สถานการณ์ การดำเนินงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ปี 2550


กระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า “เวลาไม่มีฟัน กินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง”

 

บันทึกนี้เป็นบันทึกสำหรับการสรุปกิจกรรมการดำเนินงาน เกี่ยวกับผู้สูงอายุใน ปี 2550 เพื่อการแลกเปลี่ยนรู้ร่วมกันครับ

ตั้งแต่ปี 2547 กรมอนามัย โดยกองทันตสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ และสนองกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า “เวลาไม่มีฟัน กินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง” เพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียฟันจนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ในโครงการฟันเทียมพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

เราได้สนับสนุนให้มีกิจกรรมดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2548-2550 โดย

  • กำหนดภารกิจเร่งด่วนในการใส่ฟันเทียมทดแทนฟันธรรมชาติ 80,000 ราย
  • ภารกิจระยะยาวในการลดการสูญเสียฟัน ให้ผู้สูงอายุร้อยละ 50 มีฟันใช้เคี้ยวอาหารได้อย่างเหมาะสม
  • จัดการรณรงค์ ร่วมกับหน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงห่วงใยสุขภาพช่องปากประชาชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์

การดำเนินงานที่ผ่านมา ได้ยึดถือตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการรวมกำลังทรัพย์ กำลังปัญญา และกำลังงาน เพื่อการแก้ปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยได้รับความร่วมมือจากวิชาชีพทันตกรรม เครือข่ายและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งขณะนี้จัดบริการใส่ฟันเทียมได้กว่า 90,000 ราย เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด

จากการติดตามประเมินผล พบว่า ส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างชัดเจน ทั้งการเคี้ยวอาหาร ความสวยงาม ความพึงพอใจ ความสุข และความมั่นใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในสังคม นับได้ว่าเป็นบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้สูงอายุอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน ยังคงมีผู้สูงอายุอีกกว่า 200,000 คน ที่ต้องการฟันเทียมทั้งปากเพื่อการเคี้ยวอาหาร

กรมอนามัยจึงได้ประสานงานกับทุกจังหวัด ในการจัดบริการใส่ฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุต่อเนื่องอีก 90,000 ราย ในปี 2551-2553

เมื่อปี 2550 กรมอนามัยได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการฟันเทียมพระราชทาน เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยกิจกรรมต่างๆ ตลอดมา ตั้งแต่

  • การรณรงค์จัดบริการใส่ฟันเทียมร่วมกับหน่วยทันตกรรมพระราชทาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ 117 ราย
  • การถวายฟันเทียมแด่พระภิกษุสงฆ์เนื่องในวันสถาปนากรมอนามัยครบ 55 ปีจำนวน 85 รูป
  • พิธีถวายราชสักการะในการประชุมทันตบุคลากรทั่วประเทศ
  • การจัดมหกรรมการประชุมวิชาการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • การประชาสัมพันธ์ทางสื่อสาธารณะ ผ่านทางหนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์
  • และการประกวด “10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี” เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2550
  • กับครั้งล่าสุด ร่วมกับหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด-กระบี่ และศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช รณรงค์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ในโครงการฟันเทียมพระราชทาน ด้วยการจัดบริการใส่ฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุในถิ่นทุรกันดารทุกอำเภอในจังหวัดกระบี่ รวม 100 ราย จัดบริการรักษาทางทันตกรรม เพื่อลดการสูญเสียฟัน 300 ราย จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ กิจกรรมแปรงเก่าแลกแปรงใหม่เพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง

 

หมายเลขบันทึก: 147083เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณหมอสุธา รูปหล่อ ไปไหว้พระวัดไหน น้อ

วัดถ้ำเสือ จ.กระบี่ ครับ

ขึ้นบันได 1237 ขั้น เหนื่อยมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท