น่าจะเป็นหนทางที่ดี


การร่วมมือกัน ของหลายส่วนผลักดันศูนย์เครือข่ายฯ ทำปุ๋ยหมักจากมูลวัวและ ฟางอัดฟ่อน

วันนี้ได้รับข่าวดีจากเจ้าของศูนย์เครือข่ายการเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน มาเล่าว่าหลังจากได้รับการคัดเข้าไปร่วมเป็นกรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยี่ประจำตำบลแล้ว วันนี้ประชุมเสนอกิจกรรมที่วางแผนกันไว้ทางศูนย์ฯให้การสนับสนุนเต็มที่เลย ทั้งรับชื้อขี้วัวไปทำปุ๋ยเพราะ องค์การบริหารส่วนตำบลรับช่วงโรงปุ๋ยจากปกครองอำเภอที่ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จปล่อยร้างทิ้งไว้ด้วยงบ ซีอีโอ สามล้าน (ไม่อยากบอกว่าโกงกันหรือไม่เพราะส่งมอบแล้วไม่ได้ปุ๋ยสักกระสอบ ไม่มีหลักฐาน) ทำให้งานนี้ศูนย์ได้รับอานิสงค์ในการบูรณาการเต็มที่ ทั้งแก้ปัญหาการเผาฟางด้วยการรณรงค์ทำฟางอัดฟ่อนซึ่ง อบต.มีเครื่องอัดฟางอยู่แล้วแต่ขาดการบริหารจัดการใช้งาน เกือบครบวงจรแล้วน่าจะถูกทางเราคิด

จากฟางอัดให้กลุ่มวัว วัวกินก็ถ่ายมาเป็นขี้ส่งโรงปุ๋ย ปุ๋ยส่งกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ ผักสดส่งตลาดกลางสินค้าเกษตร ดูแนวสวยแต่จะได้แค่ไหนอยู่ที่ความตั้งใจจริง ของทุกฝ่ายที่จะบูรณาการให้ดี เพราะที่ฟาร์มสาธิต มีทั้งวัว หมูธรรมชาติ ไก่อินทรีย์ บ่อปลา นาข้าว และแปลงผักที่เจ้าของทำหลายอย่างจนทำท่าจะหมดแรง

คำสำคัญ (Tags): #เกษตร
หมายเลขบันทึก: 146689เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2007 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วันที่๒๐ที่ผ่านมาได้รับคำชวนให้ไปร่วมประชุมกลุ่มผู้เลี้ยงโคอีกครั้ง ดีใจมากที่เห็นความก้าวหน้ามีสมาชิกเพิ่มขึ้น การทำธนาคารขี้ก็ไปได้สวย วันนี้เอง ๓๑ ก็มีการระดมแรงสร้างโรงเรือนเก็บขี้วัว น่าดีใจเราต้องเข้าไปสนุกกับกลุ่มเรื่อยๆ จะได้ไม่ถูกตราหน้าว่าพอได้ดีชีขึ้นก็หนีหายหน้าทำนองนั้น เขาต่อว่าระบบราชการมาก็เอามาเล่าและสกิดใจตัวเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท