ระยะเวลาในการฝึกโยคะ และ จำนวนครั้งของการทำท่าแต่ละท่าเพื่อให้ได้ผลดี


ข้อควรรู้เกี่ยวกับโยคะ
เป็นข้อสงสัยจากนักเรียนที่น่าจะแบ่งปันให้คนอื่นด้วยเพราะ หลายคนที่เริ่มฝึกโยคะคงจะอยากรู้เช่นกันค่ะ

ในการเล่นโยคะ 1 ครั้งควรจะใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ขับของเสียหรือ toxic ออกมาทางเหงื่อได้ เมื่อร่างกายได้ขับของเสียออกมาแล้ว เราจะรู้สึกสบายอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ก็จะหายไป ความเครียดต่างๆจะลดลงเพราะร่างกายได้กำจัดออกไป และเพื่อจะให้ร่างกายขับของเสียได้ดีขึ้นเราจึงควรฝึกในที่อุณหภูมิปกติอากาศถ่ายเทได้ดี (ไม่แนะนำในห้องแอร์หรือโยคะร้อนนะค่ะ)
ส่วนการทำท่าแต่ละท่า ว่าควรจะทำกี่ครั้งขึ้นกับ จุดประสงค์ ของผู้เล่น โดยปกติแล้วถ้าฝึกตามที่เรียนหรือฝึกตามหนังสือ หรือหากเคยฝึกด้วยกันส่วนใหญ่จะเป็นอาสนะ มาตรฐาน(อาสนะมาตรฐานจะเป็นอาสนะง่ายๆสำหรับเพื่อฟื้นฟูร่างกายไม่ซับซ้อนหรือยากจนเกินไป)จะได้ประโยชน์ทุกส่วนของร่างกาย แต่ละท่าให้ค้างท่าอยู่ประมาณ 4-6 ลมหายใจขึ้นกับช่วงจังหวะของการหายใจแต่ละคน บางคนหายใจได้ลึกและช้า ก็อาจจะใช้เพียงแค่ 2 ลมหายใจ หากหายใจสั้นให้ใช้การหายใจนานขึ้น การฝึกซ้ำในแต่ละท่า สามารถทำได้อาจทำ 2-3 ครั้งต่อท่า จะเป็นประโยชน์มากขึ้นหากรู้ว่าท่าอาสนะนั้นให้ประโยชน์อย่างไร
ในการฝึกโยคะเพื่อบำบัดอาการเจ็บป่วย เช่นรักษาโรคเบาหว่าน จะทำซ้ำอยู่ 3 อาสนะ และจะทำเวียนไปเรื่อยๆให้มากที่สุดเพราะแต่ละท่าจะให้ผลต่อตับและไตแตกต่างกัน (ไว้จะ post ท่าขึ้นนะค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ระยะเวลา#โยคะ
หมายเลขบันทึก: 143033เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาติดตามย้อนหลังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท