e-Learning กับผู้เรียน


        รูปแบบการเรียนการสอนไม่ว่าจะเป็นในชั้นเรียนปกติหรือแบบ e-Learning หากตัวผู้เรียนเองขาดความพร้อม ทางด้านความรู้สึก จิตใจที่มีอคติต่อสถานที่เรียน ย่อมจะส่งผลให้การใฝ่เรียนรู้ลดลงตามไปด้วย ยิ่งถ้าต้องใช้การเรียนรู้แบบ e-Learning ด้วยแล้ว ที่เครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต และเรื่องภาษาอังกฤษก็จำเป็นอย่างยิ่ง (หรือจะปฏิเสธภาษาสากล)  แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ๆ ก็ไม่น่าเป็นห่วงเท่าใดนัก หากไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ก็อาจใช้ตามห้อง LAB หรือศูนย์คอมพิวเตอร์ที่สถานบันฯ ได้จัดเตรียมไว้ให้ ..ก็ย่อมทำได้

แต่ประเด็นสำคัญขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนเองต่างหาก...
        ถึงแม้จะเรียนรู้ได้เองตามอัธยาศัยก็ตาม หากไม่จัดสรรเวลาให้ลงตัว เหมาะสมกับรูปแบบการเรียนรู้ของตนเอง หรือไม่แต่การไม่ยอมรับวิธีการที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีหลายส่วนร่วมกัน ทั้งต้องมีทักษะการสืบค้น การค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเสียก่อน ไม่รอเฉพาะให้ผู้สอนป้อนให้อย่างเดียว การเรียนรู้ผ่านทาง e-Learning ก็ไม่แตกต่างไปจากการเรียนในชั้นเรียนปกติ

หมายเลขบันทึก: 144145เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"การค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองเสียก่อน ไม่รอเฉพาะให้ผู้สอนป้อนให้อย่างเดียว"  ผมมีความคิดที่เหมือนกันกับคำพูดนี้ครับ...  และเคยบันทึกในบทความไว้บ้างแล้ว...

 น่าแปลกนะครับ...  เวลาให้หาความหมายของเนื้อหาบทเรียนอะไรสักอย่าง  มักจะได้เสมอว่า  หาจากไหน  ที่ใด  และอย่างไร...  แต่ถ้าบอกว่าให้หาข้อมูล  ดารานักร้องที่ชื่นชอบ  กลับไม่ต้องบอกอะไรกันมาก...

แน่นอนครับ...  "ความชื่น"  "ความชอบ"  ยอมมีความสำคัญในการเรียนรู้เสมอ...

ถ้าหากผู้สอนปรับเปลี่ยนกลยุทธ์  เอาความชื่นชอบของผู้เรียนมาใช้ประกอบกับการเรียน  น่าจะได้การตอบรับมิใช่น้อย...

แล้วจะทำอย่างไร...  ล่ะ

สิ่งนี้...  ต้องฝากไว้กับผู้สอนและผู้พัฒนา  ต่อไป...  การเรียนการสอน  แบบ  e-Learning  มิใช่การเรียนรู้แบบ  "ตาดู  หูฟัง"  อย่างเดียว...  การปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนไม่ควรตกหล่นไป... 

แล้วจะทำอย่างไร....  (นี่คือความท้าทาย) 

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท