การเรียนรู้ กรณีต่อสู้เพื่อสื่อของประชาชน


          เมื่อเช้านั่งอ่านข่าวจาก Website  ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  มีบทความที่เขียนโดย คุณสุภิญญา  กลางณรงค์  เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ  มิตรที่เคยร่วมงานกันมาในการรณรงค์เรื่องของการปฏิรูปสื่อ  โดยเฉพาะวิทยุหรือโทรทัศน์  มาตรารัฐธรรมนูญมาตรา ๔๐  ซึ่งถึงตอนนี้ แม้ว่าผู้เขียนจะไม่ได้ร่วมในการรณรงค์ในเรื่องดังกล่าวแล้วก็ตาม เนื่องจากภาระหน้าที่การงานปัจจุบัน  ไม่เอื้ออำนวยให้ทำแบบนั้นได้  แต่ในฐานะที่เป็นนักวารสารฯ นักสื่อสาร  คนหนึ่ง ได้ติดตามเฝ้าดูและให้กำลังใจ คุณสุภิญญา  มิตรสหายคนเก่งอย่างต่อเนื่อง  และในวันนี้ก็ได้อ่านบทความที่คุณสุภิญญา  เขียนขึ้น  ซึ่งน่าสนใจมากว่า  เราได้เรียนรู้อะไรจากการต่อสู้เรื่องการปฏิรูปของไทยความมุ่งมั่น ตั้งใจ  เอาจริงเอาจังของคุณสุภิญญาและกลุ่มต่างๆ  มาตลอดเกือบ ๑๐  ปีนี้  ทำไมเธอและภาคีต่างๆ  จึงได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อสื่ออย่างทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจมากมายขนาดนี้ แม้บางคนอาจจะท้อแท้ หมดกำลังใจบ้าง  แต่ทั้งหมดไม่เคยท้อถอย  ผู้เขียนนับถือใจของเธออย่างมาก

          สำหรับตัวผู้เขียน  ได้เรียนรู้จากการต่อสู้ของเธออย่างมหาศาลเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมุ่งมั่นตั้งใจจริง  การเรียกร้องเพื่อความถูกต้องชอบธรรม  การมองเห็นประโยชน์ของการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาคนและประเทศ มากกว่าการนำสื่อไปใช้เพื่อการบันเทิงที่ไร้สาระ ฯลฯ  ทั้งนี้ทั้งนั้น เพราะปรัชญาการก่อกำเนิดสื่อ คือ  การได้รับสิทธิในการสื่อสาร  โดยเฉพาะสื่อที่เป็นทรัพยากรของชาติ  คือ  คลื่นวิทยุ  คลื่นโทรทัศน์ อย่างเท่าเทียมกันของคนในสังคม  ทุกๆ คนต้องสามารถเข้าถึงสื่ออย่างเป็นธรรม  และสามารถกำหนดทิศทางการใช้ประโยชน์จากสื่อได้ด้วยความเป็นประชาธิปไตย  ซึ่งกว่าสื่อเมืองไทยหรือการปฏิรูปสื่อของไทย จะก้าวไปถึงปรัชญาการก่อกำเนิดของสื่อได้ จะต้องใช้เวลายาวนานเพียงใด  ก็ตาม  หากไม่มีการเริ่มต้นก็จะไม่ได้เห็นผลลัพธ์อย่างแน่นอน

          และแม้ขณะนี้ คุณสุภิญญา  ต้องต่อสู้กับคดีความต่างๆ  ตามกระบวนการของศาลก็ตามที  ผู้เขียนก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณสุภิญญา ให้สู้ต่อไปอย่างเข้มแข็ง

          ผู้ที่สนใจสามารถอ่านบทความดังกล่าวได้ที่ http://www.bangkokbiznews.com/2005/07/19/w006l3_22240.php?news_id=22240

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1421เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2005 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอร่วมด้วยเป็น"กำลังใจ"..ต่อผู้รัก..รักษ์..

ความถูกต้อง...และเป็นธรรม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท