เมื่อเริ่มตัดสินใจ


กระบวนการแรกสุดคือ คุณต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและมากที่สุด

        ทันที่ที่คุณเห็นหัวข้อนี้ คุณก็ต้องผ่านกระบวนการตัดสินใจแล้วล่ะครับ ก็ตัดสินใจว่าจะอ่านต่อหรือไม่อ่าน

ถ้าอ่านต่อก็คลิ๊กต่อ ถ้าไม่ ก็ผ่านเลยดูหัวข้อใหม่ ใช่เลย และมันก็คือช่วงเวลาสั้นๆในกระบวนการตัดสินใจที่คุณต้องใช้มัน และแน่ล่ะว่าคุณอาจไม่รู้หรือไม่สนใจว่ากระบวนการก่อนการตัดสินใจนั้นมันมีอะไรบ้าง

แต่ที่แน่ๆคุณต้องศึกษา และหาข้อมูลก่อน ถูกต้องมั้ย

         ก่อนที่ตัดสินใจ กระบวนการแรกสุดคือ คุณต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและมากที่สุด ข้อมูลอะไรบ้าง คุณอาจแบ่งข้อมูลออกเป็นกลุ่มข้อมูลก็ได้ อาจแบ่งได้เป็น สามส่วนดังนี้ครับ กลุ่มแรกคือข้อมูลพื้นฐาน ความหมายคือ เรื่องนั้นๆเป็นเรื่องอะไร ใครเกี่ยวข้องบ้าง คนตัดสินใจเป็นใคร เวลาที่ต้องตัดสินใจมีถึงเมื่อไหร่ ตัวคุณเกี่ยวข้องด้วยแบบไหน  โดยตรงหรือโดยอ้อม กลุ่มที่สองคือข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจโดยตรง ความหมายคือ เมื่อคุณรู้ข้อมูลพื้นฐานแล้ว มันก็ยังไม่พอที่คุณจะนำไปประมวลผลเพื่อการตัดสินใจอยู่ดี คุณก็ต้องไปเสาะแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมอีก เป็นต้นว่า เรื่องที่ว่านั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร มูลเหตุของเรื่องเป็นอย่างไรบ้าง อำนาจการตัดสินใจที่แท้จริงอยู่ที่ใคร หากตัดสินใจถูกจะเกิดอะไรขึ้น หากตัดสินใจผิดจะเกิดอะไรขึ้น คุณหรือคนที่เกี่ยวข้องรับผลของมันได้หรือไม่(ทั้งบวกและลบ) และกลุ่มข้อมูลสุดท้ายคือ ข้อมูลที่จำเป็นที่สุดขั้นสุดท้าย กล่าวคือ หากคุณหรือคนตัดสินใจต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของความถูกต้องหรือที่เป็นเหตุและผลจริงๆ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีใครจะได้รับผลกระทบหรือไม่ การยอมรับในวงกว้างจะเกิดขึ้นหรือไม่ มีใครต่อต้านหรือไม่และคุณต้องเตรียมการอะไรบ้าง เพื่อรับกับผลที่กำลังจะตามมา

ทั้งหมดคือข้อมูลที่คุณต้องรู้และศึกษาก่อนที่คุณจะเริ่มกระบวนการการตัดสินใจ แต่จำไว้ว่าสุดท้ายคุณต้องตัดสินใจ อย่างไรก็คุณก็ต้องตัดสินใจ

หมายเลขบันทึก: 144600เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท