e-Learning เริ่มต้นอย่างไร ...ใครที่ต้องพร้อม ?


"หากผู้สอนไม่ปรับทั้งด้านจิตใจ และวิธีการแล้ว จะมาโทษเรื่องระบบการศึกษาต่อไปได้นานสักเท่าไร"

พูดถึงเรื่อง e-Learning  ปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาให้คาใจถกประเด็นนี้กันไม่สิ้นสุด กับเทคโนโลยีการเรียนการสอนสมัยใหม่อย่าง e-Learning  ...หากมีสถานศึกษาสักแห่งจะต้องใช้เจ้า e-Learning สำหรับการเรียนการสอน วันนี้ขอแลกเปลี่ยนกันเรื่องของ  "ความพร้อม" ...แล้วใครล่ะครับที่ต้องมีความพร้อม ครู อาจารย์ นักเรียน โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี หลักสูตร เนื้อหาวิชา ผู้ผลิตสื่อฯ เป็นต้น

เริ่มกันนานแล้ว ...จากอดีตที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน คงไม่มีใครปฏิเสธเรื่อง e-Learning มีทั้งมองเห็นประโยชน์โดยแท้จริง มีทั้งใจรัก และก็มีอีกหลายแห่งที่เริ่มต้นเนื่องจากเป็นกระแสของความนิยมตามเทคโนโลยีนั้นเอง ...แต่นั้นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นแล้วครับ ส่วนการจะเดินหน้าต่ออย่างไรนั้น จะอาศัยแค่เรื่องใจรักที่จะทำเรื่องนี้อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ถึงแม้จะมีทั้งเทคโนโลยี มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พร้อมเท่าไรก็ตาม มีหลักสูตร มีเนื้อหาพร้อมแล้วก็ตาม หากจะมองประเด็นเรื่องความพร้อมอันดับแรกเลย คงต้องยอมรับกันแล้วว่า ผู้สอน ครู อาจารย์ นั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการจัดการเรียนการสอนด้วย e-Learning

แล้วจะเดินต่อกันอย่างไร ?  

หากผู้สอนเองยังไม่พร้อม (ขออภัยสำหรับผู้ที่พร้อม) ยังเห็นว่า e-Learning สามารถจัดการเรียนที่สร้างความเข้าใจและเกิดประสิทธิภาพแทนการสอนได้เท่ากับชั้นเรียนปกติ ผู้สอนอาจตกงานหรือมีบทบาทน้อยลง ...ตรงนี้ผู้สอนก็ต้องเตรียมจิตใจให้พร้อมและยอมรับปรับวิธีการสอนกันให้ได้

ส่วนด้านร่างกาย ผู้สอนก็ต้องเตรียมพร้อมเสมอสำหรับการฝึกทักษะด้าน IT และการใช้งาน e-Learning จัดการเรียนการสอนพอสมควร  เพราะเทคโนโลยีนั้นก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ....

"หากผู้สอนไม่ปรับทั้งด้านจิตใจ และวิธีการแล้ว จะมาโทษเรื่องระบบการศึกษาต่อไปได้นานสักเท่าไร"

....

หมายเลขบันทึก: 143922เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน ท่านวิชิต

  • บางแห่ง e learning ใช้เป็นกิจกรรมเสริมครับ ใช้ F2F เป็นหลัก
  • หรือบางแห่งใช้เป็น Life Long Learning ให้คนทำงานได้เรียนรู้ครับ

ในส่วนตัวผมแล้ว...  e-learning  หรือที่ผมมักใช้เรียกว่า  "อิเล็กทรอนิกส์ความรู้"  มันเกิดขึ้นมานานมาก  นานพอ ๆ  กับเทคโนโลยี  การเรียนรู้ในรูปแบบนี้ถูกซึมซับจากผู้ให้และผู้รับ  จนถึงปัจจุบันบางคนยังไม่ยอมรับ  คำว่า  e-learning  ด้วยซ้ำ...  แต่ในความเป็นจริงเขาได้ซึมซับเข้าไปแล้วด้วยซ้ำ... 

แต่ถ้าถามว่า  e-learning  กับการเรียนการสอน  มันมีข้อดีข้อเสียหรือไม่  ผมก็จะตอบว่า  ทุก ๆ  อย่างมีข้อดีและข้อเสียแทบทั้งสิ้น  อยู่ที่ว่า..  คุณจะยอมรับข้อใหนมากกว่าเท่านั้นเอง...  e-learning  อาจให้ความรู้และสร้างความรับผิดชอบในตนเอง  และในทางกลับกัน...  การมีส่วนร่วมในการเรียนก็ด้อยลงไป  ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบนี้เพิ่มมากขึ้น  เมื่อมีการเสริมข้อด้อยขึ้นมา  ก็ย่อมมีข้อด้วยในข้อต่อไป  ขึ้นอยู่กับนักพัฒนา  ผู้สอน  และผู้เรียน  จะร่วมมือกันมากน้อยแค่ไหน  และจะยอมรับหรือไม่ยอมรับเท่านั้นเอง

การนำเทคโนโลยีมาใช้ไม่ใช้เรื่องเสียหายอะไร...  แต่ถ้าคิดว่าเทคโนโลยีทำให้บทบาทของตัวเองด้อยลงไป  ผมถือว่านั่นเป็นความคิดที่  "ผิด"  เพราะนี่แหละคือบทบาทที่ท้าทายอย่างแท้จริง...

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท