นำธรรมมะดีๆมาฝากครับ...14 สิ่งที่เป็นที่สุดของชีวิต


นำธรรมมะดีๆมาฝากครับ...14 สิ่งที่เป็นที่สุดของชีวิต

ผมได้รับ Forword mail จากรุ่นน้องที่เรียน ม.วลัยลักษณ์ มาด้วยกัน ตอนนี้ช่วยธุรกิจของทางบ้านอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ยังติดต่อกันเรื่อยมา ผมเห็นว่าเป็นธรรมมะที่ดี และมีความหมายมาก จึงขอนำมาฝากทุกท่านครับ

14 ที่สุดในชีวิตเรา

1. ศัตรูที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ ตัวเราเอง
2. ความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ ความอวดดี
3. การกระทำที่โง่เขลาที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ การหลอกลวง
4. สิ่งที่แสนสาหัสที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ  ความอิจฉาริษยา
5. ความผิดพลาดมหันต์ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ การยอมแพ้ตัวเอง
6. สิ่งที่เป็นอกุศลที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ การหลอกตัวเอง
7. สิ่งที่น่าสังเวชที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ ความถดถอยของตัวเอง
8. สิ่งที่น่าสรรเสริญที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ ความอุตสาหะ วิริยะ
9. ความล้มละลายที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ ความสิ้นหวัง
10. ทรัพย์สมบัติที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ สุขภาพที่สมบูรณ์
11. หนี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ หนี้บุญคุณ
12. ของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ การให้อภัยและความเมตตากรุณา
13. ข้อบกพร่องที่ใหญ่หลวงที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ การมองโลกในแง่ร้ายและไร้เหตุผล
14. สิ่งที่ทำให้อิ่มอกอิ่มใจที่สุดในชีวิตเรา ก็คือ  การให้ทาน

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมมะ
หมายเลขบันทึก: 147788เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ขอบคุณค่ะ คุณสุดทางบูรพพา สำหรับข้อมูลธรรมะที่ดีๆ ชอบข้อ 1 มากที่สุด
  • ตอนนี้อยากได้ข้อ 10 ค่ะ
  • อยากมีทั้งสุขภาพกายและที่ดีค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

คุณสุดทางบูรพาจบ ม.วลัยลักษณ์รุ่นไหนครับ ลูกสาวผมจบรุ่นสามของมหาวิทยาลัยครับ  ยังจำได้ตอนไปส่งลูกสาวเจอวัวเป็นฝูง ยังรู้จัก KFC ของวลัยลักษณ์เลยครับ

  • สวัสดีครับพี่berger0123
  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมเยียนเสมอมา
  • ขอบคุณครับ
P
ขอสุขภาพดีๆ และการให้ทานค่ะ
  • สวัสดีครับพี่naree suwan
  • ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐครับ
  • แต่จะประเสริฐยิ่งกว่าคือความไม่มีหนี้ครับ ฮิๆๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะ
  • ที่วลัยลักษณ์บรรยากาศดีมากครับ
  • ผมจบรุ่นที่ 1 ครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ  ขอบคุณที่นำธรรมะดี ๆ มาฝาก
  • เป็นข้อคิดเตือนสติได้อย่างดี
  • สวัสดีครับพี่sasinanda
  • ถูกต้องเลยครับความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
  • ในขณะที่การให้ทานคือการบริหารจิตครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับพี่catwoman
  • ธรรมะนี้เหมาะสำหรับทุกท่านที่กำลังค้นหาความสุขครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท