ยาต้านซึมเศร้า อาจทำให้อายุยืน


คนจำนวนมากแสวงหายา "อายุวัฒนะ" หรือยาที่ทำให้อายุยืนมาตลอดประวัติศาสตร์ ขอนำข่าวผลการศึกษาที่พบว่า ยาต้านซึมเศร้าอาจทำให้อายุยืนขึ้นได้มาฝากครับ

คนจำนวนมากแสวงหายา "อายุวัฒนะ" หรือยาที่ทำให้อายุยืนมาตลอดประวัติศาสตร์ ขอนำข่าวผลการศึกษาที่พบว่า ยาต้านซึมเศร้าอาจทำให้อายุยืนขึ้นได้มาฝากครับ

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า สัตว์ทดลองที่ได้รับอาหารครบส่วนทุกหมู่ ทว่า... ลดปริมาณอาหารประเภทให้กำลังงาน หรือแคลอรี (โปรตีน คาร์โบไฮเดรตหรือแป้ง+น้ำตาล ไขมัน) ให้น้อยลงมีอายุยืนขึ้นประมาณ 30%

...

ท่านอาจารย์ไมเคิล เพทราสชัค แห่งศูนย์วิจัยมะเร็งเฟรด ฮัทชินสัน, อาจารย์ลินดา บัค แห่งสถาบันวิจัยการแพทย์โฮเวิร์ด ฮิวส์ และคณะ ทำการศึกษาในหนอนตัวกลมที่ชื่อ "ซีนอร์แฮบดิทิส อีลีแกนส์ (Caenorhabditis elegans)"

เจ้าหนอนตัวกลมชนิดนี้มีคุณสมบัติทางชีววิทยาหลายอย่างคล้ายคนเราทั้งๆ ที่เป็นสัตว์ชั้นต่ำ

...

การทดลองครั้งนี้นำยาสารพัดมาทดลองประมาณ 88,000 ชนิด ซึ่งแน่นอนว่า คงต้องบังคับให้หนอนกินยากันนับแสนนับล้านตัวทีเดียว 

ข่าวดีคือ ยาต้านซึมเศร้าหลายชนิดออกฤทธิ์ทำให้สัตว์ทดลองอายุยืนขึ้น 20-30% โดยยาต้านซึมเศร้าที่ออกฤทธิ์นี้ได้ดีที่สุดคือ "มิเอนเซริน (mienserin)" ซึ่งใช้กันในยุโรป

...

กลไกที่ทำให้สัตว์ทดลองอายุยืนมากขึ้นยังไม่เป็นที่ทราบกันแน่ชัด ทว่า... ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์ต้านสารสื่อประสาทในสมอง (neurotransmitters) ที่ชื่อ "ซีโรโทนิน (serotonin)" และเสริมฤทธิ์สารสื่อประสาทที่ชื่อ "ออคโทพามีน (octopamine)"

สารสื่อประสาทในสมองคนเรามีแนวโน้มจะแบ่งเป็นฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายค้าน คอยคานอำนาจกันอยู่ตลอดเวลา โดยมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเด่น และอีกฝ่ายหนึ่งด้อย

...

สารซีโรโทนินมีผลต่ออารมณ์ และความอยากอาหาร... ถ้าสารนี้ทำงานได้มากกว่าจะทำให้สัตว์รู้สึกเหมือนกับว่า อาหารมีมากพอ หรือมีความอุดมสมบูรณ์ (food preserve)

เมื่อยาไปสะกัดกั้น (block) หรือกดการทำงานของสารนี้จะทำให้สมองทำงานคล้ายกับการอยู่ในสภาพอดอาหาร หรือขาดอาหาร

...

ส่วนสารออคโทพามีนออกฤทธิ์ตรงกันข้าม... ถ้าสารนี้ทำงานได้มากกว่าจะทำให้สัตว์รู้สึกเหมือนกับว่า อาหารขาดแคลน หรือขาดอาหาร (food starvation)

เมื่อยาไปกระตุ้นสารนี้จะทำให้สมองทำงานคล้ายกับการอยู่ในสภาพอดอาหาร หรือขาดอาหารเช่นกัน

...

สรุปง่ายๆ คือ ยามิเอนเซรินออกฤทธิ์หลอกหลอนสมอง ทำให้เกิดสภาวะคล้ายกับการขาดอาหาร โดยไม่ต้องอดอาหาร ซึ่งกลไกนี้เป็นกลไกที่อาจทำให้สัตว์อายุยืนขึ้นได้

ทีนี้ข่าวดีย่อมมาคู่กับข่าวร้ายเสมอ... ข่าวร้ายที่ว่าคือ สัตว์ทดลองที่อายุยืนเกิดอ้วนขึ้นมา เนื่องจากสมองถูกหลอกให้อยู่ในสภาพคล้ายการอดอาหาร ทำให้กินมากขึ้น

...

อาจารย์ที่ทำการวิจัยกล่าวว่า การวิจัยนี้เป็นเพียงการวิจัยแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้าน

เรื่องที่น่ากลัวมากคือ อาจจะมีคนบางคนแอบไปซื้อยาต้านซึมเศร้ามากิน เพื่อหวังผลให้อายุยืนขึ้น ซึ่งยังไม่แนะนำให้ทำอย่างนั้น

...

ทีนี้ถ้าเราเป็นโรคซึมเศร้า และหมอแนะนำให้ใช้ยาต้านซึมเศร้า การใช้ยาตามข้อบ่งชี้ของหมอน่าจะช่วยให้อายุเรายืนขึ้น

เพราะโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เพิ่มความเสี่ยงต่อพฤติกรรมร้ายๆ หลายอย่าง เช่น ทำงานแย่ลง ใช้ชีวิตแย่ลง สังคมแย่ลง ครอบครัวแย่ลง เสี่ยงฆ่าตัวตายมากขึ้น ฯลฯ ซึ่งยาอาจช่วยให้อะไรๆ ดีขึ้นได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ที่มา                                                                    

  • Thank Reuters > Maggie Fox > Worm study shows antidepressant may lengthen life > [ Click ] > November 21, 2007. / J Nature.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อรักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 22 พฤศจิกายน 2550.
หมายเลขบันทึก: 148419เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท