ครอบครัวมะเร็ง


ยาและการรักษาทางการแพทย์สมัยใหม่ ประกอบกับการใส่ใจ จะทำให้คนไข้เรื้อรัง และผู้สูงอายุมีความสุขค่ะ

ขอเล่าประสบการณ์ความเจ็บป่วยของสมาชิกในครอบครัวที่เป็นประสบการณ์อยากจะถ่ายทอดและขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน พี่ น้องที่กำลังเผชิญกับความเจ็บป่วย กับแม่ที่เข้มแข็งอดทน แข็งแกร่งแต่ปีที่แม่มีความสุขมีพร้อมแม่ต้องล้มป่วย และรับการผ่าตัดเพราะลำไส้อุดตัน

คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ลุกลามไปปอด ตับ ซึ่งอายุแค่54 ปีเป็นอายุที่น้อยมากสำหรับดิฉันที่ไม่เคยคิดถึงความเจ็บป่วย และความตายของคนในครอบครัว ดิฉันอยู่ในสายวิชาชีพพยาบาลแต่ทำใจไม่ได้เลยไม่นิ่งไม่แม้แต่จะนั่งพิจารณาว่านี่แหล่ะความเป็นจริงของชีวิต ได้แต่ภาวนาให้แม่อยู่กับดิฉันแม้จะแลกด้วยอะไรก็ได้

จนกระทั่งแม่จากไปยังทำใจไม่ได้ แม้ขณะนั้นดิฉันกำลังตั้งครรภ์ยังได้ลละเลยไม่ดูแลตนเองเพราะคิดแต่ความผิดพลาดที่ตนเองกำลังจะย้ายกลับมาดูแลแม่แต่ท่านจากไปก่อน ไม่มีกำลังใจเอาแต่เศร้าเสียใจหดหู่

ผลที่ตามมาลูกชายอารมณ์ฉุนเฉียวง่ายค่ะ ไม่อดทน

ปีถัดมาดิฉันทำบุญสวดมนต์ภาวนามากขึ้น แต่ทำงานหนักมาก เหนื่อยแต่สุขใจ ลูกคนที่สองเป็นเด็กอดทน คิดดี เลี้ยงง่ายค่ะ

พอแม่จากไปเข้าปีที่2 ยายก็มาป่วยดิฉันเริ่มทำใจต้องสวดมนต์ภาวนา ทำทุกอย่างตามที่ยายต้องการให้ยายมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต

ดิฉันไม่ได้ไปวัดบ่อยเลยค่ะนานๆสามีพาไปทีเพราะหยุดไม่ตรงกัน ลูกก็มีกิจกรรม แต่จะสวดมนต์ไหว้พระ และเสียงธรรมะนี่แหละค่ะที่ลูกจะได้ยินประจำ ลูกชายอารมณ์เริ่มเย็นลงมากมีเหตุผลมากขึ้น แต่ก็ยังต้องปรับสร้างความอดทนอีกมาก

2ปีต่อมาพ่อป่วยลำไส้อุดตัน ตรวจพบโดยบังเอิญเพราะถ่ายปัสสาวะไม่ได้แต่ก็ไม่ยอมผ่าตัดจนกระทั่งทน(แทบไม่ได้เเล้ว) ผ่าตัดเสร็จให้ยาเคมีครบ พี่สาวคนโตก็ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้อีก ถึงตอนนี้อาจารย์แพทย์บอกดิฉันให้ตรวจลำไส้ทุกปี เพราะเป็นกรรมพันธุ์ค่ะ(พี่ชาย และพี่สาวก็มีปัญหาเรื่องลำไส้แต่ยังตรวจไม่พบมะเร็งค่ะ

ฝ่ายญาติใกล้ชิดก็เป็นมะเร็งตับทั้งครอบครัว

ดิฉันอยู่ท่ามกลางโรคร้ายแรงแต่ปัจจุบันถือว่าธรรมดา ดิฉันได้พิจารณาชีวิต และการกระทำทุกวันว่ามีสิ่งใดที่เรายังไม่ได้ทำกับคนไข้ และญาติที่ดูแลเราก็แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ให้กำลังใจกัน ดิฉันเข้าใจ และอยากเป็นกำลังใจที่ท่านดูแลญาติพี่น้องที่เจ็บป่วยเรื้อรังที่พบการสูญเสีย หรืออยู่ท่ามกลางญาติพี่น้องที่เจ็บป่วยอย่างดิฉัน ต้องให้กำลังใจตนเอง และครอบครัวของเรานี่แหล่ะค่ะต้องประคับประคองกันไป

พ่อหายดีแล้วแต่ด้วยความกังวลประกอบกับเคยทำงาน ขยันให้นั่ง นอน จะบ่น ดุ ด่า เก่ง เราก็ไม่ถือสา (แต่คนอยู่ด้วยจะเบื่อหน่าย หรือกลายเป็นเกลียดชัง ต้องทำใจกว่าเราอีกหลายเท่า  )แต่ด้วยความรัก และสามัคคีของครอบครัวนี่แหล่ะค่ะที่ทำให้ พ่อกลับมาอารมณ์ดีได้

ยาและการรักษาทางการแพทย์สมัยใหม่ ประกอบกับการใส่ใจ จะทำให้คนไข้เรื้อรัง และผู้สูงอายุมีความสุขค่ะ

 http://gotoknow.org/file/wilawan1/view/105117

 

หมายเลขบันทึก: 140953เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปี 2550 ที่ผ่านมา มะเร็งตับคร่าชีวิต ป้า กับ น้าเขยไปเรียบร้อย ต่อมา ปี 51 ลูกสาวป้า ก็จากลาด้วย โรคมะเร็งตับอีกคน สัจจธรรมของชีวิตมันก็ยากที่จะทำใจ กับคนที่อยู่ข้างหลัง นอกจากต้องบอกตนเองว่า กินอะไรต้องระมัดระวัง ปลูกกิน ดีกว่าซื้อ ซื้อง่าย ตายเร็ว

กำลังใจที่เข้มแข็ง กับสภาพร่างกายที่อิดโรย หมอให้เวลา 3 เดือน ป้าอยู่ได้เกือบ ปี ต้องยอมรับว่า แกร่ง จริงๆ

ขอให้ทุกท่านสุขภาพดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ..โรคนี้ต้องการกำลังใจมาก..พ่อครูแอนตอนนี้ยังรักษาตัวอยู่ ท่านเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากค่ะ...พ่อกำลังใจดีมาก..ต้องอนุโมทนาที่คุณพยาบาลได้คิดและพิจารณาชีวิต..ทุกชีวิต มีเกิด ตั้งอยู่..และดับไปในที่สุด...รับธรรมะบ้าง สวดมนต์บ้าง ทำความดี รักษาศีล ๕ ให้ปกติ...ขอให้มีความสุขทุกท่านในครอบครัวน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท