การแก้ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ : กระบวนการเรียนรู้


ในการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)  ครูผู้สอนจำเป็นที่จะต้องรู้ความแตกต่างระหว่าง  เทคนิคการสอน  วิธีสอน  และแนวคิด  ทฤษฎี 

....

ซึ่งเป็นที่มาของวิธีสอนแบบต่างๆ  เพื่อจะได้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของคำทั้ง 3 ตามระดับขั้น 

วิธีสอนบางวิธีเป็นที่นิยมกันอยู่นาน  บางวิธีถูกนำมาใช้เพียงช่วงเวลาหนึ่ง  แล้วก็เสื่อมความนิยมไป 

....

การที่วิธีสอนแต่ละวิธี  ไม่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง  มิใช่เพราะความล้มเหลวในการปฏิบัติจริง  แต่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านแนวคิด  ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านจิตวิทยา  ด้านภาษาศาสตร์  และด้านการศึกษา

....

 แนวทางในการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ  ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดในยุคสมัยต่างๆของนักปรัชญา นักจิตวิทยา  และนักภาษาศาสตร์ 

....

ซึ่งเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนภาษาหลายแนวทาง   ที่ได้พัฒนาไปหลายรูปแบบตามยุคสมัย  จนถึงแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร  ที่มีลักษณะเด่นชัด คือ เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner – Centered)

....

การจัดการเรียนการสอนภาษาตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร  มุ่งเน้นกระบวนการที่มีการฝึกปฏิบัติ  มีการนำภาษาไปใช้ได้จริงตามหน้าที่ของภาษาในการสื่อความหมาย 

....

โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การใช้ภาษาสื่อสารในชีวิตจริง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ภาษาได้เหมาะสมกับสภาพสังคม  ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้  จะมุ่งให้ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกภาษาให้มาก  และให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ (Learning Strategies)  ที่เหมาะสมกับวัย  และระดับชั้นของผู้เรียน 

....

เพื่อให้ผู้เรียนมีลีลาการเรียน (Learning Styles)  เป็นของตนเอง  กลยุทธ์การเรียนรู้ต่างๆ  ได้แก่  กลยุทธ์ในการสื่อสาร  ทักษะการจำ  ทักษะการถาม  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  การคิดเชิงสร้างสรรค์ การประเมินตนเอง  การวางแผนการจัดการเรียนรู้ของตนเอง  การใช้วิธีการเรียนแบบต่างๆ  การทำงานร่วมกับผู้อื่น  ฯลฯ ได้เหมาะสมกับตนเองตามระดับชั้น

.....


 

ในการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ  ยังไม่สามารถระบุได้ว่า  วิธีสอนใดเป็นวิธีที่ดีที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุด  เพราะแต่ละวิธีก็มีจุดดีและจดด้อย  ดังนั้น  ผู้สอนจึงจำเป็นต้องศึกษาวิวัฒนาการของทฤษฎีการเรียนรู้  และวิธีสอน  เพื่อเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจ 

....

เข้าใจเหตุผลและมองเห็นความจำเป็นในการที่จะต้องปรับเปลี่ยน  และประยุกต์วิธีสอนของตนเอง  เพื่อสามารถเลือกวิธีสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน  จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนภาษาในแต่ละระดับชั้น  ทำการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ 

ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล  และเกิดศักยภาพสูงสุดตามความสามารถของแต่ละคน  แนวคิด  ทฤษฎี  และวิธีสอนต่างๆ  ได้นำมาสรุปไว้แล้ว  ดังนี้

หมายเลขบันทึก: 141117เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดีๆ ตามมาอ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ น้อง  ปอเป้

ที่ตามมาอ่าน และให้กำลังใจครูอ้อย

กิ่งดาว (ครูอ้อย)แพร่

อยากรู้ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สามารถนำมาปรับใช้กับการสอนภาอังกฤษได้ดีในความคิดของครูคะ(กำลังจะทำวิทยานิพนธ์)

สวัสดีค่ะ กิ่งดาว (ครูอ้อย)แพร่ [IP: 118.172.116.199]

มีหลายทฤษฎี  ที่นำมาใช้  ครูอ้อย เชื่อถือ Taxonomy ' s  Bloom

ครูอ้อยค่ะ

ก่อนอื่นขอชื่นชมที่มีครูอ้อยที่มีอะไรดีๆมาให้อ่านเสมอ

อยากขอคำแนะนำจากครูอ้อยคะ

ทำสาระนิพนธ์เรื่อง TPRคะแต่หาหนังสืออ่านไม่ได้เลย

ครูอ้อยพอจะทราบไหมคะว่าจะหาหนังสือ Learning Another Language through Actions ได้จากที่ไหนบ้างคะ

หรือมีเอกสารอื่นๆที่จะแนะนำ จะขอบคุณมากๆเลย

ขอให้สุขภาพดีค่ะ

ครูอ้อยเคยมี ค่ะ มณี [IP: 118.173.144.32]

แต่ต้องใช้เวลาหานานๆๆเลยค่ะ เมื่อสัปดาห์ก่อน ครูอ้อย ทำความสะอาดตู้เก็บเอกสาร ไม่พบเรื่องนี้ น่าจะอยู่ที่บ้าน  แต่ จะถาม เพื่อนครูให้ และถ่ายเอกสารให้นะคะ

ฝากอีเมล์ไว้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท