กีฬา กับ การพัฒนาประเทศ


ความเห็นส่วน...ตัวครูพละ...ใครเห็นด้วย ? ยกมือขึ้น 2

     ปัจจัยที่เป็นตัววัดความเจริญกาวหน้าทางเศรษกิจ และ สังคมของแต่ละประเทศ คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า "การกีฬา" เป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวชี้วัดได้ว่าประเทศนั้น ๆ มีความเจริญก้าวหน้าเพียงใด ประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมหรือที่เรามักเรียกติดปากว่า "ประเทศที่พัฒนาแล้ว" มีมาตรฐานทางด้าน "การกีฬา"อยู่ในระดับแนวหน้าหรืออันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "ระดับสติปัญญาของประชากรในประเทศนั้นๆ"อยู่ระดับสูงเพียงใด

 

 

     จากข้อความข้างต้นสอดคล้องกับแนวคิดของนักจิตวิทยาท่านหนึ่งที่มีความเชื่อที่ว่า

"โดยทั่วไปสิ่งที่ดีทั้งหลาย มักจะไปด้วยกันเสมอเช่นผู้ที่มีระดับสติปัญญาสูงมักจะเป็นผู้มีคุณสมบัติที่ดีอย่างอื่นด้วย"

                                                   (Edward l. Thorndike)

 

 

     ซึ่งได้รับการสนับสนุนแนวความคิดโดย ศาสตราจารย์เลวิส เอ็น. เทอแมน  แห่งมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด

              ได้ทำการศึกษาบุคคล  1,500 คน ที่มีระดับ I.Q.    140  ขึ้นไป พบว่าบุคคลที่มี I.Q. ระดับนี้             "มีสุขภาพทางกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีการปรับตัวทางสังคมดี และมีทัศนคติทางด้านศีลธรรมดีกว่าคนท้วไปอย่างเห็นได้ชัด"  30 ปีต่อมา ศาสตราจรย์ ได้ทำการศึกษาประชากรกลุ่มเดิม ปรากฏว่า  "การตาย การวิกลจริต และการเป็นโรคโดยเฉพาะโรคพิษสุราเรื้อรัง อยูในระดับที่ตำกว่า"

            (จาก หลักการทางพลศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ    Jesse  Feiring  Willaims เขียน ศาสตราจารย์วรศักดิ์  เพียรฃอบ  แปล)

 

     " จิตวิทยาการศึกษาไม่สามารถ ไม่สามารถมองข้ามความสำคัญของร่างกายมนุษย์ไปได้ โดยพื้นฐานที่ว่าสิ่งนี้เองที่มนุษย์มีอยู่ และมนุษย์ต้องเป็นอยู่ดังนั้นการพลศึกษา( หรือการศึกษาที่ใช้กิจกรรมทางกายเป็นสื่อในการเรียนรู้) เป็นการศึกษาอย่างเดียวที่ทำให้มีการเรียนรู้เกิดขึ้น หรือ ทำให้มีขึ้นได้ "

                                                         (ศาสตราจารย์ฮาร์ทแมน )

 

      เรื่องการยกระดับมาตราฐานของประเทศไม่ว่าจะเป็นด้านในก็ตาม ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของใครบางคน คนบางกลุ่ม หน่วยงานราชการ หรือภาครัฐเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของคนทั้งชาติ ที่จะต้องช่วยกัน จะมากหรือน้อยแล้วหน้าที่ ที่ตนเองรับผิดชอบ ว่าจะช่วยได้มากน้อยขนาดใหน  อย่างน้อยที่สุด บุตรหลาน เพื่อนพ้อง พี่น้องญาติมิตร คนไกล้ชิด ช่วยกันแนะนำช่วยกันส่งเสริม อนาคตของชาติ ( เยาวชนปัจจุบัน ) จะได้ไม่ใช้เวลาว่างผิดไปจากสิ่งดีงาม  อย่างเช่น  เด็กแว้นหรือเยาวชนที่ใช้เวลาจับกลุ่มมั่วสุม และยกพวกถืออาวุธไปออกกำลังกาย( ยกพวกตีกัน) กับกลุ่มเยาวชนต่างสถาบัน  เลิกปลูกฝังทัศนคติที่ผิด ๆ ระหว่างสถาบันกับสถาบันแล้วหันมาปลูกฝัง  "  การออกกำลังในทางที่ถูกกันดีกว่า " จะได้แสดงให้คนทั้งโลกได้เห็นว่าประเทศไทยก็มีระดับสติปัญญาที่อยู่ในระดับสูงเหมือนกัน

 

      เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว เรามาช่วยกัน สร้างความเจริญก้าวหน้าของประเทศให้ โดยการปลูกฝังให้เยาวชนรักและมีทัศนคติที่ดีต่อการออกกำลังกาย รู้จักคุณค่าของการออกกำลังกาย เพื่อจะได้มีร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส เติบโตไปเป็นพลเมืองที่มีค่าต่อสังคม  เป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศ ก้าวไปเป็น"ประเทศที่พัฒนา"แล้ว อย่างยั่งยืนสืบต่อไป

                                                

                                                             จากครูพละ

                                                    you 'll never walk alone

หมายเลขบันทึก: 147127เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังเลย  มีครูที่ขยันขันแข็ง  สมกับเป็นนักกีฬาอาวุโสของโรงเรียน 

คุณครูมีเคล็ดลับอะไรให้เด็กที่ครูสอนรักการกีฬาค่ะ

  • ผมโรคจิตคับพี่
  • เจอแฟนหงษ์ไม่ได้
  • ต้องแซวซ๊ะหน่อย อิอิ
  • ยินดีที่รู้จักคับพี่
  • จากเด็กผี ^^"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท