แม่จิตรานำกลุ่มน้ำพริกแกงเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน


นำผลผลิตและวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นแล้วโดยนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์

แม่จิตรานำกลุ่มทำน้ำพริกแกงเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว  

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2550 ผมได้มีโอกาสไปแวะเยี่ยมคุณจิตรา ทาประสิทธิ์ เป็นประธานกลุ่มอาชีพทำน้ำพริกแกง ตั้งอยู่เลขที่ 143 หมู่2 ตำบลมหาชัย  อำเภอไทรงาม   จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมได้เล่าให้ฟังว่า

  

กลุ่มอาชีพทำน้ำพริกแกง ตราแม่จิตรา  ได้รวมกลุ่มกันพร้อมได้เลือกทำกิจกรรมการทำน้ำพริกแกง เมื่อปี พศ.2543 เริ่มต้นมีสมาชิก จำนวน 15 คน ได้มีการลงหุ้นกันครั้งแรกมีเงินกองทุนประมาณ 1,500  บาท  สาเหตุที่ทางสมาชิกได้รวมกลุ่มเพราะว่า ส่วนใหญ่สมาชิกจะประกอบอาชีพทางการเกษตรคือทำไร่ ทำนา ซึ่งมักจะประสบภัยธรรมชาติอยู่เป็นประจำ บางปีก็มีกำไร บางปีก็ขาดทุน อีกประการหนึ่งก็คือ ผลผลิตทางการเกษตรและวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น ได้แก่ มะกรูด  ตะไคร้ ข่า พริก ฯลฯ บางช่วงผลผลิตมีมากก็จะร่วงหล่น และเน่าเสียหายมาก

  

จากนั้นคุณจิตรา ทาประสิทธิ์ ยังได้เล่าให้ฟังต่ออีกว่า ทางสมาชิกได้ปรึกษาหารือกันว่าหากเราได้นำผลผลิตและวัตถุดิบ ที่มีอยู่ในท้องถิ่นแล้วโดยนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ คือนำมาทำน้ำพริกแกงต่างๆ นอกจากนี้ยังทำน้ำพริกตาแดง  น้ำพริกปลาร้า  น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกนรก  หากเราผลิตกันเองแล้วก็จะเป็นการลดรายจ่ายให้กับครอบครัว และหากเราได้ผลิตในปริมาณมาก ก็สามารถนำไปจำหน่ายได้เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย

 

 สำหรับกระบวนการผลิตส่วนใหญ่ทางกลุ่มจะผลิตแบบพิถีพิถัน โดยได้ดำเนินการดังนี้

               1. เน้นการใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถี่น ได้แก่(1)มะกรูด ได้มีการคัดเลือกผลมะกรูดที่ไม่ช้ำ ไม่มีตำหนิจากโรคและแมลงต่างๆ(2) ข่า จะต้องคัดเลือก เหง้าข่าที่ไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป (3) พริกแห้งจะมุ่งเน้นใช้พริกที่มีอยู่ในท้องถี่นเป็นอันดับแรก หากบางครั้งผลผลิตมีไม่พอใช้ จึงจะนำเข้าจากนอกชุมชนแต่จะต้องคัดเลือกคุณภาพดี หากมีวัตถุดิบที่เน่า เสีย เป็นโรคและรอยแมลงทำลายจะไม่ใช้เด็ดขาด (4) หอมและกระเทียม มุ่งเน้นวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีเท่านั้น

  

                 2. ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งเทคนิคการหั่นวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบของน้ำพริกสูตรต่างๆจะต้องทำการอบไล่ความชื้นออก จนอยู่ในสภาพที่พอเหมาะจึงทำการบดด้วยเครื่องบดน้ำพริก

  

                3. การบรรจุภัณฑ์จะมุ่งเน้นการทำบรรจุภัณฑ์ที่สะอาดปลอดภัย โดยมีตราแม่จิตรา

 

                4. การตลาด มีการผลิตแล้วนำไปจำหน่ายในตลาดนัดท้องถี่นทั้งในและนอกชุมชน และนำไปจำหน่ายในงานประเพณีประจำปีของจังหวัด ได้แก่ งานประเพณีนบพระเล่นเพลง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี งานสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพง ช่วยเดือนกันยายน-ตุลาคม ทุกปี งานประเพณีเทศกาลกินกว๋ยเตี๋ยวเมืองกำแพงเพชร ช่วงเดือนธันวาคม ทุกปี  และงานเทศกาลปีใหม่ เป็นต้น

                 นอกจากนี้ยังมีคนในชุมชนที่เคยบริโภคน้ำพริกตราแม่จิตราแล้ว อร่อยติดใจและได้ซื้อไปไว้รับประทานในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องอีกด้วย จากการประเมินการบริโภคของลูกค้า ส่วนใหญ่บอกว่าเป็นสูตรพริกแกงที่อร่อย  ไม่เผ็ดจนเกินไป สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 5 เดือน ไม่เปรี้ยวและไม่เสียง่าย  หากใครได้ชิมแล้วและทดลองนำไปแกงจะติดอกติดใจทันที ขณะนี้ทางกลุ่มยังได้ยื่นขอจดทะเบียนตามพรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดกำแพงเพชรอีกด้วยครับ 

 

  

แหล่งข้อมูล (1) คุณจิตรา ทาประสิทธิ์ เลขที่ 143 หมู่2 บ้านป่าถั่ว ต.มหาชัย อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

                      (2) ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย/สำนักงานเกษตรอำเภอไทรงาม                           

หมายเลขบันทึก: 143363เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะพี่
  • แวะมาขอน้ำพริกแกงแม่จิตรา สักกระปุกค่ะพี่
  • ขอบคุณค่ะ
  • เอาผัดเห็ดสะตอ มาฝากด้วยค่ะ

    P21
  • สวัสดีครับน้องอ้อยควั้น
  • ดีใจสุดๆที่มาแวะเยี่ยมและมีผัดสตอมาฝากอีกด้วย เป็นของชอบเสียด้วยครับ อร่อยมาก
  • ขอบคุณครับ

น่ากินทั้งผัดเห็ดสะตอทั้งน้ำพริกเลยค่ะ ^__^

ดีใจที่ได้เกิดในประเทศไทย มีแต่ของกินอร่อยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท