แผลหายเร็ว ขอไม่เครียด+ไม่เศร้า


พวกเราคงจะทราบกันดีว่า อารมณ์ประเภท "เครียดๆ เหงาๆ เศร้าๆ" ไม่ค่อยดีกับสุขภาพ วันนี้มีข้อมูลว่า อารมณ์เศร้ามีส่วนทำให้แผลในช่องปากหายช้าลง

พวกเราคงจะทราบกันดีว่า อารมณ์ประเภท "เครียดๆ เหงาๆ เศร้าๆ" ไม่ค่อยดีกับสุขภาพ วันนี้มีข้อมูลว่า อารมณ์เศร้ามีส่วนทำให้แผลในช่องปากหายช้าลง

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์ฟิลิพ ที. มารูจา (ท่านอาจจะมีเชื้อสายอินเดียหรือศรีลังกา) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาปริญญาตรี 193 คน

...

การศึกษานี้จะคัดเลือกเฉพาะนิสิตนักศึกษาที่มีคะแนนมาตรฐานการตรวจสอบหาโรคซึมเศร้าสูงหรือต่ำมาทำการทดลอง โดยมี "น้ำจิ้ม" หรือค่าตอบแทนนิดๆ หน่อยๆ สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการคือ 360 เหรียญสหรัฐฯ (12,600 บาท - คิดที่ 35 บาทต่อดอลลาร์) เงินเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้คงทำให้พวกเราบางคน(อย่างน้อยก็ผู้เขียน)หายเศร้า และยินดีให้ความร่วมมือกับการทดลองนี้ได้ใช่ไหมครับ

การศึกษานี้ทำโดยนำกลุ่มตัวอย่างมาพ่นหรือทายาชาที่เพดานช่องปาก(ด้านบน) ทำให้เกิดแผลกลมๆ ขนาดเล็ก และถ่ายภาพติดตามวันละ 1 ครั้ง

...

อาสาสมัครที่เข้ารับการตรวจวันละ 1 ครั้งจนแผลหายมีจำนวน 183 คน ผลการศึกษาพบว่า แผลในคนที่ไม่ซึมเศร้าหายดีในเวลาประมาณ 7 วัน ทว่า... แผลในคนที่ซึมเศร้าหายช้ากว่าคนทั่วไปมากถึง 4  เท่า หรือประมาณ 28 วันล

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า อารมณ์เศร้าทำให้แผลที่ผิวหนังหายช้าลงได้

...

อาจารย์ดอกเตอร์มารูจาบอกว่า อารมณ์เศร้าเรื้อรังส่งผลให้เกิดการอักเสบ (inflammation = ธาตุไฟกำเริบ) การอักเสบเรื้อรังส่งผลทำให้แผลหายช้าลง

คนเราประมาณ 1 ใน 10 ของประชากรมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งทุกวันนี้เราพบว่า การรักษาด้วยยาได้ผลดีมาก นอกจากนั้นการออกกำลังเป็นประจำ เช่น การเดินเร็วบ่อยๆ ฯลฯ ก็มีส่วนช่วยทำให้โรคซึมเศร้าทุเลาลงได้

...

คนที่ปล่อยปละละเลย ไม่รักษาโรคซึมเศร้า หรือไม่รู้ว่า เป็นโรคซึมเศร้าจะเสี่ยงต่อโรคอ้วน สมรรถภาพในการทำงานหรือการเล่าเรียนตกต่ำ ชีวิตอับเฉาลงได้

เรียนเสนอให้พวกเราที่ต้องการป้องกันโรคซึมเศร้าออกกำลังเป็นประจำ และทำอะไรดีๆ เป็นประจำ เช่น บริจาคเลือด ชมคนรอบข้างอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ทำดีอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ฯลฯ การออกกำลังแบบตะวันออกมีส่วนช่วยเสริมสร้างสมาธิ และต้านโรคซึมเศร้าได้ เช่น ไทเกก-ไทชิ(ชี่กง) รำกระบองชีวจิต โยคะ ฯลฯ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ที่มา

  • Thank Reuters > Depression may slow healing of mouth sores > [ Click ] > October 30, 2007. / Psychosomatic medicine. September 2007.
หมายเลขบันทึก: 143289เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นค่า..น้ำจิ้มแล้ว  อยากเป็นอาสาสมัครจังค่ะ
  • คุณหมอพอจะมีแบบทดสอบว่าเป็นโรคซึมเศร้า?  ไหมคะ    เผื่อคนที่ไม่รู้ว่าเป็นจะได้รู้และรักษาก่อนจะเป็นมากขึ้น

 

 

ขอขอบคุณ... คุณ pp

  • เรียนเสนอให้ลองทำแบบทดสอบซึมเศร้าที่นี่...
  1. [ Click ]
  2. [ Click ]

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท