โครงงาน: ต้นไม้คายน้ำ


ลูกชาย ชอบไปเที่ยวตามภูเขาเข้าข่ายมีโครงการแชร์สำหรับคนที่ต้องการหาน้ำในป่า
ที่มาและความสำคัญ

ในสถานการณ์ที่เราไม่มีน้ำดื่ม เราจะหาวิธีการที่ให้มีน้ำดื่ม ได้อย่างไร บริเวณที่มีต้นไม้เราสามารถหาน้ำจากต้นไม้ได้โดยการให้ต้นไม้คายน้ำออกมา หาน้ำจากต้นไม้ได้เพื่อให้ร่างกายมีน้ำไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ร่างกายจะไม่ขาดน้ำจุดมุ่งหมายของการศึกษา

เพื่อศึกษาว่าต้นไม้คายน้ำเร็วที่สุดในเวลาไหนและมากที่สุดในเวลาไหนเพื่อให้คนไม่มีน้ำกินจึงต้องหาจากการระเหยมาเป็นน้ำสมมติฐาน : เพื่ออยากให้ต้นไม้คายน้ำเร็วที่สุดและมากที่สุด

ตัวแปรต้น คือ ต้นไม้

ตัวแปรตาม คือ การระเหยของน้ำ

ตัวแปรควบคุม คือ น้ำที่จะระเหยออกมาอุปกรณ์

ต้นไม้ ,ถุงพลาสติก ,ยาง หรือ เชือก , หรือเศษวัสดุอื่นๆ จากต้นไม้ที่นำมามัดได้ วิธีดำเนินการ : นำถุงพลาสติกไปมัดกับกิ่งไม้ที่มีใบไม้ดก หนา จากนั้นนำยางรัดของหรือเศษวัสดุจากต้นไม้ที่สามารถมัดได้ เอามามัดปากถุง ให้แน่นๆ ตั้งแต่เวลา เที่ยงคืน (หรือเวลาอื่นก็ได้ แต่ต้องมาตรวจดูน้ำทุก 6 ชั่วโมง) เวลา 6.00 น. ,12.00น ,18.00น.สรุปผล

ต้นไม้คายน้ำเร็วที่สุดในเวลา 12.00น. และมากที่สุด12.00น. - 15.00น.ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ได้รู้เวลาที่ต้นไม้คายน้ำออกมาและเราจะหาน้ำดื่มได้ (วิธีหาน้ำเมื่ออยู่ป่า)

เด็กคิดและทำที่โรงเรียนเลยอยากมาเล่าเรื่องค่ะ

http://gotoknow.org/blog/nurse1/post

หมายเลขบันทึก: 140952เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็ก กับ เกมส์ คอมพิวเตอร์ เป็นของคู่กัน?

พี่ชายมีร้านให้เขาเช่าเปิดร้านเกมส์ เด็กๆบางคนมาตั้งแต่เช้า แล้ ไม่ยอมไปไหน ข้าวปลาไม่สนใจ พ่อแม่ ก็ไม่ได้อยู่ดูแล เพราะ ตลอนๆไปขาย ผ้า ที่นอน บางครอบครัว ส่งแต่เงินมาให้ ปล่อยให้เด็ก ประถทอยู่บ้านตามลำพัง บางครอบครัว ดีหน่อย มี ยาย ย่า อยู่ด้วย ปัญหา ตามมา ก็ คือ พูดกันไม่รู้เรื่อง เด็ก ใช้เงินเปลือง เพราะติดเกมส์ หนังสือหนังหา ไม่เรียน

นินทาลูกคนอื่น แล้ว หันมานินทาทะโมน 2 ตัวที่บ้าน นี่ก็สรรหาเอาเกมส์ ใหม่ๆมา แม่เริ่มหัวเสียบ่น พ่อเริ่มนี่ลูกเราจะเป็นไปตามกระแสสังคม ?

เริ่มแรก ก็โทษ เน็ต ถ้าไม่ติดลูกก็ไม่ได้เลนทุกวันแต่ก่อน จะอนุญาตให้ลูกไปร้านเกมส์ สัปดาห์ ละ สองชั่วโมง พ่อแม่ไปส่ง แต่ พอ พ่อ จะค้นคว้างาน จำเป็นต้องใช้เน็ต ก็เลย ต้องสรรหามาเอง

พ่อก็ไปกลับเหมือนเดิมไม่ได้ แค่น้ำมันลิตรละ 30บาท ก็หาเงินเติมน้ำมันอย่างเดียว ไม่เหลือเก็บ แค่พอใช้เติมน้ำมันรถ มาหนักที่แม่ แม้อายุมากก็ต้องขึ้น เวร ปัญหา ลูกอยู่สองคน เด็ก หรือ จะควบคุมตนเองได้

แล้วเราก็คุยกัน ให้พ่อมาเฉพาะลูกมีธุระเท่านั้น หรือ เร์ อาทิตยื จะเทียวไป มาไม่ได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายทุกอย่าง การบ้านลูก แม่สอน เอง ไม่ต้องจ้างใครมาสอน หาข้าวให้ลูก อยู่กับลูกทุกวัน เลือกที่ไม่ขึ้นเวร เราประหยัดทุกอย่างเพื่อให้เวลากับลูก และไม่ต้อง

ลูกชายเลือกกีฬาที่ชอบ จักรยานเสือภูเขา เพื่อนในห้องเป็นนักกีฬามา 4 ปี ด้วยความที่ชอบเขาก็มุ่งมั่น ซ้อมเช้าเย็น ตีห้าครึ่ง เดิมนอนอุตุ คลุมโปง แต่ตอนนี้ ต้องซ้อม เย็นกลับจากโรงเรียน ต้องซ้อม เสร็จก็ต้องทำการบ้านอานหนังสือ ต้องนอน สามทุ่ม ห้ามเกินงานบ้านก็ แบ่งกันทำกับน้องสองคน น้องสาวก็ไปซ้อมด้วยกัน ยากตอนที่ลูกไม่มีรถซ้อม พ่อต้องหามาให้ สั่งที่กรุงเทพ มนุษย์ เงินเดือนก็บอกลูกว่า สิ้นเดือนได้ ลูก พอถึงวันที่ 31 พฤษภา ลูกชาย บอกมาเลยว่า วันอาทิตย์ ที่ 1 มิถุนายน ต้องได้รถ เฮ้อ อะไรจะปานนั้น เพราะเราไม่มีเงินมากมาย หรอก แต่ต้องหามา

จนกระทั่งวันนี้ 3วันที่รถมาถึงคุณพ่อก็พาไปรับลุงประกอบให้เสร็จสรรพพร้อมขึ้นเทรนคันทั้งสองคนแรกของลูก ทีพ่อ แม่ไม่รู้สึกเสียดายเงิน เลยเพราะนับตั้งแต่วันฝึกซ้อม ถึวันนี้ ครบ 1 เดือน ลูกไม่ติดเกมส์ เลย และทำตามข้อตกลงทุกอย่าง ซ้อมกีฬา คะแนน ก็ไม่ตก

แม่ แม่อย่าเพิ่งตายนะ รอให้พี่บุ๋นติดทีมชาติก่อน พี่บุ๋นจะเอาเหรียญทองมาให้แม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท