บทสรุปของ โปรเจค ถั่วทั่วทีป


บทสรุปการเรียนรู้ครั้งนี้ เราได้ลองเพาะถั่วงอก ทั้งหมด 3 ครั้ง

ครั้งแรก เพาะให้รู้ว่าถั่วทั้งหลายมันงอกได้ แล้วก็กินได้นะเออ เมื่อความชื้น และอุณหภูมิเหมาะสมในการงอก

ครั้งที่สอง เพาะเพื่อหาว่ามันเพิ่ม Yield ได้แค่ไหนกัน สามารถเพิ่ม Yield ได้ถึง 5 เท่า จากที่ทดลองครั้งแรกได้แค่ 4.1 เท่า โดยเพิ่มการแช่ถั่วด้วยน้ำอุ่น และใช้วัสดุเพาะที่อุ้มน้ำได้ดีมากขึ้น

*** ตรงนี้ผู้บริหารให้ความรู้เพิ่มเติมว่า ถั่วที่เราเพาะ เป็นถั่วเขียวผิวมัน จะให้ Yield น้อยกว่า ถั่วเขียวผิวดำ หากเน้น Yield ควรเลือกถั่วเขียวผิวดำมาลองเพาะดู 

ครั้งที่สาม คิดการใหญ่ เพิ่มปริมาณถั่ว เพาะส่งโรงอาหาร เปลี่ยนจากกะบะน้อย มาเป็นถัง 200 ลิตร ตัดครึ่ง และคิดระบบให้น้ำแบบ Auto เพราะขี้เกียจไปรดน้ำเอง ตรงนี้ต้องหาความรู้ใหม่เยอะมาก พวกเราส่วนใหญ่เป็นสาวๆ ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องงานช่าง การต่อท่อน้ำ ระบบไฟควบคุมน้ำเท่าไร

ก็เลยไปเชิญวิศวกรหนุ่มมาให้ความรู้ โดยการอธิบาย พาไปเบิกของ และยังช่วยเราตัดต่อท่อสารพัด พอได้ทำจึงได้รู้ว่าไม่เห็นจะยาก แค่มีอุปกรณ์, เครื่องมือเตรียมให้พร้อมก็ทำได้แล้ว งานนี้ได้ความมั่นใจเรื่องงานช่างขึ้นเยอะ

เราได้รู้จัก timer switch ว่ามันทำงานคู่กับปั๊มน้ำนะ แล้วยังเอาลูกลอยมาประยุกต์ใช้ควบคุมน้ำในถังที่จะใช้ส่งไปรดน้ำถั่วด้วย คิดถึงคำที่ ดร.วรภัทร์ พูดบ่อยๆ ว่า อ๋อมันเป็นจั๊งซี่...เป็นเช่นนี้เอง

แต่การทำงานก็ใช่จะราบรื่น ตอนทดลองติดตั้งทุกอย่างใช้การได้ดี แต่พอเพาะจริง เป็นเรื่อง... ปั๊มน้ำไหม้ คาดว่าอายุใช้งานนาน และอีกอย่างที่คิดไม่ถึง คือระยะปั๊มขึ้นไปที่ฝักบัวรดน้ำ นั้นอาจสูงเกินกำลังปั๊มได้ พอทำงานนานๆ ก็ไหม้!!! การรดน้ำ ต้องมาใช้ แบบอัตโนมือ แทนอัตโนมัติแทน ผลที่ได้ครั้งนี้ ถั่วงอกเลยผอม รากยาว หงิกๆงอๆ มากกว่าเดิม (เป็นการปรับตัวของถั่วงอก เพื่อความอยู่รอด)

เราได้เรียนรู้ว่า

<<< การเพาะถั่วงอกที่ดูแล้วง่ายๆ แต่พอจะทำให้จริงจัง มันมีเทคนิค มีความซับซ้อนหลายอย่างที่จะทำให้มันออกมางอกสวยงาม ต้องเอาใจใส่ ผลจึงจะออกมาดี

<<< การทำงานต้องวางแผนให้ดี จะได้ไม่เสียเวลา เสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น  อย่างที่เราเจอก็คือ เตรียมของมาไม่ครบ ทำให้ต้องเสียเวลา งานไปต่อไม่ได้ แล้วก็ต้องเดินไป เดินมา หลายรอบ เมื่อยขาจริงๆ

<<< การทำงานเป็นทีมสอนเราว่า เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เติมเต็มในส่วนที่ยังขาด และต้องเข้าใจกัน เพื่อให้งานเดินต่อไปได้ต้องใช้ทั้งศาสตร์ความรู้ และศิลป์เรื่องคน เรื่องใจมาใช้ ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้

<<< ความรู้ที่เกิดจากการลงมือทำเนี่ย มันจำขึ้นใจ ทำให้รู้ว่า ทำไม " รายการถ้าคุณแน่ อย่าแพ้ป.4"(รายการโปรด) แจ็คพอตไม่แตก ก็เพราะเป็นความรู้ที่เราท่องจำ ไม่ได้เกิดจากการลงมือทำ นานๆ ไปก็ลืมได้  อยากรู้เหมือนกันว่าใครจะพิชิตแจ็คพอตรายการนี้ได้?

นอกจากความรู้ข้างต้น ยังมีความรู้สึก หลายอย่างเกิดขึ้น เช่น

*** ในโลกนี้มีอะไรหลายอย่างที่คิดว่ารู้ แต่จริงๆยังไม่รู้ซักหน่อย

*** เวลาทำอะไรที่มันสนุก เพลินๆ เนี่ยเวลามันผ่านไปเร็วจริงๆ

*** ความสนุกสนานเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาชั้นเลิศ ในการทำสิ่งต่างๆ

ฯลฯ ช่วยคิดต่อด้วยก็ได้จ้า .....

แล้วจะมาเล่าบรรยากาศงานปาร์ตี้นำเสนอโปรเจคในครั้งต่อไป สนุกและประทับใจจริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 148593เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท