กลุ่มวงจรฝึกกิจกรรมบำบัด


แนวคิดของ Circuit Training สู่แนวคิดการฝึกกลุ่มกิจกรรมบำบัด...ศึกษา Circuit Training เพิ่มเติม ได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Circuit_training or http://www.sport-fitness-advisor.com/circuit-training.html

โจทย์หนึ่งที่เกิดขึ้นจากการพูดคุยกับอาจารย์และนักกิจกรรมบำบัดมหิดล คือ การปรับหลักการของ Circuit-training มาใช้กับการจัดกลุ่มกิจกรรมบำบัดแบบ Cooperative Activity and Participation

มีหลายประเด็นในการเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มกิจกรรมบำบัด (ตามหลักการรักษาด้วยการสร้างกิจกรรมสัมพันธภาพ) กับกลุ่มวงจรฝึกกิจกรรมบำบัด (ตามหลักการ Circuit-training) ดังนี้

  • กลุ่มกิจกรรมบำบัดเน้นการประเมินและการจัดสื่อการรักษาให้เหมาะกับบุคคลหนึ่งคนที่จะมีส่วนร่วมทำกิจกรรมแบบร่วมมือกันกับบุคคลอื่น มีการใช้ขั้นตอนและรูปแบบของแต่ละกิจกรรมเป็นตัววัดความก้าวหน้าของการรักษา มีการใช้ Cooperative participation & opened chain of learning tasks
  • กลุ่มวงจรฝึกกิจกรรมบำบัดเน้นการรักษาที่มีเวลาและการวางแผนกิจกรรมตามลำดับ มีรูปแบบและธรรมชาติของการปรับความหนักของกิจกรรมตามเวลาที่แต่ละบุคคลต้องทำกิจกรรมทุกรูปแบบที่จัดไว้ อาจให้ผู้เข้าร่วมได้ self-evaluation ของความสามารถในการทำกิจกรรมของแต่ละบุคคลเอง มีการใช้ Structured & closed chain of learning tasks in continuing environment

ขณะนี้เรากำลังจะทดลองโปรแกรมทั้งสองรูปแบบในผู้ที่สนใจและผู้ที่มีความบกพร่องในทักษะการดำเนินชีวิตครับ

คำสำคัญ (Tags): #circuit training#group activity
หมายเลขบันทึก: 140832เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท