การนิเทศที่ครูไม่ออกจากห้องสอน


การนิเทศครูอย่างไรไม่ดึงครูออกจาการสอน

   การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของครู มีรูปแบบการพัฒนาได้หลากหลายรูปแบบ และหลาย ๆ วิธี การนิเทศก็เป็นรูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูได้ สพท.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 มีแนวนโยบายในการพัฒนาครู โดยใช้เวลาวันหยุดราชการหรือวันปิดภาคเรียนเป็นสำคัญ และการนิเทศครูต้องไปถึงโรงเรียนถึงห้องสอนของครู ไม่ดึงครูออกมาจากห้องเรียนหรือดึงออกมาจากการสอน ศึกษานิเทศก์จะดำเนินการนิเทศที่ห้องเรียนเป็นสำคัญ เน้นการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติกับครู โดยกระบวนการนิเทศและกิจกรรมที่สำคัญคือ

1.กำหนดเป้าหมายความสำเร็จ เพียง 2 เรื่อง คือ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สามารถตรวจสอบได้จากการประเมินของ สพฐ.และ สทศ.ที่เป็นเครื่องยืนยันว่านักเรียนบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรหรือไม่ 2)การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยเฉพาะการประเมินภายนอกที่เรียกว่า "อิงสถานศึกษา" และสามารถตรวจสอบได้จากการประเมินภายนอก โดย สมศ. 2.การร่วมคิด ร่วมวางแผนกับสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ทุกคนมีโรงเรียนในความรับผิดชอบ โดยประมาณ 7_8 โรงเรียน จะต้องไปร่วมวิเคราะห์ปัญหากับทางโรงเรียนและครูผู้สอนโดยนำผลการประเมินผลสัมฤทธิ์และผลการประเมินภายนอก มาเป็นตัวหลักในการพิจารณา ค้นหาสาเหตุให้ชัดเจนและถูกต้อง 3. ร่วมกันพัฒนา ศึกษานิเทศก์จะร่วมกับครูและโรงเรียนสร้าง ผลิต จัดหาสื่อนวัตกรรม รวมทั้งการตรวจสอบ ทดสอบ ประเมินด้วยรูปแบบต่าง ๆ โดยมีงบประมาณจาก สพท.สนับสนุนในการผลิตและจัดหาสื่อ นวัตกรรมครั้งนี้ 4.ตรวจสอบคุณภาพ ศึกษานิเทศก์จะทำการประเมินผลคุณภาพร่วมกับคณะครู นำผลที่ได้จากการประเมินมาวิเคราะห์และปรับปรุงจุดที่ควรพัฒนาต่อ 5.ประเมินผลโดย สพฐ. สทศ.และ สมศ. 6.ร่วมชื่นชมผลสำเร็จในการนิเทศ ศึกษานิเทศก์ คณะครูและโรงเรียนร่วมชื่นชม ผลสำเร็จจากการนิเทศครั้งนี้ โดยสรุปศึกษานิเทศก์ต้องทำงานร่วมกับครูที่โรงเรียน สัปดาห์ละประมาณ 2-3 วันแล้วแต่ความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนที่รับการนิเทศ ครูจะไม่ออกจากโรงเรียนมาเข้ารับการพัฒนา ประชุม อบรม สัมมนา จนเด็กไม่ได้เรียนรู้เลยทั้งปีการศึกษาผลสุดท้าย ปัญหาก็คุณภาพการศึกษาไม่ดี สู้เขาไม่ได้

หมายเลขบันทึก: 148679เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท