นโยบายและแผน
นโยบายและแผน กลุ่มนโยบายและแผน

โครงการพัฒนาส่วนพระองค์จังหวัดชุมพร


หาดบางเบิด
โครงการพัฒนาส่วนพระองค์จังหวัดชุมพรสันทรายมหัสจรรย์ พันธุ์ไม้แปลกหนึ่งเดียวในสยาม 
                   เม็ดทรายละเอียดขาวสะอาดรวมตัวกันเป็นกำแพงยักษ์สูง 30 เมตร ตลอดระยะทางที่ยาวถึง 10 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ทอดตัวคู่ขนานกับชายหาดรูปจันทร์เสี้ยว ขนาบข้างด้วยขุนเขา คือผลงานมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ออกแบบโดยน้ำและลม นับเป็นพัน ๆ ปี                   ปรากฎการณ์พิเศษเกิดขึ้นเฉพาะที่ หาดบางเบิด อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร คือ ลมที่พัดแรงสม่ำเสมอต่อเนื่องยาวนาน หน้าทะเลเปิดโล่ง หาดทรายในระยะน้ำขึ้นน้ำลงกว้างพอที่จะให้เม็ดทรายแห้งทันและปลิวตามลมขึ้นมาจนชายฝั่งยกตัวต่อเนื่อง เม็ดทรายที่ทับถมที่ละเล็กที่ละน้อย กลายเป็นเนินมหึมาที่มีลักษณะร่มและโล่งสลับกันไป                   หลังเนินทรายนี้ ยังเป็นแหล่งกำเนิดป่าเนินทรายที่มหัศจรรย์ไม่แพ้กัน เพราะปกคลุมด้วยพืชพันธุ์เฉพาะถิ่นกว่า 160 ชนิด ที่หาดูได้ยากในที่อื่น ๆ ของประเทศไทย พันธุ์ไม้จากป่าพรุ ป่าชายหาด ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง มางอกงามร่วมกันบนหุบทรายเล็กใหญ่ แข่งกันออกดอกออกผล และส่งกลิ่นหอมอบอวลตลอดปี                   ธรรมชาติที่เลี้ยวลดไปตามป่าสันทรายจะมีสีสันเปลี่ยนไปตามฤดูกาล บางพรรณไม้มีกิ่งก้านเหมือนต้นไม้ในเทพนิยายให้ได้ชื่นชม ในที่เดียวกันนี้ยังมีป่าผสมระบบ              วนเกษตรตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว                   โครงการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ จังหวัดชุมพร จัดตั้งขึ้นในปี 2541 โดยมีพระราชประสงค์ให้สถานที่แห่งนี้ เป็นทั้งห้องเรียนธรรมชาติระบบนิเทศวิทยา และเป็นแหล่งศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมมากขึ้นจากความรู้ใหม่ ๆ ในการเพาะปลูก โดยเฉพาะแตงโมพันธุ์บางเบิดที่มีชื่อเสียงและการแปรรูปพืชเกษตร พืชป่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติที่เพิ่มมูลค่าในรูปของเครื่องหอมและประทินผิว                   นี่คือวิถีชีวิตคนในท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาให้ดำรงอยู่ท่ามกลางความมหัศจรรย์เพียงหนึ่งเดียวในสยามJJJJJJ
คำสำคัญ (Tags): #หาดบางเบิด
หมายเลขบันทึก: 147812เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เกลียดความอยุติธรรม

ทุกอย่างที่โครงการนี้ดีมากๆไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมสวยงามอากาศก็ดีแต่ที่นี่มีหนึงสิ่งที่ไม่อยากให้มีหรือเกิดขึ้น ณ ที่นี่เลย นั้นก็คือความไม่โปร่งใสของผู้ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ของพระองค์ท่าน .........เกลียดความอยุติธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท