"ทำสิ่งที่ไม่เสีย"


สิ่งที่ไม่เสีย
"ทำสิ่งที่ไม่เสีย"
                  
ปกติคนเราเมื่อจะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ก็มักจะคิดว่าเมื่อทำแล้ว จะได้ผลตอบแทนอย่างไร จะเสียหายหรือไม่ เป็นต้น  ก็ถูกต้องอยู่ เพราะแสดงถึงความรอบคอบคิดหน้าคิดหลัง หากไม่คิดเสียก่อนอาจผิดพลาดเสียหายไม่ได้ประโยชน์อะไรก็ได้ ดังคำแนะนำนี้
                    "พึงอ่อนน้อมต่อผู้ที่อ่อนน้อมด้วย
                     พึงคบหากับผู้ที่เต็มใจจะคบหาด้วย
                     พึงช่วยทำกิจแก่คนที่หมั่นทำกิจ
                     ไม่พึงทำประโยชน์ แก่ผู้ไม่ต้องการประโยชน์
                      อย่าสมาคมกับคนที่ไม่เต็มใจจะสมาคมด้วย"
คำแนะนำนี้ ให้ข้อคิดที่ดีมากค่ะ ชัดเจนดี จนแทบจะไม่ต้องอธิบายเลย เป็นคำแนะนำที่ป้องกันมิให้คนเราเสียเวลาไปทำสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์  ทำตามคำแนะนำนี้ได้ เราจะไม่เสียเวลาเสียเรี่ยวแรง และจะไม่เสียใจภายหลังด้วย เช่น เราไปอ่อนน้อมถ่อมตนกับคนที่เขาแข็งกระด้าง ไปยกมือไหว้คนที่เขาไม่ยอมรับไหว้ก็เสียมือเปล่า หรือเราไปช่วยเหลือ ช่วยทำกิจต่าง ๆ แก่เขา แต่เขา ไม่เห็นความมีน้ำใจของเราก็ป่วยการเปล่า อยู่เฉย ๆ ดีกว่าคนเราไม่เหมือนกัน อย่าไปคิดว่าเขาเหมือนเราหรือเราเหมือนเขา เราคิดอย่างหนึ่ง เขาคิดอย่างหนึ่ง ดูให้ดีคิดให้ดีก่อนที่จะตั้ง ความหวัง หรือคิดทำอะไร ให้แก่ใครจะได้ไม่เสียใจ และเสียดายในภายหลัง ทำอะไรโดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้รอบคอบก็อาจจะเสียได้
                    ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง " ทำดีได้แต่อย่าให้เด่น"
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 149183เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท