“ความเย่อหยิ่งถือตัว”


ถือตัว
ความเย่อหยิ่งถือตัว
                 ระวังอย่าเป็นเย่อหยิ่งถือตัว  อย่าดูถูกดูหมิ่นคนอื่น  โดยเฉพาะกับเพื่อนร่วมงานและคนที่เราติดต่อด้วย รวมถึงคนที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียง เพราะความเย่อหยิ่งถือตัวเป็นกิริยาที่ไม่งามเลย   ไม่มีใครหรอกที่จะชอบคนที่เย่อหยิ่งถือตัว  แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่ชอบคนที่ทำเช่นนั้น
                  กิริยาที่ถือว่าเป็นความเย่อหยิ่งถือตัวก็คือการที่ชอบยกตัวข่มผู้อื่น ชอบคิดว่าตัวเองดีกว่าเด่นกว่าเขา มีความรู้ มีหน้าที่การงาน มีฐานะทางการเงินดีกว่าเขา แล้วชอบวางตัวอยู่เหนือคนอื่น   ดูถูกดูหมิ่นหรือแสดงกิริยาท่าทางรังเกียจคนที่ด้อยกว่า  เป็นต้น
                   คนที่แสดงกิริยาอย่างนี้ออกมา  ผู้คนรอบข้างจะรังเกียจ ไม่อยากเข้าใกล้และไม่อยากคบหาด้วย  คนเย่อหยิ่งถือตัวมักจะถูกโดดเดี่ยวและต่อสู้ตามลำพัง ในเมื่อเดือดร้อนอะไรขึ้นมา ความรู้ก็ดี  ยศศักดิ์ก็ดี  เงินทองก็ดี  ใช่จะช่วยเหลือให้รอดตัวหรือพ้นภัยได้ทุกอย่างและทุกคราวไม่       บางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถช่วยอะไรเราได้เลย  ไมตรีจิตความเป็นเพื่อนและความไม่ถือตัวต่างหาก  ที่สามารถช่วยเราได้ทุกกรณี อย่างน้อยก็ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้  คนเราจึงไม่ควรไปก่อความรังเกียจให้เกิดขึ้นแก่คนรอบข้างด้วยการไปดูหมิ่น ถิ่นแคลนเขาหรือไปเหยียบหยามเขา
สร้างมิตรดีกว่าสร้างศัตรู
                       
ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง พวกบ่างช่างยุ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 148674เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สวัสดีค่ะ คุณสายสุนีย์ ความเหย่อหยิ่ง ไม่ดูตัวเอง มีการดูถูกคนอื่น จะทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ในที่สุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท