ทักษะของพรรคการเมืองนอมินี


บทวิพากษ์ และคำถาม ถึงหลักปฏิบัติในแนวนโยบาย ของพรรคการเมือง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพรรคการเมืองนอมินี พรรคการเมืองตัวแทน ว่าดำเนินการเช่นไรในทางการเมือง ต่อความเป็นจริงของการเมืองไทย

ทักษะของพรรคการเมืองนอมินี

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

คิดอยู่หลายครั้ง

ในการค้นหากระบวนทัศน์

หรือกลยุทธ์ของพรรคการเมืองประเภทนี้

สำหรับคำตอบพื้นฐาน เมื่อยามเราถามหานิยามของพรรคการเมือง ซึ่งระบุว่าเป็นองค์กรทางการเมือง ที่จัดตั้งขึ้นหรือรวมกลุ่ม ในทางผลประโยชน์แนวคิดความชื่นชอบ หรือความเชื่อทางการเมือง จนกระทั่งจัดตั้งเป็นองค์กรรวมกลุ่ม โดยมีการระบุถึงการจัดทำเป้าหมาย แนวนโยบาย หรือกระทั่งยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานทางการเมือง

เป็นสิ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง

ว่าในสังคมการเมืองไทย

มีพรรคการเมืองเชิงอุดมคติจริงหรือไม่

บ้างกล่าวว่า ตั้งแต่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อพุทธศักราช 2475 เป็นต้นมา มีเพียงพรรคการเมืองพรรคเดียวเท่านั้น ที่สามารถดำเนินงานทางการเมืองได้จริง สามารถจัดตั้งองค์กร จัดสายงานบังคับบัญชาบริหารงาน ดำเนินนโยบาย จัดการกลยุทธ์ยุทธศาสตร์ กระทั่งสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของมวลชน จากสมาชิกพรรคได้อย่างแท้จริง

มีผู้ยืนยันว่า

มีเพียงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเท่านั้น

ที่สามารถดำเนินการเช่นนั้นในบทบาทของพรรคการเมือง

บ้างกล่าวอ้างอิง ถึงการดำเนินงานของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าบทบาทตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ กระทั่งมีผู้กล่าวขานว่ากลายเป็นสถาบันทางการเมืองนั้น ยังมีจุดพร่องบางประการ ที่ยังไม่สามารถได้รับเกียรติเช่นพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

แม้ในการต่อสู้ทางการเมือง

พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยจะพ่ายแพ้

แต่ชัยชนะในการบริหารงานมวลชน และสร้างวัฒนธรรมพรรค

กลับเป็นชัยชนะ และคือส่วนสำคัญซึ่งเน้นย้ำให้เราเห็นความจริงได้ว่า หากเราจัดตั้งองค์กรด้วยความมุ่งมั่น และนำความต้องการของมวลชน ประชาชนเป็นที่ตั้งได้ เราก็สามารถสร้างองค์กรทางการเมืองที่เข้มแข็งได้ไม่ยาก

ขณะที่คำนิยามของพรรคการเมือง

วิ่งวนในหัวผมมานานหลายปี

คำจำกัดความใหม่ได้วิ่งแทรกเข้ามา

ภายหลังรับรู้ว่า มีการประกาศเจตนารมณ์ทางการเมือง ว่าพรรคของท่านเหล่านั้น คือพรรคนอมินี ท่านดำเนินงานทางการเมืองโดยมีวัตถุประสงค์ชัดเจน เพื่อการอธิบายให้สังคมไทยโดยรวมเข้าใจและรับรู้ จนนับเป็นหนึ่งในโจทย์ทางการเมืองของไทย ในท่ามกลางความประหลาดใจ

 

ก็เมื่อคำนิยามและคำจำกัดความ

กล่าวถึงการรวมกลุ่มผลประโยชน์ของมวลหมู่สมาชิกพรรค

แต่พรรคมอนินีพรรคนี้ กลับกล่าวถึงเจตจำนงอันขัดแย้ง

เมื่อนำความต้องการ ความเชื่อมั่นทางการเมืองของบุคคล และกลุ่มบุคคลที่เชื่อมั่นในแนวทางการเมือง แต่ไม่สามารถทำงานหรือรวมกลุ่มทางการเมืองได้ โดยระบุว่าถูกกีดกัน จากอำนาจทหารและอำนาจรัฐ การสร้างพรรคตัวแทนจึงเป็นคำตอบที่จะมาแทนที่

โดยระบุอีกครั้งว่า

การทำงานการเมืองครั้งนี้

เพื่อรองรับความต้องการของมวลชน

ซึ่งรักและศรัทธาต่อการทำงานของพรรคการเมืองเดิม ซึ่งถูกยุบพรรคไป จนกระทั่งต้องหาทางออก ด้วยคำประกาศอันยิ่งใหญ่ ว่าเป็นพรรคตัวแทนพรรคนอมินีที่จะเข้ามาทำงานทางการเมือง แทนผู้ด้อยโอกาสทางอำนาจ

กระทั่งสามารถจัดตั้งพรรค ระดมสมาชิกดั้งเดิม

และประกาศนามพรรค

ด้วยชื่อใกล้เคียงเช่นเดิม ขายตรงไม่อ้อมค้อม ใช้นโยบายดั้งเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเบี่ยงเบน สมาชิกพรรคหน้าเดิมอาจห่างหายไปบ้าง แต่สัญลักษณ์และกลิ่นอายของพรรคยังพยายามคงรสคงกลิ่นอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่นับกับการใช้ตึกสำนักงานอาคารที่ทำการของพรรค ก็ยังใช้ที่เดิม

ที่เปลี่ยนไปบ้างคือทรัพยสินเดิม

ซึ่งถูกขายทอดตลาด

หลังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ

หลังจากคิดมาก วนไปวนมาหลายครั้ง เมื่อความจริงกับทฤษฏีในสมองขัดแย้งกัน ผมจึงต้องนำความกลัดกลุ้มใจ มาถึงการถามไถ่เพื่อนฝูง หนึ่งในกลุ่มเพื่อนนักคิดนักทฤษฏี ผู้หลงใหลการเมืองทั้งหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้นย้ายฟากจากนักข่าวมาทำงานการตลาดบริษัทผลิตยีนส์ส่งออก ยืนยันด้วยเสียงดังว่า

คิดมากเกินไป

พร้อมเหตุผลประกอบที่ระบุว่า เพราะพรรคการเมืองเช่นนี้ เข้าใจหลักการบริหารงานการตลาดสมัยใหม่ เข้าใจโลกของทุนอันเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าทุนสมัยใหม่เช่นการรับจ้างกันทำ รับจ้างกันกินแบ่งกันใช้ ล้วนต้องอาศัยหลักการเช่นนี้ จึงจะสามารถดำรงอยู่ได้ท่ามกลางการแข่งขัน

ไม่รู้จักหรือไง

พรรคการเมืองรับจ้างผลิต

นี้แหละหัวใจของพรรคการเมืองนอมินี

ไม่เพียงแต่กระจ่างชัด ผมยังเข้าใจตัวเองมากขึ้น ถึงความฝันที่มากเกินไปคิดวนมากไป คาดหวังเยอะไป หรืออ่านทฤษฏีการเมืองจนเหมือนเป็นนวนิยายรักหวานซึ้ง จนมองข้ามความจริงของโลก จนเข้าใจไปเองและหลงลืมว่า การเมืองก็คือเรื่องพื้นฐานของผลประโยชน์ คิดได้ดังนั้น ผมก็ยกมือยกแก้วออกกำลังกายต่อไป

พร้อมประกาศเสียงอันดัง สามครั้งสามคราว่า

จงเจริญ จงเจริญ จงเจริญ

วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม เดี๋ยวเจอกันแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 147321เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 04:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท