การพัฒนาโจทย์วิจัย..สถาบัน


          เมื่อเช้าวานนี้ (12 พ.ย. 50)  สำนักงานฯคณะสหเวช ปิดไฟมืด ดิฉันนึกว่าหลงวันมาทำงานวันหยุดซะแล้ว ที่ไหนได้ หัวหน้าทีมสำนักงาน คุอนุวัทย์  เรืองจันทร์  จัด กิจกรรม KM  พัฒนาโจทย์วิจัยสถาบัน นั่นเอง

          ดิฉันแอบย่องไปด้านหลังห้องประชุม เพื่อดูว่าเขาทำอะไรกัน    อ้าว.... มี อาจารย์กอล์ฟ  (อาจารย์ศุภวิทู  สุขเพ็ง : รองคณบดีฝ่ายวิจัย และประกันคุณภาพ)  ยืนถือไมค์ หน้าห้องด้วยนี่นา....

          ปีนี้....บุคลากรของสำนักงานเลขานุการสหเวชฯ รวมทั้ง TA  แข็งขันกันมาก  ต่างก็มีโจทย์วิจัยเตรียมขอทุนอุดหนุนกันตรึม  ตอนแรกก็ทำทีว่าไม่แน่... ไม่แน่... แต่พอคุยกันสักพัก  พอเครื่องร้อน ปรากฎว่าทุกท่านที่เข้าประชุมมีหัวเรื่องวิจัย เตรียมกันมาพร้อมแล้ว

          ผู้ที่จุดประกายสตาร์ทเครื่อง คือ คุณจุ๋ม (คุณภาวินี  บุตระ : นักวิชาการศึกษา) เดี๋ยวนี้ทุกคนที่คณะยกให้เป็นเจ้าแม่วิจัยสถาบันไปแล้ว  เพราะเธอพอเริ่มก้าวเดิน  ก็ออกวิ่ง อย่างไม่หยุดยั้ง แบบวิ่งมาราธอนเสียด้วย  ตอนนี้เธอก้าวถึงขั้นตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการของ มน. ได้เป็นผลสำเร็จแล้ว

          แต่ที่น่าทึ่ง และน่าเรียนรู้ก็คือ  เธอบอกกับน้องๆ ว่า...กว่าเขาจะยอมรับผลงานของพี่  และกว่าจะผ่านการตรวจสอบจนได้รับการตีพิมพ์  พี่ต้องเสนอเรื่องไป-กลับอยู่ถึง 7 ครั้ง รวมเวลาทั้งหมดก็เป็นปี

          เรื่องเงินรางวัล...สำหรับพี่  ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย...แต่สิ่งสำคัญก็คือความสุขใจ  ความภูมิใจในผลงานที่ทำลงไป....

          คุณนิตา ( นิตา  วัชรพันธ์: บุคคล) บอกว่า... หนูก็ส่งเรื่องไปแล้ว...เค้าบอกว่า ไม่รับ....หมดเลย... ไม่อยากส่งอีกเลย

          คุณจุ๋มก็บอกว่า...อย่าท้อแท้ค่ะ  เราต้องศึกษาก่อนว่า กติกาเขาเป็นอย่างไร  เข้าไปอ่านใน Web ของงานวิจัยซิ   แล้วถ้าไม่เข้าใจก็ถามเขา...ว่าทำยังงัย...บางที  มันก็ติดแค่ชื่อเรื่อง...มันไม่สื่อ... เราก็ต้องเอามาแก้

          อีกหลายๆ ท่าน ที่เสนอ idea เรื่องใหม่ที่จะทำในปีนี้ให้พรรคพวกฟัง  ก็มีการช่วยกันวิจารณ์และให้ความเห็น บางท่านเป็น TA มีประสบการณ์ช่วยคุมนิสิตฝึกปฏิบัติการ   ก็อยากทำวิจัยในชั้นเรียน บางท่านก็ได้โจทย์มาจากท่านรองคณบดี ท่านหัวหน้าภาคฯ ฯลฯ 

          ท่ามกลางบรรยากาศนี้  ดิฉันเห็นการพัฒนาทางความคิดของบุคลากรในสำนักงาน  ที่เป็นระบบมากขึ้น  การรู้จักวิเคราะห์ปัญหา การตีความ ฯลฯ   ซึ่งต่างไปจากปีที่แล้วอย่างมากทีเดียว  เพียงปีเดียวเท่านั้นหรือ...ที่งานวิจัยทำให้คนเปลี่ยนไปได้มากถึงเพียงนี้....

หมายเลขบันทึก: 146061เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  •     ดีจังเลยครับอาจารย์ ที่คณะสหเวชฯ มีทีมงานที่เข้มแข็ง อย่างนี้แล้วต่อไปงานวิจัยสถาบันของคณะสหเวชฯ คงจะเป็นต้นแบบได้กับคณะอื่นๆ ได้ครับ รู้สึกชื่นชม พี่ๆ ที่คณะสหเวชฯ จริงๆครับ
  • สำหรับท่านใดที่ต้องการทำวิจัยสถาบัน ตอนนี้สถาบัน IRDA ก็เปิดรับสมัครอยู่นะครับ รับรองได้ครบทุกขั้นตอนตั้งแต่เขียนโครงร่างจนนำเสนอ ในที่ประชุมครับ (ถือโอกาสโปรโมทโครงการซะเลย) สนใจก็ติดต่อได้ที่สถาบัน IRDA เลยนะครับ

ไม่ต้องห่วงค่ะน้องสาทิตย์    IRDA จะได้ลูกค้าโครงการจากสหเวชฯ เพี๊ยบแน่นอนค่ะ  ว่าแต่อบรมแล้ว  จะเก่งได้อย่างน้องสาทิตย์มั้ยน้อ?? 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท