ชัยชนะครั้งที่ 5 : ความรู้สึกหลังบริจาคเลือด


ตอนนี้ที่โรงพยาบบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ขาดเลือดกรุ๊ป O นะครับ กรุ๊ป A ก็มีน้อย ยังไงถ้าใครอ่านเสร็จแล้วตัดสินใจจะไปบริจาคเลือดก็เชิญได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะกรุ๊ปที่ขาด

     ผ่านไปแล้วครับกับการบริจาคเลือดครั้งที่ 5 ของผม ความรู้สึกเรื่องกลัวเข็มตอนนี้เริ่มที่จะชินบ้างแล้ว แต่ใจจริงก็ยังรู้สึกหวั่นๆ อยู่ครับ จำได้ตอนเด็กๆ ถ้าเห็นหมอ มาที่โรงเรียนต้องหลบทุกครั้ง (เพราะวันนั้นจะมีการฉีดวัคซีนครับ ซึ่งคุณครูเองก็ไม่เคยบอกล่วงหน้าไม่งั้นขาดยกชั้น 555+) ถึงจะหลบยังไงก็ต้องโดนฉีดวัคซีนอยู่ดี ทุกครั้งหลังจากฉีดวัคซีนเสร็จตกเย็นต้องเป็นไข้ ทุกทีไป ความรู้สึกตั้งแต่ตอนนั้นมาก็เลยไม่ถูกกับเข็มฉีดยามาจนถึงปัจจุบัน การบริจาคเลือดสำหรับผมแล้วเป็นการตัดสินใจที่ค้านกับความรู้สึกของตนเองเป็นอย่างมาก (ถ้ามีวิธีเจาะเลือดโดยไม่ใช้เข็มน่าจะดี  แล้วจะทำไงหล่ะ?? ) แต่กระนั้นก็บริจาคมาจนเป็นครั้งที่ 5 แล้วต่อไปเข็มก็เข็มเหอะ คงไม่หวั่นอีกแล้ว (คิดว่าอย่างนั้นนะครับ)

        ครั้งนี้ก็เลยบริจาคเลือดไป 450 มล. หลังจากผ่านช่วงนาทีอันสุดแสนจะทรมาน(ตอนโดนเข็มเจาะทะลุผ่านผิวหนัง) นอกนั้นก็ไม่มีอะไรแล้วครับ นอนบีบลูกยางรอให้เลือดเต็มถุง อย่างเดียว แล้วก็มาถึงเวลาที่ต้องถอดเข็มออก อันนี้ก็ต้องกลั้นใจสัก 2 วินาที (นานเหมือนเป็นชั่วโมง) ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย นอนรออีกสัก 10 -15 นาที ก็มานั่งทานนท น้ำ และก็ขนมได้เลย

       แต่การบริจาคเลือดของผมครั้งนี้มีอะไรแปลกๆ ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมาครับ พอมานั่งดื่มน้ำ ได้สักประมาณ 5 นาที รู้สึกว่าร้อนมาก (ทั้งๆ ที่ห้องรับบริจาคเลือด มีแอร์เย็นตลอด) จนต้องหาหนังสือพิมพ์มาพัด ร้อนมาจากในตัวจนถึงปลายนิ้ว อยากอาบน้ำเป็นที่สุด เพราะคิดว่าคงจะเย็นกว่านี้ เป็นอย่างนี้เกือบ 10 นาที ตอนแรกนึกว่าจะเป็นลม แต่จากปรสบการณ์ก็ไม่ได้เป็นอย่างนี้ เพราะไม่ได้หน้ามืดหรือเป็นอะไรเลย (สงสัยคงเสียเลือด ร่างกายปรับสภาพไม่ได้ คิดเองนะครับ) หลังจากบริจาคเลือดเสร็จ วันนั้นรู้สึกเพลียมาก อยากนอน ง่วง วันนั้นก็เลยไม่ได้ไปออกกำลังกาย อย่างที่เคย

      ไม่รู้ว่าใครเลยเป็นอย่างผมหรือเปล่านะครับ แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ตอนนี้ก็กลับมาสดชื่นเหมือนเดิมแล้ว ก็หวังไว้ว่า เลือดของผมคงจะช่วยชีวิตใครได้อีกสักคน และก็ขอให้เค้าเป็นคนดีที่จะสร้างสรรค์สังคมไทย ให้น่าอยู่ต่อไป

      ตอนนี้ที่โรงพยาบบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ขาดเลือดกรุ๊ป O นะครับ กรุ๊ป A ก็มีน้อย ยังไงถ้าใครอ่านเสร็จแล้วตัดสินใจจะไปบริจาคเลือดก็เชิญได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะกรุ๊ปที่ขาด

                       -ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าเลยนะครับ-

หมายเลขบันทึก: 146161เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท