ตัวคน ประกอบด้วยอะไรบ้าง


ปัจจุุบันทุกวันนี้ การที่จะเห็นคนดีสักคน ที่ช่วยเหลือผู้อื่นแบบจริงใจ และไม่หวังผลตอบแทนนั้น เริ่มหาอย่างมาก เลยต้องเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ ว่า มองหาคนที่ช่วยเหลือผู้อื่น ที่คิดหวังผลตอบที่น้อยที่สุด ก็แล้วกัน เพราะการมองดูคน มองได้ทั้งภายนอกและภายใน ดังนั้น ในตัวคน นั้น ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ถึงได้เห็นอะไรต่อมิอะไรที่แตกต่างกันในตัวคน จนกระทั้งตัวคน ที่เป็นคนก่อให้เกิดปัญหาได้ในแต่ละวัน 

     ตัวคน ประกอบด้วย 2 อย่าง คือ

     1. ภายนอกในตัวคน คือ ดูพฤติกรรมที่แสดงออกมาที่มีลักษณะคล้ายๆกันอยู่แล้ว ในการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นชุมชน สังคม

    2. ภายในตัวคน คือ ความรู้สึก ความคิด และการับรู้ที่แตกต่างกัน

   ดังนั้น อะไรที่เป็นจุดเริ่ม ที่ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไปในปัจจุบัน ก็คือ ความรู้สึก ความคิด และการรับรู้ นั้นเอง 

  การรับรู้  ไม่ว่า จะเข้ามาทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  จะทำให้ ความรู้สึก ของคนนั้น เกิดความอยากมี อยากได้ อยากเป็น ในสิ่งที่ได้รับรู้ อะไรที่จะเป็นตัวหยุด ไม่ให้เกิดความ อยากมี อยากได้ อยากเป็น ที่ยั่วยุและเกิดขึ้น เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในปัจจุบันได้ ก็คือ ความคิด ของเรานั้นเอง 

      ดังที่ยกตัวอย่างในตอนแรกว่า การมองหาหรือเห็นคนที่ช่วยเหลือ โดยไม่หวังผลตอบแทน นั้น คือ ไม่ควรคิด ถึงว่า ผลที่ช่วยไปนั้น จะต้องเกิดขึ้นกับตัวเราและเราจะต้องเป็นคนได้  จะต้องคิดว่า ช่วยแล้วคนอื่นพ้นทุกข์ และเกิดจากความรู้สึกที่ดีของตัวเราดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 148799เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท