การสร้างความคิดเพื่อเป็นมิตรกับตนเอง : การดูแลดวงจิต


มีความรู้สึกที่ดี ดูแลความรู้สึกตลอดทั้งวันด้วยธรรมะ

เคยคิดกันไหมว่า อะไรที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเรา....ส่วนใหญ่แล้วเราก็มักจะคิดถึงแต่สิ่งต่างๆ ภายนอกตัวเรา เช่น พ่อ  แม่  ลูก  ทรัพย์สมบัติ ฯลฯ  และความสำคัญของบุคคล หรือสิ่งนั้นๆ แปรเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย  ก็ยังไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้ว คืออะไร     สุดท้ายแล้วจึงสรุปได้ว่าทรัพย์สมบัติที่มีค่าที่สุด คือ จิตใจ  นั่นเอง

          ใคร่ขอความคิดเห็นจากท่านผู้รู้ทั้งหลาย  ข้อความต่อไปนี้เป็นสิ่งที่เคยเขียนบันทึกไว้นานแล้ว  พบเห็นอีกที่ก็ไม่ทราบที่มาที่ไปจึงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ฉัน...คือใคร
          ฉัน....ไม่ใช่ร่างกายนี้....ฉันเป็นดวงจิต
          ฉันเป็นผู้ที่มีสภาวะเป็นแสง...ฉันเป็นดวงจิตที่อยู่เป็นอมตะ
          ดวงจิตไม่เคยตาย........ร่างกายเท่านั้นที่ตาย
          ในฐานะเป็นดวงวิญญาณ  ฉันคือผู้ที่มีความสงบ  ฉันเป็นผู้ทรงพลัง  มีความสามารถที่จะจัดการกับอะไรก้ได้ในชีวิตของตนเอง

          เราเป็นดวงจิต...เราจึงต้อง....เรียนรู้ที่จะรักดวงจิตของเราเอง  เมื่อเรารักดวงจิตของเราได้จริงๆ แล้ว เราจะดูแลดวงจิตของเราก่อนเสมอ

การดูแลดวงจิตทำอย่างไร
           เราต้องมีความรู้สึกที่ดี  ดูแลความรู้สึกตลอดทั้งวันด้วยธรรมะ  ถ้าเราไม่รักตนเองเราจะไม่สามารถหยิบยื่นความรักให้ผู้อื่นได้ ถ้าเราโกรธใคร ณ จุดนั้นเราไม่มีความรักให้แก่ตนเองเลย เพราะเรากำลังหยิบยื่นความโกรธให้ผู้อื่น  ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้ที่จะรักตนเองก่อน นั่นก็คือรักจิตวิญญาณของเรา  เรารักจิตวิญญาณของเราด้วยการทำสมาธิปฏิบัติธรรม

สิ่งใดใคร่ครวญให้รู้

                 ๑. เราควรตระหนักให้รู้ว่า...เราคือใคร
                          -  เราทุกคนเป็นคนพิเศษ
                          -  เราควรมองตัวเองในเชิงความรู้สึกทางจิตวิญญาณ แล้วเราจะพบว่าการเป็นมนุษย์นั้นถือว่าเป็นสภาวะที่สูงสุด  เราจึงจำเป็นต้องเคารพชีวิตของเรา ซึ่งเป็นชีวิตที่สูงส่งที่สุด
               ๒. เราจะต้องหยั่งรู้ให้ได้ว่า....เราไม่ได้เป็นวัตถุธาตุที่เป็นร่างกายนี้
                        -  ศาสนาพุทธเชื่อในเรื่องของกรรมและการเวียนว่ายตายเกิด  เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ใช่ร่างกายนี้  หากคือจิตวิญญาณ เป็นดวงจิตที่อยู่ในสภาวะที่สูงสุด
                       -  เมื่อเราตระหนักและหยั่งรู้เช่นนั้น จะนำมาซึ่งพลังอันมหาศาล  แล้วจะนำคุณสมบัติที่ดีมาสู่ตัวเรา  เพราะในดวงจิตหรือดวงวิญญาณภายในตัวเรานี้ คือ พลัง คือคุณธรรมทั้งหมด
                       -  ในดวงจิตหรือดวงวิญญาณของเรามีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี  ในเวลานี้เราอาจไม่สามารถเข้าไปดึงเอาคุณสมบัติที่ดีของดวงวิญญาณออกมาได้
              
๓.  อะไรคือคุณสมบัติที่ดีของดวงวิญญาณ
                       -  เมื่อดวงจิตวิญญาณถูกโลกธรรมกระทบตากระเทือนหู รู้ไปถึงจิต บาดลึกไปถึงใจ  สิ่งจำเป็นที่ต้องการขณะนั้นก็คือ พลังที่จะทำให้จิตใจของเราเข้มแข็ง หรือต้องการธรรมะอะไรสักอย่างเข้ามาช่วยเราในเวลานั้น  สิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุดในขณะนั้นคือ จิตใจที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะต้องมาจากคุณธรรมและพลังข้างในของเราเอง  .....พลังและคุณธรรมนี้มาจากไหน....มันมาจากตัวเรานั่นแหละ
                      -  ข้างในตัวเรานั้นคือดวงวิญญาณที่ใสสะอาด คือดวงวิญญาณที่ทรงพลัง  เราเป็นผู้มีพลัง มีชีวิต และเต็มไปด้วยความเมตตา
                      -  เมื่อใดที่จิตใจของเราไม่สบาย หรือเกิดอ่อนแอ  ใจของเราจะเริ่มเร่ร่อนฟุ้งซ่าน  ไม่มีความสุข  ถูกรบกวนด้วยความขุ่นมัว รู้สึกโกรธ...นี่คือโรคภัยไข้เจ็บของจิตใจ  เพราะฉะนั้น เพื่อที่จะต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บของจิตใจนี้ให้ได้  ต้องเป็นพลังของจิตใจเองที่จะต่อสู้ได้  นี่เป็นกฎธรรมชาติ  ใครก็ไม่สามารถหยิบยื่นพลังให้ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บของจิตใจของเราได้  นอกจากตัวเราแต่ละคนเอง
                      -  เราต้องคิดให้ได้ว่า  เราเป็นดวงวิญญาณดวงหนึ่ง  เรามีพลังสมบูรณ์พร้อมอยู่ภายในที่จะจัดการกับชีวิตของเรา  เราไม่ได้ขาดอะไรเลย
                      -  ผู้คนนั้นถูกสร้างมาต่างกัน  เราอาจจะรู้สึกว่ามีอคติในกระบวนการสร้างจริงๆ  แล้วเป็นกฎธรรมชาติที่ว่า  ทุกคนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผ่านสภาวะอะไรบางอย่างตามกฎแห่งกรรม  ดังนั้นพลังที่จะเผชิญหน้ากับกรรมของเรานั้นก็อยู่ในตัวเรานั่นเอง  และสิ่งนี้แสดงว่าเราทุกคนมีความเท่าเทียมกันในการที่จะเข้าไปดึงเอาพลังนี้จากข้างใน เพื่อมาจัดการกับความรู้สึกนี้ 
วิธีการเดียวก็คือ...การทำสมาธิ
         
           - เราต้องมีความสามารถในการควบคุมความคิดของเรา   สิ่งที่เราคิดมีความสำคัญมาก  เพราะทันทีที่เราคิดไม่ดีเราจะสัมผัสความไม่ดีนั้น  เมื่อไรที่เราคิดสิ่งดีๆ เราก็ได้สัมผัสกับความดีและความรู้สึกที่ดี  สิ่งที่เราคิดเราทำส่งผ่านออกมาเป็นกระแสจิตที่มีผลต่อจิตใจทั้งของตนเองแลผู้อื่น

              ๔. เราต้องคิดในทางที่ดีเสมอ  อะไรคือความคิดที่ดี
                      - ความคิดที่ดีเป็นความคิดในทางบวก  เป็นความคิดเชิงสร้างสรรค์ และเป็นความปรารถนาดีต่อกัน
                      -  ความคิดอะไรก็ตามที่เราสร้างขึ้นในดวงจิต เราต้องรับผิดชอบเพราะกระแสความคิดเป็นกระแสจิตที่อยู่รอบตัวเรา ซึมซับเข้าสู่ดวงจิตคนรอบข้าง เช่นเดียวกับกระแสจิตของผู้อื่นก็ซึมซับเข้าสู่ตวเราได้
                      -  เราต้องป้องกันตนเองไม่ให้ความเลวร้าย หรือความคิดในทางลบ หรือกระแสจิตที่ไม่ดีเข้ามาสู่ดวงจิตวิญญาณของเรา

             ๕.  เราจะป้องกันดวงจิตวิญญาณของเราได้อย่างไร
                       -  เราต้องเรียนรู้ที่จะรักดวงจิตวิญญาณของเรา  เมื่อเรารักดวงจิตวิญญาณของเราได้อย่างแท้จริงแล้ว  เราจะป้องกันดวงจิตของเราให้มีความสุขสงบได้
                      -  หนทางสู่การรักดวงจิตวิญญาณก็คือ การทำสมาธิ/ วิปัสสนา
                      -  ทุกคนเป็นดวงวิญญาณที่มีศักยภาพทัดเทียมกันที่จะพัฒนาตนเองขึ้นมาได้  และเราจะเป็นเช่นที่เราคิด
                      -  เราต้องมุ่งมั่นพัฒนาดวงจิตวิญญาณ  ดูแลดวงจิตวิญญาณของเราให้สดใส  มีแต่ความรู้สึกที่ดีอันเป็นความรู้สึกนึกคิดในทางบวก และแล้วคุณธรรมในดวงจิตก็จะหลั่งไหลออกมาเอง  เป็นกระแสจิตที่สูงส่งที่มีผลโดยตรงต่อดวงจิตวิญญาณ และแผ่พลังไปสู่ผู้คนรอบข้าง

หมายเลขบันทึก: 147061เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีใจจังที่รู้ว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ มีทุกสิ่งอยู่ในตัวเองแล้ว แต่เราหาไม่เจอ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณไผ่

  • ค่ะ   จงมีกำลังใจในการพัฒนาจิตนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

  • ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม
  • โอกาสหน้าแวะมาสนทนากันใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ จิตใจของเรามีค่ามากที่สุด รักษาจิตไว้ไม่ให้ขุ่นมัวมีอยู่ทางเดียวนั่นคือสมาธินั่นเอง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

จริงค่ะ จิตใจของเรามีค่ามากที่สุด จงรักษาไว้ให้ดี

ในสภาพที่วุ่นวายนี้ จะรักษาจิตอย่างไรดีที่จะไม่ให้ไปพัวพัน

สวัสดีค่ะคุณ poo

คงต้องฟังหูไว้หู เท็จจริงเป็นอย่างไรไม่อาจรู้

สวัสดีค่ะ.......แวะมารับธรรมะก่อนนอนค่ะ

สาธุค่ะ....ขอให้เจริญในธรรมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท