รักแสนหวานของเจ้าหญิงแสนสวย


การตกหลุมรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้

สอนคุณธรรมอย่างไรให้มีความพอเพียง

บทที่ 14/7 Version2 

การตกหลุมรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้                                                                                                                                                                        

จุดประสงค์ :   เพื่อรู้ รัก และฝึกจนเคยชิน

นิทานคติ  เรื่อง : รักแสนหวานของเจ้าหญิงแสนสวย

นานมาแล้ว มีเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่ง พระราชาและพระราชินีมีพระธิดาองค์เดียว เจ้าหญิงพระองค์นี้ ชื่อ จีจี เติบโตเป็นเจ้าหญิงที่สมบูรณ์แบบ ได้รับการ เลี้ยงดูทนุถนอมเป็นอย่างดี  เจ้าหญิงจีจีมีเพื่อนสนิทอยู่คนหนึ่ง ชื่ออัครา พ่อกับแม่ของอัคเป็นเพียงแค่ชาวสวน แต่ว่าเป็นเพื่อนกันกับพระราชา บ้านของอัคราเป็นสวนผลไม้ด้วย ตอนเด็กๆ เจ้าหญิงจีจีชอบไปเล่นที่นั่น เพราะว่าสนุกดี แต่พอโตขึ้นก็ไม่ค่อยได้ไป

เมื่อทั้งสองเติบใหญ่ขึ้น อัคราเป็นชายหนุ่มรูปงาม เก่งและฉลาดอย่างยิ่ง แต่ที่น่าแปลกก็คือเขาอยากเป็นชาวสวนอย่างพ่อกับแม่ แม้พระราชาจะชักชวนให้เป็นขุนนางก็ไม่ยอม เจ้าหญิงจีจีเองก็แปลกใจ แต่ก็รู้สึกว่ามันต้องเป็นเช่นนี้ เจ้าหญิงรู้สึกว่าอัคราเป็นชายหนุ่มที่น่าสนใจยิ่ง ดังนั้นทั้งสองยิ่งสนิทกัน

แต่ว่าเหล่าพระญาติต่างรู้สึกไม่ชอบ และได้บอกต่อพระราชา ดังนั้นพระราชาจึงได้เชื้อเชิญเจ้าชายจากเมืองต่างๆ มาเพื่อให้ได้รู้จักกับเจ้าหญิง เพื่อให้เจ้าหญิงมีตัวเลือก แต่เจ้าชายต่างๆ กับมักมีนิสัยเสียต่างๆ ทำให้เจ้าหญิงจีจีต้องเอาไปเทียบกับอัคราทุกคนไป

ผ่านไปนานวัน เจ้าหญิงจีจีก็ไม่ได้เลือกเจ้าชายองค์ไหน พระราชารู้ว่าถ้าเป็นเช่นนี้ เจ้าหญิงต้องเลือกอัคราต้องมาเป็นคู่อย่างแน่นอน แต่ว่าอัครามีฐานะต่ำต้อยเกินไป ย่อมไม่ได้รับการยอมรับจากเหล่าพระญาติและเหล่าขุนนาง ตอนนี้มีวิธีแก้วิธีหนึ่ง พระราชาประทานลูกสาวขุนนางเล็กๆ คนหนึ่งให้แต่งกับอัครา แน่นอนว่าอัคราย่อมขัดไม่ได้ เจ้าหญิงจีจีรู้สึกเสียใจอย่างมาก  

ผ่านไปหลายปี อัครามีลูกชายเล็กๆ คนหนึ่ง เขามีครอบครัวอย่างมีความสุขเพราะว่าภรรยาของเขานั้นก็เป็นคนดีคนหนึ่งและไม่รังเกียจที่เขาเป็นเพียงชาวนา

 เจ้าหญิงจีจีเองยังไม่ทรงเลือกใครเช่นเดิม ตอนนี้เจ้าหญิงร่วมเข้าบริหารเมืองกับเหล่าขุนนาง วันหนึ่งจึงได้เดินทางไปนอกเมืองเพื่อเยี่ยมเยียนประชาชน ในกลุ่มคนที่เฝ้ารอรับเจ้าหญิง มีอัคราและครอบครัวรวมอยู่ด้วย

เมื่อเจ้าหญิงมองไปเห็นทั้งหมด ความรู้สึกในใจของเจ้าหญิงก็คือนั่นเป็นครอบครัวที่อบอุ่น เป็นความรู้สึกที่น่าแปลกใจ เจ้าหญิงไม่ได้รู้สึกเสียใจอีกต่อไปแล้วที่อัคราต้องแต่งกับคนอื่นเจ้าหญิงหยุดแวะและพูดคุยกับอัคราและครอบครัว ทั้งยังได้ทรงอุ้มลูกของอัคราอีกด้วย

เมื่อเจ้าหญิงกับเข้าวัง ก็ทรงคิดถึงเรื่องนี้อีกครั้ง เจ้าหญิงก็ได้คำตอบของตนเองอย่างแท้จริง

 เราเพียงชื่นชมอัครา เขาเป็นเพื่อนที่ดี เขาเก่ง เขาฉลาด เราจึงชื่นชม เราเป็นเพื่อนกัน อาจเป็นรักแรก แต่มันไม่ผลิดอกออกผล เขามีความสุขกับครอบครัว เราก็รู้สึกยินดี ที่แท้มันเป็นเพียงความรักที่เกิดจากความเป็นเพื่อน มิได้หลงใหลอันใดกว่านั้น

เมื่อเจ้าหญิงได้คิดเช่นนั้นก็เปิดโอกาสกับตนเองอีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหญิงก็ทรงแต่งงานกับเจ้าชายจากเมืองเล็กๆ อีกแห่งหนึ่ง และมีความสุขอย่างยิ่ง   ทุกๆ ปี เจ้าหญิงจะเชิญครอบครัวของอัคราเข้ามาในวังเพื่อร่วมงานเลี้ยงฉลอง และพูดคุยเรื่องราวต่างๆ กัน เจ้าชายเองก็ทรงชื่นชมอัคราเพราะว่าแนวคิด หรือเรื่องราวที่อัคราคิดมักต่างจากคนอื่นเสมอ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงสนิทสนมกันยิ่ง                 

ช่วยกันขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจ           

๑) ให้ช่วยกันหาคติพจน์และสุภาษิตส่งเสริมความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้           

๒) ให้ช่วยกันหาคำสอนของศาสนาต่างๆ ที่กล่าวถึงความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้           

ในทั้งสองกรณีให้มีอาสาสมัครรวบรวมบันทึกไว้ เพื่อทำเอกสารแจกให้เก็บไว้ โดยลงวันที่ไว้ด้วย 

ฝึกคุณธรรม            

๑) ฝึกรู้รอบ : เรื่องนี้เหมาะสมสำหรับสอนเรื่องความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้หรือไม่ เพียงใด           

๒) ฝึกแข็งขัน : เราจะทำให้คนเข้าใจในความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้ อย่างถูกต้องได้อย่างไร           

๓) ฝึกพอเพียง : ความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้อย่างไร จึงเรียกว่า พอเพียง                                   

- อย่างไรเรียกว่าขาด                                   

- อย่างไรเรียกว่าเกิน           

๔) ฝึกความยุติธรรม : ความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้อย่างไร จึงเรียกว่าเป็นยุติธรรมที่แท้ ความรัก ความเป็นเพื่อน และรักแท้อย่างไรทำให้โลกสงบสุข ให้ช่วยกันยกตัวอย่าง 

กิจกรรมสันทนาการ

๑.     หาอาสาสมัครมาเล่าถึงรักครั้งแรก และเพื่อนคนแรก เล่าสถานการณ์ที่พบกันครั้งแรก และสถานการณ์ที่ประทับใจที่สุด

๒.     ให้เพื่อนๆ ในทีมยกมือสนับสนุนว่านั่นใช่เป็น รัก หรือแค่ความเป็นเพื่อน นับคะแนนเสียงว่าฝั่งไหนมากกว่า

๓.     ครูต้องช่วยสรุปได้ว่า บางสิ่งที่เราเรียกว่ารัก อาจเป็นแค่ความชอบพอ ความเป็นเพื่อนก็ได้ แต่หลายครั้งก็เป็นรักแท้เช่นกัน   

เอกสารคุณธรรมและจริยธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติปรับจากหนังสือ Discovering the Real Me, Universal Peace Federation Edition

เอนก สุวรรณบัณฑิต

ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการคุณธรรมและจริยธรรม

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#รักแท้
หมายเลขบันทึก: 147081เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท