อายุไม่ใช่ตัวแปรในการเรียนรู้


คอมพิวเตอร์กับการเรียนรู้
ท่านเคยเห็นใครเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ตอนอายุ > 50 หรือไม่ ผมเองเจอมาบ่อยครั้ง แต่สิ่งที่เห็นเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมครับ ถึงแม้จะดูเก้ๆกังๆบ้างประเภท จับเม้าส์ด้วยนิ้วโป้งกับนี้วชี้ แล้วเวลาจะกดเม้าส์ต้องเอาอีกมือมากด หรือ ลากเม้าส์ออกนอกโต๊ะไปเลยก็มี ที่ผมเห็นเหล่านี้ ผมเองก็เคยเป็น ตอนหัดใช้งานใหม่ๆครับ ไม่แปลกอะไรเลย ผมว่าน่าจะยินดีในความพยายามด้วยซ้ำ  แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือ การที่ตนเองไม่รู้แล้วไม่พยายามเรียนรู้ โดยเฉพาะ การปิดกั้นตัวเอง อันนี้น่าหนักใจแทนครับ ผมคิดว่า การปิดกั้นตัวเองนั้น เป็นการสร้างกำแพงทางการเรียนรู้ ทำให้เกิดการพัฒนาได้ยาก ฉันใดก็ฉันนั้น ผมว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะเปิดใจตัวเอง แล้วทำลายกำแพงนั้นเสีย ลองรับสิ่งใหม่ๆเข้ามาในชีวิตบ้าง ไม่แน่ว่าท่านอาจจะได้พบกับสิ่งที่ตามหามาทั้งชีวิตก็ได้
หมายเลขบันทึก: 150268เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยกับครูเดี่ยวค่ะ เลิกปิดกั้นตัวเองเสียเถอะ โดยเฉพาะกับคอมพิวเตอร์ เพราะถ้าเล่นเป็นแล้ว จะติดใจ ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม สามารถติดคอมได้ทั้งนั้น

เฉียบมากเลยครับอาจารย์จักรวาล ผมจะทำลายกำเเพงกั้นเอาไว้ยกเว้นโรงเรียนทำลายไม่ได้ปีนเอาดีกว่า(ล้อเล่นครับ)จะลองอย่างที่อาจารย์ว่าก้อแล้วกันครับโพ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท