บางส่วนของโลกที่เรียกว่า....ตะวันออกไกล ไซบีเรีย


มีหลายคนเคยถามผมว่า..นกหน้าตาแปลก ๆ ที่เราไม่เคยพบเนี่ยมันมาจากไหนหนอ

ผมก็ตอบไปว่า...โน่น มาจากไซบีเรีย เป็นนกอพยพ ไปถามใครต่อใครก็ชี้ขึ้นไปทางเหนือเหมือนกัน...ว่ามาจากไซบีเรีย

แต่จะมีซักกี่คนที่จะรู้ว่าขอบเขตของไซบีเรียกว้างขวางเพียงใด...แล้วมันอยู่ตรงไหนกันแน่...

ในภาพ :

ด้านซ้าย( สีแดงอ่อน ) - เขตสหพันธ์อูรัลส์ ( Urals Federal District )

กลาง( สีแดงเข้ม ) - เขตสหพันธ์ไซบีเรีย ( Siberian Federal District )

ด้านขวา( สีแดงอ่อน ) - เขตสหพันธ์ตะวันออกไกล ( Far Eastern Federal District )

.....ในส่วนที่เป็นเขตสหพันธ์อูรัลส์และเขตสหพันธ์ตะวันออกไกลนั้นเรียกว่า Geographic Russian Siberian ส่วนตรงกลางคือ Political Siberian Federal District ..แต่มันก็หมายรวมเป็นไซบีเรียทั้งน้าน...

ในแต่ละเขตสหพันธ์ที่กล่าวมาทั้ง ๓ เขตจากทั้งหมด ๗ เขตของรัสเซียนั้นก็สามารถแบ่งการปกครองออกได้อีกมากในรูปของสาธารณรัฐ, ดินแดน, แคว้น, นครสหพันธ์, แคว้นปกครองตนเองและเขตปกครองตนเอง...ได้แก่

เขตสหพันธ์อูรัลส์ ( Urals Federal District ) ประกอบด้วย แคว้นสเวียร์ดลอฟสค์, แคว้นตูร์เมน, แคว้นเชเลียบินสค์, แคว้นคูร์กัน, เขตปกครองตนเองยามาโล-เนเนตส์และเขตปกครองตนเองฮันตี-มันซี

เขตสหพันธ์ไซบีเรีย ( Siberian Federal District ) ประกอบด้วย สาธารณรัฐฮาคาซียา, สาธารณรัฐอัลไต, สาธารณรัฐตูวา, สาธารณรัฐบูเรียตติยา, ดินแดนอัลไตย, ดินแดนคราสโนยาสค์, แคว้นออมสค์, แคว้นตอมสค์, แคว้นโนโวซีบีสค์, แคว้นเคเมโรโว, แคว้นอีรคุตสค์, แคว้นชีตา, เขตปกครองตนเองอุสต์-ออร์ดินสกีบูเรียตและเขตปกครองตนเองอะกิน-บูเรียต

เขตสหพันธ์ตะวันออกไกล ( Far Eastern Federal District ) ประกอบด้วย สาธารณรัฐซาฮาหรือยาคูตียา, ดินแดนปรีมอร์สกี, ดินแดนคาบารอฟสค์, แคว้นอามูร์, แคว้นซาคาลิน, แคว้นมากาดาน, แคว้นคัมชัตคา, แคว้นปกครองตนเองยิวหรือเยฟเรสกายาและเขตปกครองตนเองชูค็อตคา

ไซบีเรีย( ในภาษารัสเซียเขียนว่า Сибирь,ตาตาร์เขียนว่า Seber ) ถูกครอบครองโดยชนเผ่าเร่ร่อนหลากหลายกลุ่มแตกต่างออกไป เช่น เยเนตส์, เดอะ เนเนตส์, เดอะ ฮุนและเดอะ อุยเกอร์ส ข่าน ออฟ ซีเบอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้เข้าครอบครองแล้วตั้งชื่อว่า คากัน ในอาวาเรีย ในปี พ.ศ.๑๑๗๓ จนต่อมาพวกมองโกลได้เข้ายึดครองในช่วงศตวรรษที่ ๑๓ และในที่สุด ได้กลายมาเป็น ไซบีเรียน คานา อำนาจที่ยิ่งใหญ่ของมองโกลในภูมิภาคตะวันออกเริ่มลดลงจนในศตวรรษที่ ๑๖ กลุ่มแรกที่เข้ามาในเขตนี้คือพวกพ่อค้า และกลุ่มคอสแซก จากนั้นกองทะพซาร์ก็เริ่มเข้ามาสร้างป้อทปราการในเขตตะวันออกไกล เมืองหลายเมืองก็ถูกสร้างขึ้นเช่น มานกาเซวา ทารา เป็นต้น และในช่วงกลางศตวรรษที่ ๑๗ รัสเซียได้ขยายดินแดนไปจรดถึงมหาสมุทรแปซิฟิก

             ไซบีเรียตะวันออกในขณะนั้นยังคงเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับการสำรวจและไม่มีการอยู่อาศัยของประชาชนสักเท่าไรนักมีเพียงแค่นักสำรวจเล็กน้อย ต่อมามีพ่อค้าเข้าไปตั้งบ้านเรือนเล็กน้อย นอกจากนี้ ดินแดนไซบีเรียยังเป็นที่คุมขังของนักโทษจากรัสเซียตะวันตกด้วย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของไซบีเรียตะวันออกคือ การสร้างทางรถไฟสายทรานไซบีเรียที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สอง ปี พ.ศ.๒๔๓๔ - ๒๔๔๘ ซึ่งเชื่อมโยงดินแดนรัสเซียตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน อันทำให้มีผู้เข้ามาอาศัยในไซบีเรียตะวันออกมากขึ้น ซึ่งดินแดนไซบีเรียเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

              ในระหว่างกลางศตวรรษที่ ๒๐ ก็ถูกพัฒนากลายเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมขึ้นทั่วทั้งเขตเนื่องด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ห่างไกล รวมไปถึงสภาพทางเศรษฐกิจที่แตกต่าง จึงทำให้เกิดการแบ่งเขตเศรษฐกิจตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๔ ในสมัยอดีตสหภาพโซเวียตมีพื้นที่กว้างใหญ่เป็นอันดับสองรองจากเขตเศรษฐกิจตะวันออกไกล มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งป่าไม้ พันธุ์พืช รวมไปถึงแร่ธาตุ ปัจจุบัน เขตเศรษฐกิจไซบีเรียตะวันออก เป็นเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญของสหพันธรัฐรัสเซีย อันเป็นผลมาจากความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุในไซบีเรียตะวันออกนั่นเอง( ในภาพหน้าตาคนจากเผ่าต่าง ๆ ของไซบีเรีย )

ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์

                ไซบีเรียตะวันออกมีพื้นที่ทั้งหมดกว่า ๔๑ ล้านตารางกิโลเมตรหรือใหญ่กว่าไทยประมาณ ๘๐ เท่า ปัจจุบันไซบีเรียประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ประมาณ ๓๑ กลุ่มซึ่งอาศัยอยู่ในเขตอัลไตยและไซบีเรียถึงแม้ว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ในเขตนี้จะมีความแตกต่างทางภาษา ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม แต่พวกเขาก็มีลักษณะร่วมกันบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแบบแผนการยังชีพ ระบบเศรษฐกิจ หารล่าสัตว์ จับปลา และเลี้ยงสัตว์ การยังชีพของชางไซบีเรียมีลักษณะคล้ายกับกลุ่มชนเร่ร่อน หรือกึ่งเร่ร่อน ซึ่งมีอยู่กระจัดกระจายทั่วไป ประชากรในไซบีเรียจึงมีอยู่เบาบาง กลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ทางตอนเหนือได้แก่ กลุ่มเน็นซี, เซลคัปและโคมิ ชนกลุ่มนี้จะกระจายตัวอยู่ในเขตแดนระหว่างเทือกเขาอูราลและแม่น้ำเยนิซีร์ ทางตอนใต้เป็นที่อยู่ของกลุ่มอัลไต บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเยนิซีร์เป็นที่อยู่ของชาวเคตส์ ชาวยาคุตอาศัยอยู่ในเขตราบลุ่มน้ำวิวยุย แม่น้ำอัลดัน และแม่น้ำลีน่า ชาวเบอร์ยัตตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขตตะวันออกและตะวันตกของทะเลสาบไบคาล ชาวอีแว็คส์อาศัยอยู่กระจัดกระจายตั้งแต่แม่น้ำเยนิซีย์ไปจนถึงทะเลโอคฮอต ชาวยูคากริสอาศัยอยู่ในเขตตะวันออกเฉียงเหนือของไซบีเรีย และเขตแม่น้ำโคลิม่า ส่วนชาวเอสกิโมอาศัยอยู่ในเขตตะวันออกของไซบีเรียและครอบครองดินแดนทั้งหมดของคาบสมุทรชูก็อตก้า ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ มีขนาดเล็กและมีแนวโน้มที่จะสาบสูญ หรือถูกผสมเข้ากับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่กว่า...

นี่คือข้อมูลพอสังเขปเล็กน้อยของไซบีเรียครับ

อ้างอิงจากไทยวิกิเพเดีย

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 143092เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลความรู้นะครับ
  • ชอบอ่านครับ อิอิ
มาอ่านด้วยครับ ^__^

ขอบคุณมากคะสำหรับข้อมูลดีๆ ตอนนี้กำลังหาหัวข้อทำวิจัยอยู่

ช่วยบำรุงสมองดีค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ที่ว่าไซบีเรียมีเนื้อที่ประมาณ 41 ล้านตารางกิโลเมตร น่าจะผิดนะครับ ในวิกิพีเดียก็ลงเนื้อที่ 41 ล้านตารางกิโลเมตร เช่นกัน รัสเซียทั้งประเทศมีเนื้อที่ประมาณ 17 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นอันดับหนึ่งของโลก ส่วนไซบีเรีย มีเนื้อที่เป็น 75 เปอร์เซนต์ของรัสเซีย อยู่ที่ประมาณ 13 ล้านตารางกิโลเมตร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท