ถูกเข้าตรวจประเมินรพ.สายใยรักฯไปแล้วจ้ะ


          และแล้วงานอนามัยแม่และเด็กก็ได้บูรณาการรวมกันเป็นโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระองค์เจ้าศรีรัตน์ อย่างที่ทราบกันอยู่...เริ่มแรกด้วยการให้โรงพยาบาลประเมินตนเองตามแบบประเมินที่กรมอนามัยให้มา  โดยแยกกันสุ่มข้ามหน่วยงาน  แล้วนำผลมาประชุมร่วมกันพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อนและนำผลลัพธ์ที่กำหนดมา เรื่องทารกน้ำหนักน้อย,ASPHYXIA ,การให้นมแม่อย่างเดียว 6 เดือน มาพูดคุยกัน แล้วเตรียมนำเสนอทีมผู้ประเมินจากกรมอนามัย ตามความเป็นจริง..

        และแล้ววันที่ทีมประเมินเข้ามาตรวจเยี่ยมก็มาถึง ซึ่งนำทีมโดยท่านรองโสภณ และคณะ ก็มาถึงเวลาประมาณ 10.00 น.คุณหมอเปิ้ลได้นำเสนอข้อมูลคร่าวๆด้วย power point  จากนั้นทีมก็แยกย้ายกันไปประเมินในแต่ละหน่วยงาน ได้แก่ ห้องคลอด ห้องฝากครรภ์ งาน WCC งาน NICU งานสูติกรรมและชมรมสายใยรัก สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่และผู้รับบริการตามที่กำหนดไว้ตามแบบประเมิน และแวะเที่ยวรายทางตามที่ท่านสนใจ ..งานโรงเรียนพ่อแม่เราก็เป็นงานหนึ่งที่อาจารย์เรียกไปสอบถามข้อมูล ทั้งเรื่องการสอน สื่อการสอนและขอแผนการสอนไป 1 เล่ม

     ซึ่งในจุดของโรงเรียนพ่อแม่ อาจารย์ได้สอบถามเน้นในจุดเรื่องที่จำเป็นต้องสอนในแต่ละครั้งที่มารับบริการ และการเข้าร่วมกิจกรรมของสามี และการสอบถามของทีมประเมินที่มาได้ซักถามจากผู้รับบริการลงไปถึงรายละเอียดค่อนข้างมาก เช่น  รู้ได้อย่างไรว่าลูกตัวเหลือง กดตรวจอย่างไร? รู้ได้อย่างไร คือท้องเสีย? การเจาะตรวจเลือดเนี่ยตรวจอะไรบ้าง แล้วถ้ารู้ว่าเป็นจะต้องทำอย่างไร? โรคเอ๋อ คืออย่างไร? ฯลฯ อีกหลายอย่างเลยคะ   การสอนเลยเป็นเรื่องสำคัญมาก รวมทั้งการจุดกราฟต้องอ่านเป็น จุดเองได้

      ในวันนั้นเราก็ได้รับคำแนะนำดีๆ จากทีมประเมินหลายอย่าง และเราก็ได้เรียนรู้จากการทำ AAR กันภายหลังที่ทีมได้กลับไปว่าหลายเรื่องเราทำหมดแล้ว แต่เราทำไมไม่ตอบกันไป ทำให้ทีมเข้าใจเราไปว่ายังไม่ได้ทำ...บางเรื่องก็ค้านกับความรู้สึกของเราเหมือนกัน เช่น เรื่องให้อุ้มลูกดูดนมแม่เพื่อ bonding ก่อนป้ายยาหยอดตา  เรื่องการเปลี่ยนน้ำยาล้างมือทุกวัน

เป็น...บทเรียนว่าครั้งต่อไปไม่ว่าจะถูกประเมินอะไรก็ตามต้องมาพูดคุยกันก่อนว่าช่วงที่ทีมประเมินแยกย้ายกันไปนั่น ทีมได้ comment อะไรเรากันบ้าง  เราจะได้ช่วยกันตอบคำถามได้กระจ่างกว่าที่เป็นไปแล้ว  เพราะพอเข้าห้องประชุมก็ไม่มีใครกล้าพูด...

    เลยนำข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังเผื่อ..จะมีประโยชน์กับพี่ๆน้องๆจ้ะ  ส่วนผลการประเมินครั้งนี้ เราก็ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับทอง  เนื่องด้วย กิจกรรมชมรมยังไม่ต่อเนื่องและไม่เห็นชัดเจน และทีมประเมินอยากให้ชมรมอยู่ได้ด้วยตัวเอง  โดยรพ.เป็นเพียงที่ปรึกษาเท่านั้น   และอีกเรื่องก็คือผลลัพธ์เรื่อง ASPHYXIA ที่เกินเกณฑ์ไปในช่วง 4เดือนที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมไม่ผ่านทั้งที่เมื่อดีต 2-3 ปีที่ผ่านมาเราผ่านมาตลอด เนี่ยล่ะคะ พอถูกประเมินแล้วชอบมีอะไรแปลกๆ ออกมาโชว์...โดยไม่คาดหวัง

    ท่านรองโสภณ ฝากว่า"การผ่านเกณฑ์การประเมินรพ.สายใยรักแห่งครอบครัว กรมอนามัยเน้นคุณภาพจริงๆ ถ้าไม่เจ๋งจริงก็ยังไม่ให้ทอง  ไม่เน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพ"

หมายเลขบันทึก: 142434เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2007 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

P

sasinanda
สวัสดีค่ะ

ยินดีค่ะ ที่งานก้าวหน้าด้วยดีค่ะ ไม่ได้คุยกันนานนะคะ

- คิดถึงเช่นกันคะพี่ศศินันท์ ...

- ช่วงก่อนนี้ ชีวิตวุ่นวาย พอสมควรคะก็เลยไม่ได้เข้ามาบันทึกเลยคะ

- วันนี้ได้ตามแอบอ่านบันทึกพี่อยู่คะ ..ยังมีเรื่องดีๆมาแบ่งปันตลอดเลย อ่านแล้วสบายใจคะ ยิ้มได้

  • โห มีได้ทองด้วยหรือคะ
  • แบบนี้ต้องเชียร์ สุด สุด ไปเลย
  • สู้ สู้ นะคะ สู้ด้วยคุณภาพ ... ให้คับแก้ว

- สวัสดีคะคุณหมอนนท์..เปลี่ยนรูปใหม่อีกแล้ว รูปตอนไปเที่ยวอียิปต์มาแน่เลย ...เที่ยวเผื่อรึเปล่าคะ..ไปแอบอ่านในบันทึกมาคะ ดีจังเลย

- ทอง น่ะ หมายถึง"ระดับทอง"คะ ต้องรีบอธิบายเดี๋ยวท่านรองฯเดือดร้อนคะ  อิ๊ อิ๊

  • อ๋อ อ อ อ ... งั้นเหรอ
  • ไม่เป็นไร ระดับทอง ก็เหมือนได้ทองด้วยละเน๊าะ เพราะว่ามีทองเหมือนกันละค่ะ
  • เย้ เย้ เชียร์กันอยู่แล้วละ ... แบบไม่มีเอียงเลยนะเนี่ยะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท