การปฏิบัติงานในสถานบริการปฐมภูมิ(1)


การปฏิบัติงานในสถานบริการปฐมภูมิในบทบาทของพยาบาลเวชปฏิบัติ

     ด้วยหน้าที่ของครูพยาบาลอนามัยชุมชน  ซึ่งรับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนการพยาบาลในชุมชน  หลังจากได้ผ่านประสบการณ์ของการฝึกฝนตนเองด้านเวชปฏิบัติที่ผ่านมา  ก็ได้มีโอกาสนำนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานในสถานบริการปฐมภูมิ(ศูนย์สุขภาพชุมชน)  4  เดือนที่ผ่านมา  ช่วยให้ได้เห็นความเป็นจริงของการให้บริการ  ที่ต่อเนื่องระหว่างสถานบริการ ครอบครัว  ชุมชน  และระบบการส่งต่อ  เป็นช่วงของการปรับตัวของพยาบาลเวชปฏิบัติซึ่งลงไปทำงานในชุมชน   สร้างทีม  คิดค้นระบบการทำงาน  พัฒนาความรู้ที่นำมาใช้ในการทำงานและเรียนรู้ชุมชนไปพร้อมกัน   บางคนสนุกกับทีมงานใหม่และชอบงานในลักษณะนี้  บางคนเริ่มถอยกลับไปหางานเดิมที่ถนัดอยู่ก่อนแล้ว

ด้วยความรู้สึกโดดเดี่ยวไร้เพื่อน   ขาดที่ปรึกษา  เมื่อได้มีโอกาสรับรู้ก็ช่วยเป็นกำลังใจ  เป็นเครือข่ายสำหรับการแลกเปลี่ยน(หากเขาต้องการ)  สำหรับนักศึกษาแล้วสิ่งที่ต้องฝึกคือการตัดสินใจให้การรักษาด้วยตนเอง  ส่งต่อ  ตามเยี่ยมที่บ้าน

     บริการปฐมภูมิบริบทที่ท้าทายสำหรับพยาบาลวิชาชีพและพยาบาลเวชปฏิบัติ   ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างระบบสุขภาพชุมชนและระบบสุขภาพภาคประชาชน 

คำสำคัญ (Tags): #บริการปฐมภูมิ
หมายเลขบันทึก: 147251เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะพี่ดม

แวะมาเยี่ยมค่ะ ดีใจที่เจอกันใน gotoknow

ขอบคุณมากค่ะ หมี

ขออนุญาตินำบทความเผยแพร่หน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท