ความแตกต่างระหว่างวัย


วัย

       คุณเคยมองเห็นความแตกต่างระหว่างวัยของตัวคุณเองหรือเปล่า ...ริ้วรอย ความสูงของหน้าผาก อายุ ประสบการณ์ บางคนบอกว่า สีผม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงวัยและประสบการณ์อันมีค่าที่ผ่านมาในชีวิต แต่ให้เวลาผ่านไปอย่างไร..เราก็ยังเป็นเด็กที่น่ารักและด้อยประสบการณ์สำหรับพ่อแม่ เราต้องเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างวัยของตัวเอง และผู้อื่น...

  • วัยเด็ก คุณต้องการความรักเอาใจใส่ และการดูแลช่วยเหลือจากพ่อแม่
  • วัยรุ่น  คุณเริ่มคิดและตัดสินใจเอง สนใจในความรู้สึกของตนเองและเพื่อนมากกว่าพ่อแม่
  • วัยผู้ใหญ่ คุณคิดและทำอะไรเอง จากประสบการณ์ดีๆ ที่คุณได้รับคุณก็จะรู้จักรับผิดชอบและแคร์บุคคลที่อยู่รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ครอบครัว หรือเพื่อน
  • วัยชรา คุณเริ่มกลับมามีความรู้สึกต้องการความรักเอาใจใส่ และการดูแลช่วยเหลือจาก....พ่อแม่... แต่เวลาได้ผ่านพ้นไปแล้ว คุณหวนกลับไปหาความอบอุ่นของพ่อแม่...ไม่มีอีกแล้ว

          ในโอกาสที่มีอยู่...ความเข้าใจในตัวเองและผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยนำพาคุณสู่ความสำเร็จในการดำเนินชีวิตที่สามารถครองตน และครองคน ได้ดี

         

คำสำคัญ (Tags): #เด็ก
หมายเลขบันทึก: 140808เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ช่องว่างระหว่างวัย

ถึงแม้คนเราจะโตขึ้น อายุมากขึ้น แต่เราก็ไม่มีสิทธิที่จะมีอายุเท่าคนที่เขาเกิดก่อน

แต่คน ฝึกได้  ฝึกจิตให้มีสติ ในทุกขณะที่ คิด  ทำ พูด มีสมาธิ ไม่อ่อนไหวไปตามอารมณ์ และไตร่ตรองสิ่งที่จะคิด จะทำ จะพูด จะเกิดปัญญา

วุฒิภาวะ สามารถพัฒนาได้

บางคน วุฒิภาวะสูงกว่าอายุตัว

บางคนวุฒิภาวะต่ำกว่าอายุตัว

ช่องว่างระหว่างวัย เปลี่ยนแปลงไม่ได้

ช่องว่างระหว่างวุฒิภาวะ เปลี่ยนแปลงได้

ช่องว่างระหว่างวัยที่เกี่ยวข้องกับความรักหรือชีวิตคู่ เคยคิดว่า ด้วยรักและเข้าใจ แค่นั้นคงเพียงพอสำหรับความรัก มันไมใช่เลย... ไม่ใช่เลย...เมื่อล่วงเลยวัยผู้ใหญ่มาแล้ว มีทุกสิ่ง ชื่อเสียง ตำแหน่ง หน้าที่ สำหรับคำว่ารัก..ของเขา เราคือความไม่เข้าใจ ไม่ใช่รัก..สำหรับเขาแล้ว และหรือคนที่ด้อยกว่าเสมอ ด้วยอายุที่แตกต่าง... ความไม่เข้าใจกันเหมือนเก่า คำพูด ความคิด ยิ่งนานวันเข้า ยิ่งเห็นความเป็นตัวของของตัวเองยิ่งขึ้น ไม่มีคำว่ายอม... ไม่มีคำว่าแพ้... จนในที่สุดเราหาข้อสงสัยได้ว่านี่คือความแตกต่างระหว่างวัย เราคบกันทั้ง ๆ อายุห่างกัน 21 ปี พร้อมทั้งอีกฝ่ายเคยมีครอบครัวมาแล้ว ช่องว่างระหว่างวัย เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และจะไม่มีทางเปลี่ยนไป ถ้าฝ่ายที่อายุมากกว่าไม่มีคำว่ายอม.... คำถาม "ใครว่ามีเมียเด็กแล้วจะดี คนที่ว่าดีคือสามี ส่วนเมียเด็กนั้นจะแย่แน่นอนเอย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท