หยุดคิดถ้าจิตกระเพื่อม


คิดตอนจิตไม่ขึ้นมามีอิืทธิพลเคยไหม อันนั้นเรียกว่า "ปัญญา"

ไพ่ใบนั้นที่คุณทิ้งไป ตอนที่ ๕   (ตอนที่ ๔ : ละครธรรม)

ถ้าไทเกอร์วูด เรียนเมืองไทย  จะทำงานอะไร
(กรมป่าไม้เพราะชื่อมีทั้ง  เสือ กับ ป่า)


รู้ได้อย่างไรว่าอาจารย์มหาวิทยาลัยไม่หลอกเรา
เราเป็น second hand knowledge ไม่เคยหาความรู้เอง
ต่างชาติเขาเรียนรู้กันตามอัธยาศัยแล้ว
พวกเราพอลูกอยู่ ม.๖ ต้องเรียกหาครูแนะแนวแล้ว
พ่อแม่ไม่ค่อยสอนลูก  เอาลูกมาส่งโรงเรียน 
ให้ครูที่มี Second hand knowledge คือเรียนมาจากอาจารย์มหาวิทยาลัย
แล้วหวังว่าให้ครูดูแลและสอนลูกเราให้ได้ดี
พ่อแม่เป็น Third hand knowledge
โรงเรียนสัตยาไส  ไม่ตั้งเป้าที่เอนทรานซ์
แต่ติดร้อยละร้อย  เพราะไม่กดดัน
ดูนะ  เหมือนจับกระบี่แน่นอยู่ ๑๒ ปี
เกิดอะไรขึ้น  ล้า  วันใดมีเรื่องมากระทบนิดนึงเป็นไง  หลุดมือเลย
เคยตีแบตไหม  จับคลิบเบาๆ  พอถึงเวลาจะใช้จะจับแน่นได้เอง

แม้แต่เรื่องศาสนายังสอนกันผิด
บัวมีกี่เหล่า  มี ๓ เหล่านะ
พระพุทธเจ้าไม่เคยดูถูกใคร
พระพุทธเจ้าให้โอกาสคนเสมอ
ขั้นสี่ เต่ากิน  ขั้นที่ห้าเต่ายังเดินผ่าน  เต่ายังไม่สนเลย (ฮา)
ไม่ใช่นะ  ไม่ใช่อย่างนั้น
เราไปเชื่อหนังสือของกระทรวงศีกษากัน
ในพระไตรปิฎก บอกว่ามี ๓ เหล่า
สุ จิ ปุ ลิ  ก็สอนผิด
ลิ คือ ลิขิต  คือค้นพบโดยการทำ เป็น Action Learning, 
เป็น Constructivism Learning,
คือ Ureka  ตัวค้นพบ  ลิขิตที่ใจ forever ลิ ตัวสุดท้ายคือ สติ

กาลมสูตรก็ืลืมไปสองท่อน
อย่าเชื่อสิบอย่าง  แต่ลืมส่วนสำคัญที่สุด คือ
ท่านว่าอะไรที่เป็นกุศลให้เชื่อ  ที่เป็นอกุศลทิ้งไป อย่าเชื่อ


การบริหาร  ต้องเนียน นุ่ม ลึก
ชวนลูกน้องไปกินข้าว  อย่าคุยเรื่องงาน
จะได้ต้นทุนชื่อ network capital
แต่อย่าเชิญไปคนเดียว  ให้ไปทั้งแก๊ง
สมัยผมแข็งแรง  ตีเทนนิสกับสาวสองคน
พอตอนพัก  จึงรู้ว่าทั้งคู่จะรู้สึกว่าผมตีให้อีกคนมากกว่า
เท่าไรก็ไม่พอ
ลูกน้องก็เหมือนกัน  ขนาดคุยกับทุกคนเท่ากัน 
ก็ยังมีรู้สึกน้อยใจกัน ว่าผมคุยกับคนนั้นมากกว่า
วิธีแก้คือ คุยพร้อมๆ กัน
เวลานัดมาคุยกัน  ให้เขาพูดเยอะๆ  เราพูดน้อยๆ
บริษัทหลายแห่งก็ทำกันนะ  เช่น ปูนไทย  ยูนิลิเวอร์ ฯ
เสียดายนะ เวลาไปดูงานจะไม่เห็น  จะเห็นแต่ระบบ
ให้คุยแต่เรื่องดีๆ นะ  เรื่องไม่ดีไม่คุย
ผมคุยกันอยู่ใน gotoknow ชื่อก๊วนว่า "เฮฮาศาสตร์"

ผู้ฟังถาม  เคยคุยกับคนแล้วจิตเกิด  เราก็เกิดอาการต่างๆ ตามมา  ทำอย่างไรดี
ตอบ  เวลาจิตเกิด  ให้หายใจลึกๆ ไปเรื่องอื่นก่อน
อย่าพยายามไปอยู่โหมดเร่งรีบ
ความที่เราเข้า fast mode มันจะเร่งไปหมด
ลองเข้า slow mode คือเดี๋ยวก่อน  หัดดูจิตไว้ เดี๋ยวก็คิดออก
ลองอดมื้อเย็นดูสิ  จะมีความคิดเข้ามาเยอะเลยที่จะเข้ามาป่วน
ที่จะนำเสนอเหตุผลให้เราผลัดไปวันอื่นเต็มไปหมด

ตอนจิตว่างคิดเรื่องอะไรก็ได้ 
พอจิตกระเพื่อมให้หยุดคิดหันมาตบก่อน  แล้วมาคิดต่อ
คนเราไม่มีสิทธิไม่คิด  แต่ต้องคิดตอนจิตว่าง
เอาสติไปคิด  ถ้าไม่คิดเลยก็เป็นก้อนหินนะ
คนไม่คิด คือ คนตายแล้ว
คิดตอนจิตไม่ขึ้นมามีอิืทธิพลเคยไหม  อันนั้นเรียกว่า "ปัญญา"
แต่ถ้าคิดตอนจิตเกิด ก็เป็น "ปัญญา" แบบ "ทางโลกๆ"

กายเวทนา แล้วจิตเวทนาไหม
กายร้อน  แต่ใจอย่าร้อน
ผมชอบพาทีมงานไปปั่นจักรยานเสือภูเขา
ยังไม่ทันขึ้นเขาเลย  หมดแรง  ท้อเสียก่อน
เห็นยอดเขาแล้วหมดแรง ให้มองเลยหน้ารถจักรยานไปเมตรเดียวพอ
อยู่กับปัจจุบันอย่างเดียว
เวลาขี่จักรยานผ่านบ้านหมาดุ  จิตเกิดไหม
หมาร้อยละเก้าสิบ  อยากมาเล่น
แต่พอเรากลัวเลยมีปัญหา
แต่ถ้าเราเอาหินเขวี้ยงนะ 
ความซวยจะอยู่ที่รุ่นต่อมา
หมาที่กัดจริง  ไม่อยู่ริมถนนอย่างนี้
ไม่เห่าด้วย  จะมาแบบไม่รู้ตัว

ผู้ฟังถาม  Second hand knowledge
จะมาเป็น First hand knowledge ได้อย่างไร
ตอบ  ลงมือทำเยอะๆ ทำบ่อยๆ 
ที่อาจารย์พูดเรื่องวงจรของโนนากะ บ่อยๆ
อย่าเพิ่งวางแผน  ให้ลองดูก่อน

พฤติกรรมของเด็กที่เป็นอกุศลเราอย่าไปสนใจ
เวลาเด็กล้ม  เขาจะเช็คเรตติ้ง  ดูว่ามีใครดูอยู่บ้าง
ถ้ามีก็ร้องเลย  เด็กโวยวายวีนจะเอาของก็เหมือนกัน
อย่าไปสน  เดินหนีเลย  ไม่ต้องห่วง
ฝึกสติให้ลูกให้เร็วที่สุด
เลี้ยงลูกให้ใจงอกงาม  เราเป็นกระบวนกร
ให้เขาผจญภัย  ปะทะโลกของความเป็นจริง
พอโตเวลาทำอะไรไม่เอาไหน  อย่าไปโทษลูกต้องโทษตัวเอง
ถ้าพ่อแม่ปกป้องตลอด  ถึงเวลาออกไปเจอโลกแห่งความจริง  จะทำอย่างไร
ให้เขาลอง  ผิดพลาดอยู่ในขอบเขตที่เราดูแลได้อยู่นะ

หัดคบลูกมั่ง  ปรึกษาลูกมั่ง
อย่างในห้องนี้ ขอโทษนะ ผมเห็นว่าอายุเท่ากันนะ
ในชาติก่อนๆ บางคนก็อ่อนกว่า  บางคนก็แก่กว่า
เจอกันไม่รู้กี่ชาติแล้วนะ  รีบๆ นะ  เดี๋ยวผมไปแล้วนะ

หมายเลขบันทึก: 145529เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท