วิธีการระดมสมอง เพื่อให้ได้ความคิดจำนวนมาก


ทำด้วยใจ

          กระบวนการกลุ่มที่ใช้ในแทบทุกงาน และคล้ายกับว่าเราจะต้องใช้ทุกครั้งไป แต่หลาย ๆ ท่านคงเคยประสบปัญหาเรื่องการ ระดมสมองกันหรือไม่ค่ะ

         brain storming หรือเราเรียกว่า "วิธีระดมสมอง" เป็นการแสดงความคิดเห็น ในที่ประชุม

         บางครั้งในการระดมสมองปัญหา ที่น่าปวดหัว คือ คนชอบยุติประเด็น บางครั้งทำให้เกิดอารมณ์ หลากหลายตั้งแต่ "อะไรวะคนพูดยังไม่จบเบรคเสียแล้ว" หรือ "อยากอัดเจ้าหมอนี่เต็มทนแล้ว" คุณเคยมีอารมณ์แบบนี้ไหม ทำยังไงหนอ เราถึงจะคุยกันแบบสุนทรีย์ได้

        ในการแสดงความคิดเห็น จะมีทั้งเวลาที่กลุ้มอยู่คนเดียวว่า "แบบนี้ไม่ใช่ แบบนั้นดีกว่า" และเวลาที่คิดไปคิดมา ความคิดดีกับผลุดขึ้นมาราวกับ "เห็นแสงแห่งธรรม" แต่เราจะต้องเสียเวลานานทีเดียวเหมือนกัน

        การระดมสมองเป็นวิธีแสดงความคิดเห็นแบบกลุ่มในรูปของการประชุม ซึ่งสามารถทำได้ง่ายไม่ต้องเสียเวลามาก เป็นวิธีที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของการประชุมแสดงความคิดเห็นที่เน้นความสมบูรณ์แบบ ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จ

       การระดมสมองมีแนวคิดว่า" ปริมาณก่อเกิดคุณภาพ" เป็นหลักพื้นฐาน นั้นคือ จะไม่ได้เน้นเรื่องคุณภาพของความคิดในตอนแรก แต่ถือว่าปริมาณของความคิดสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง และจะต้องออกความคิดร่วมกันตาม   "กฏพื้นฐาน 4 ประการ"  โดยมีความกระตือรือร้นที่จะออกความคิดเห็นในทุกวิถีทางเป็นสิ่งสำคัญ

1.ห้ามวิพากษ์วิจารณ์เด็ดขาด   ซึ่งเราต้องตั้งกฏไว้ หากบางแห่งไม่มีบรรยากาศแบบ KM 

2.ให้อิสระเสรี         ไม่มีกฏกติกาให้อิสระเสรีไม่จำกัดรูปแบบ เน้นความหลากหลาย ซึ่งบางทีเราอาจใช้กระดาน clip chart,หรือบัตรคำ ให้เขียน

3.เรียกหาปริมาณ     เน้นให้ได้ปริมาณมากที่สุด

4.รวมกันแล้วปรับปรุง         เมื่อได้ข้อมูลมา นำมาจัดวางให้ตรงกับคำหลักบ้าง หรือกระบวนงานของเราที่ต้องการหารือ แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่อไป

         วิธีการระดมสมอง บางท่าน มีการประยุกต์หลายขั้นตอนมาใช้ในการทำ บ้างก็ใช้กระบวนการ KM ,หรือ กระบวนการคุณภาพ ที่เราเรียกว่า HA ซึ่งไม่มีรูปแบบที่ตายตัว หากแต่สิ่งใดดี เรานำมาประยุกต์ได้แทบทุกรูปแบบ ขอแต่ให้เราทำด้วยใจ ก็พอแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 150141เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ..ขออนุญาตเข้ามา ลปรร ด้วยครับ เรื่องของการระดมสมอง เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากครับ แต่มักไม่ค่อยนำมาใช้กัน (ข้อนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองนะครับ หลายที่เขาอาจจะใช้กันก็ได้) ในการประชุมทั่วๆไป ถ้าไม่ใช้วิธีการระดมสมอง มักจะมีคนพูดอยู่ไม่กี่คนครับ ซึ่งก๋เป็นที่แน่นอน คนพูดไม่กี่คน ก็คือ 1. ยศ 2. ตำแหน่ง 3. อาวุโส นอกนั้น..เงียบ...ในการประชุมของหน่วยงานของผม หลายครั้ง ผมใช้การประชุมแบบระดมสมองครับ ได้ทั้งคน ได้ทั้งงาน นั่นคือ เป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วม และทุกคนก็มีโอกาสได้พูดอย่างทั่วถึง โดยไม่ถูกสกัดกั้น..ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

หลายท่านคงลืมวิธีนี้เหมือนกันค่ะ แต่เราไม่อยากให้ลืม ขอให้สร้างคุณค่าในงานที่ทำก็พอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท