สะเป่ะสะป่ะมา 3 ปี ปีนี้เอาจริงเรื่องข้าวแน่นอน


หลากหลายเรื่องจนไม่รู้จะเอาอะไรบ้าง ไม่เน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถ้าจะเอาเรื่องข้าวก็ให้เอาเรื่องนี้เป็นหลักเลย

 

     

 ครูจำรัส มาเนียม ประธานเครือข่ายเกษตรย้อนยุค อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ผู้มีวิธีคิดติดตลก แต่แฝงฝังไปด้วยความจริงจัง เอาจริงกับการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่           

     ครูจำรัส สะท้อนให้ฟังจากน้ำเสียงที่หนักแน่นว่า... เมื่อก่อนเราทำงานสะเปะสะปะมา 3 ปี ทำการเผยแพร่ความรู้ หลากหลายเรื่องจนไม่รู้จะเอาอะไรบ้าง ไม่เน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถ้าจะเอาเรื่องข้าวก็ให้เอาเรื่องนี้เป็นหลักเลย           

     นับจากประมาณ 5 เดือนที่แล้วได้ไปเรียนรู้ที่ มูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรรณบุรี  กลับมาชักชวนสมาชิกชาวนาร่วมกันทำนา โดยไม่ไถ ใช้วิธีหว่านเลย มีจุลินทรีย์หน่อกล้วยช่วยย่อยฟาง ข้าวก็เห็นขึ้นงามดีแต่ก็เจอปัญหาน้ำท่วม!!!            

    ตอนนี้เราสามารถแก้ไข ปัญหาหอยเชอร์รี่ในนาข้าว ได้แล้ว(ระดับหนึ่ง) โดยวิธีการเอาน้ำหมักฉีด และผ่าลูกมะกรูดครึ่งซีกวางลงไปรอบๆให้ทั่วแปลงนาก็ช่วยได้ หรือจะลองเอาใบแสงจันทร์มาขยี้กับน้ำ แล้วนำหอยมาวางลงลองดูแล้วก็เห็นผลทันตา หอยตายสนิท แต่ไม่รู้ว่าถ้าลองเอาไปฉีดลงในนาข้าว พวก ปู ปลาจะตายไปด้วยหรือเปล่า???           

 สมาชิกกลุ่มที่วังทรายพูนหลายคนตอนนี้พากันเอาหอยเชอร์รี่มาปั่น แล้วหมักด้วย กากน้ำตาล น้ำมะพร้าวอ่อน ฉีดกับต้นไม้ได้ทุกอย่างได้หมด ไม่ต้องใช้ฮอร์โมนรกหมู รกหมา  ฮอร์โมนอะไรให้วุ่นวาย          

  ....ความรู้ทั้งหมดนี้อยากที่จะทำเครื่องกระจายเสียง บอกเล่าให้ชาวบ้านเค้าฟัง ไม่ต้องรอมูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตรแล้ว ลงมือทำเลย...

 

หมายเลขบันทึก: 141828เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

ดีใจครับที่กลับมาเขียนบันทึกดีๆอีกครั้ง...ถอดบทเรียนชุมชนออกมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สม่ำเสมอนะครับ

 

รออ่านอยู่!!

พี่เอกครับ

จะพยายามกลับมาเป็นเหมือนเคย เพื่อยกระดับความรู้ตัวเองขึ้นอีก(เท่าที่จะทำได้) ครับผม

ปีใหม่ ฟ้าใหม่ สดใส แจ่มชื่น ระรื่นไมตรี สุขศรึวันปีใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท