แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวภูไท (รวมพลคนย่ามแดง ๑)


เช้าวันที่  ๒๕ กันยายน  ๒๕๕๐  ชาวย่ามแดงพร้อมใจกันตื่นแต่เช้า  เป้าหมายแรกของวันนี้ก็คือการลิ้มรสอาหารพื้นเมือง จ.สกลนคร

อาหารเช้าวันนี้เป็นไข่กระทะ  ขนมปัง  เฝ๋อ (ก๋วยเตี๋ยว) ข้าวต้มปลาเส้น อาหารในลักษณะนี้นั้นเป็นวัฒนธรรมการกินของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่รับมาจากฝรั่งเศสอีกทอดหนึ่ง 

เนื่องจาก จ.สกลนคร มีชาวไทยเชื้อสายเวียดนามอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้เป็นเพราะการอพยพของชาวเวียดนามสู่ประเทศไทยเมื่อครั้งบ้านเมืองมีปัญหา  ซึ่งการเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารไม่ได้มาอย่างตัวเปล่าเล่าเปลือย  หากแต่ได้นำวัฒนธรรมต่าง ๆ ติดตัวมาด้วย

หลังจากอาหารมื้อเช้า  โปรแกรมแรกของวันนี้คือการขึ้นไปนมัสการพระธาตุภูเพ็ก  ตั้งอยู่ที่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร   พระธาตุแห่งนี้สร้างด้วยศิลาแลง ตามคติความเชื่อของพระพุทธศาสนา  เป็นพระธาตุที่ตั้งอยู่บนภูเขา  ต้องใช้อาศัยการเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น  งานนี้พี่ใหญ่ของเรา  (พี่ยุทธ)  ขอบายเพราะระยะทางสูงเหลือเกิน  งานนี้จึงเป็นเรื่องของชาวย่ามแดงวัยกระเตาะล้วน ๆ

 

จากนั้นขึ้นยอดเขาอีกลูกหนึ่งเพื่อนมัสการเจดีย์หลวงปู่เทสก์  เทสรังสี  ณ วัดถ้ำขาม  อ.พรรณานิคม  จังหวัดสกลนคร   วัดแห่งนี้มีพื้นที่ติดกับผืนป่าของเทือกเขาภูพาน  แต่เดิมมีลิงออกจากป่ามาหากินกับมนุษย์จำนวนมาก  จึงสร้างปัญหาแก่พระสงฆ์และนักแสวงบุญไม่น้อย  มาวันนี้ไม่มีลิงมากมายเหมือนแต่ก่อนแล้ว  เพราะมีการจับไปปล่อยอีกฟากหนึ่งของเทือกเขาภูพาน

 

อาหารเที่ยงวันนี้เป็นส้มตำ  ปลาเผา  ไข่ต้ม  แกงหวาย  เราเลือกบรรยากาศริมหนองหาน  ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ติดกับตัวเมืองสกลนคร  เป็นสถานที่เปิบอย่างเมามัน  ก่อนจะหาช่องว่างเฉพาะตัวพักผ่อนรอเวลาชมขบวนแห่ปราสาทผึ้ง  ในช่วงค่ำของวันนี้

  

 บ่ายสามโมง ผู้คนเริ่มหลั่งไหลมาจองที่นั่งเพื่อรอชมขบวนแห่ปราสาทผึ้งอันตระการตา แม้จะต้องนั่งตากแดดรอ ณ ที่ตรงนั้นไปอีก ๓ ชั่วโมงก่อนงานจะเริ่มก็ตาม   พอได้เวลาประมาณ ๑๘.๓๐  น.  ขบวนแห่ก็เริ่มเคลื่อนประกอบแสงสีเสียง  สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อย  โดยเฉพาะสมาชิกย่ามแดงชาวปักษ์ใต้แท้ ๆ ....

 

ค่ำคืนนี้  เรามีนัดกันที่หน้าเวทีหมอลำสาวเสียงอ้อน "ศิริพร   อำไพพงษ์"  แต่ก็ช้าไปแล้วต๋อย  เพราะพี่น้องเราจองพื้นที่ไว้เต็มพรึด!!!  ส่วนพวกเราก็ได้แต่ยืนชะเง้อชะแง้ด้านหลังเห็นนักแสดงอยู่ไกลลิบ  แต่ในที่สุดก็ต้องตัดสินใจกลับเพราะวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันจังเลย!!!!

หมายเลขบันทึก: 143795เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านครับ เห็นย่ามแดงแต่ไกล

บรรยากาศน่าไปเที่ยวชมครับ

ไม่มีรูป

1. ธ วั ช ชั ย

ปีหน้าฟ้าใหม่อย่าลืมไปด้วยกันนะครับ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท