มีคนมาสอนศาสตร์และศิลป์ถึงบ้าน


ศาสตร์ ศิลป์ มิตรใหม่ ให้ประสบการณ์

......ห่างหายไปนาน เพราะไม่แน่ใจว่า สิ่งที่เจอจะพอนำมาสะท้อนแง่มุมน่าสนใจอะไรได้บ้าง .... แค่ไหน

.......แต่เมื่อไม่กี่วันมานี่มีโอกาสต้อนรับเพื่อนใหม่จากญี่ปุ่นที่นำเข้าผนังลดความร้อนมายังไทย แล้วได้มีโอกาสให้ระรินจัด สัมมนาและแสดงสินค้าให้ ระรินและทีมงานและตัวแทนจัดจำหน่ายในภาคอีสานเตรียมงานอยู่นานร่วม 3 - 4 เดือน เพื่อให้ประทับใจ ญี่ปุ่นที่สุด

.......และเป็นไปตามคาด Mr.นากาชิมา Mr.ทาเคชิ ประทับใจทั้ง การจัดแสดงสินค้า ทั้งความสนใจในสินค้าและเสียงตอบรับจากลูกค้า

........แต่แล้วใครจะคิดว่าใครได้กำไร หรือประสบความสำเร็จแค่ไหน ระรินไม่ทราบค่ะ แต่สำหรับตัวเอง วันนั้นประจักษ์แก่สายตาเลยว่า คุณภาพคืออะไร เพียงแค่จัดการแข่งขันติดตั้งผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง ญี่ปุ่นกรุ๊ปนี้ เขาเช็คคุณภาพชิ้นงานของแต่ละทีมนาน 2 ชั่วโมง นี่ถ้าไม่มีของรางวัลล่อใจ ลูกค้าที่มาชมงานคงหนี้กลับบ้านหมด จากงานที่ควรจะจบที่ บ่าย 3 โมง ก็เลยมาจนจะ 6 โมงเย็น กว่าจะได้ทีมผู้ชนะ

.........และก่อนที่จะมีการตัดสิน ญี่ปุ่น 2 ท่านนี้ ก็ยังช่วยเก็บเศษชิ้นส่วนขยะต่างๆอย่างตั้งใจจนหมด เข้าถึงจะเริ่มตัดสินและให้ระรินประกาศผล ........จากที่ระรินเฉยๆ ณ วินาทีนั้น ดูเข้า สองคน พิเศษขึ้นมาทันที

ไม่ใช่เพราะรวย หล่อ เก่ง แต่อย่างใด แต่เพราะ วินัยที่เข้าถูกปลูกฝั่งจนเป็นนิสัย เรื่องการรักษาความสะอาด เรื่องมาตรฐานชิ้นงาน

และสำหรับคนไทยเป็นไง ไม่ทราบ แต่สำหรับญี่ปุ่น เขาจะให้เจ้าภาพแม่งานนั้น ๆ เป็นผู้มอบรางวัลที่ให้ที่สุด เพราะสำหรับญี่ปุ่นแล้วเขาถือและให้เกียรติแม่งานหรือเจ้าภาพมาก

............จากความประทับใจระหว่างคน 2 ประเทศ ทำให้อีก 3 เดือนข้างหน้า สองหนุ่มแดนปลาดิบจะขอกลับมาเรียนรู้ความใจดีขึ้เล่น ที่ขอนแก่นอีกครั้ง ส่วน ระรินและทีมงาน ก็ต้องเรียรรู้ที่จะพูดกับพวกเขาให้คล่องกว่านี้

...........ระรินดีใจกับตัวเองที่สุดที่เพื่อนใหม่จากแดนไกล สอนเรื่องง่ายๆ ให้กับ ระรินอีกครัง นั้นคือเรื่องของการ ให้เกียรติ การรักษามาตรฐาน รักษาความสะอาดแบบจริงจัง นี่คือสิ่งที่ชายหนุ่มอายุ 28 ที่ต้องดูแลธุรกิจนับร้อยล้าน สอนคนที่พึ่งทำธุรกิจเพียง สอง สามปี อย่างไร ระริน และทีมงาน โดยไม่ได้พูดพร่ามเลยสักคำ ....ประทับใจจริงๆคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 145381เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณระริน

           ผมเคยร่วมงานกับชาวญี่ปุ่น ก็มีความรู้สึกเหมือนคุณระริน เขาคงถูกสอนจนพฤติกรรมทุกอย่างดูเป็นธรรมชาติครับ

                        ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ
  • ผมไปญี่ปุ่นก็ได้เห็นสิ่งดีดีเหล่านี้ จากเด็กเล็ก ๆ จนถึงผู้ใหญ่ 
  • การปลูกฝังให้เป็นคนมีระเบียบ มีวินัย จะเห็นได้ชัดเจนมากครับ
  • ทีสำคัยเป็นการฝึกโดยสังคม โดยธรรมชาติที่สุด
  • บ้านเราน่าจะพัฒนาเรื่องนี้ให้มาก ( อิอิ แอบเหน็บซะเลย  การศึกษาไทย )
  • ดีจัง น้องที่กับมาเขียนบันทึกแล้ว
  • จะตามอ่านนะ ส่วนเสื้อจะส่งให้ที่หลังนะ
  • เสร็จแล้วล่ะ

ดีใจที่สุดค่ะ

ที่หลายคนท่าน ได้เคยสัมผัสกับประสบการณ์ จากชาวต่างชาติ และยังกรุณาแบ่งประสบการณ์เล็กๆนั้นมาเผื่อ ระริน อีกประมาณ 2 - 3 เดือน พวกเขาจะมากันอีก ระรินเชื่อแน่ว่า จะได้เห็นอีกหลายๆมุมของเข้า

แล้ว ระรินจะหอบมาเล่าให้อ่านกันนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท