นิทานชาดก


สุนัขจิ้งจอกเสียท่าหนู (มูสิกชาดก)

สุนัขจิ้งจอกเสียท่าหนู (มูสิกชาดก)

     ก่อนจะเล่านิทานชาดก....ขอเกริ่นเรื่องบ้านเมืองหน่อย...เพราะใกล้จะเลือกตั้งแล้ว  คนไทยเราทุกวันนี้  หูตากว้างขึ้นเพราะสื่อต่างๆที่เข้ามาในชีวิตประจำวันเราไม่ว่าทีวี โทรศัพท์ sms  หนังสือพิมพ์ ข่าวสารจากวิทยุ คอมพิวเตอร์ เอกสารวารสารต่างๆ  ล้วนมีข้อมูลความรู้ให้กับคนที่อยากรู้ สนใจศึกษา  เมื่อรู้แล้วก็ควรคิดวิเคราะห์ ใคร่ครวญก่อนตัดสินใจทำอะไร ไม่ควรเชื่ออะไรง่ายๆ แล้วจะเสียใจภายหลัง ตัวอย่าง จะซื้อบ้านซักหลังต้องสืบเสาะให้รู้ลึกหน่อยว่าหมู่บ้านนี้ถมที่นานไหมก่อนสร้าง แล้วก็ดูรายละเอียดอื่นๆต่อ ไม่ใช่เห็นสวยก็ตัดสินใจซื้อทันที อยู่ไปไม่เท่าไหร่บ้านทรุด เพราะดินถมไม่นาน หรือนักการเมืองที่ต่างประโคมข่าวพรรคตนว่ามีดี มีนโยบายอย่างไร ลองคิดใคร่ครวญก่อนว่าดีจริงไหม เขาจะทำตามที่สัญญาหรือไม่  ใครพูดแล้วทำหรือใครพูดแล้วหลอกลวง  ลองคิดดู ....เอ้าเชิญอ่านนิทานชาดกได้แล้ว

              ในอดีตกาล สมัยพระเจ้าพรหมทัตเสวยราชสมบัติอยู่ในกรุงพาราณสี  พระโพธิสัตว์เกิดเป็นหนู แต่ตัวใหญ่เท่ากับลูกหมู มีหนูหลายร้อยตัวเป็นบริวาร ท่องเที่ยวอยู่ในป่า     ....ในป่านั้นมีสุนัขจิ้งจอกอาศัยอยู่ตัวหนึ่ง  เห็นฝูงหนูก็คิดลวงหนูไว้จับกิน  ...จึงทำท่าแหงนหน้าจ้องดวงอาทิตย์  อ้าปากสูดลม  ยืนขาข้างเดียวอยู่ใกล้ๆฝูงหนู

    พระโพธิสัตว์นำฝูงหนูผ่านมาแถวนั้นก็คิดว่า จะเป็นสัตว์มีศีล  จึงเข้าไปใกล้ๆ พลางถามว่า  " ท่านผู้เจริญ ..ท่านชื่ออะไรรึ? "                   "เราชื่อธรรมมิกะ(ผู้มีธรรม) "  สุนัขจิ้งจอกตอบ                                    " ท่านยืนขาเดียวทำไม? "    "ถ้าเรายืน 4 ขา แผ่นดินก็จะยุบลงแน่ "      " ทำไมท่านต้องอ้าปากด้วยเล่า?"  " ก็กินลมน่ะซิ เรากินแต่ลม ไม่กินอาหารอย่างอื่น"  " แล้วจ้องดวงอาทิตย์ทำไม? "                            " เราแสดงความนอบน้อมต่อดวงอาทิตย์"   พระโพธิสัตว์โต้ตอบกับสุนัขจิ้งจอกแล้วก็มั่นใจว่าสุนัขจิ้งจอกมีศีลจึงพาลูกน้องหนูมาปรนนิบัติทุกเช้าเย็นเป็นประจำ

   เมื่อฝูงหนูเดินจากออกไปเป็นแถวๆสุนัขจิ้งจอกก็จับตัวสุดท้ายกิน ทำแบบนี้มาเรื่อย จนฝูงหนูบางตาลง  พระโพธิ์สัตว์เริ่มสงสัยจะเป็นเพราะสุนัขจิ้งจอก  ในวันหนึ่งก็เดินรั้งท้าย   สุนัขจิ้งจอกก็ตะครุบหนูพระโพธิ์ไว้  พระโพธิสัตว์รู้ความจริง    จึงหันไปตำหนิสุนัขจิ้งจอกว่า    " ท่านมันเจ้าเล่ห์จริงๆ ทำเป็นว่ามีศีลมีธรรมที่ไหนได้ ก็เพื่อลวงเขาให้หลงเชื่อนั่นเอง"  กล่าวดังนั้นก็กระโดดกัดคอสุนัขจิ้งจอก พร้อมกับฝูงหนูต่างกรูเข้ามากัดสุนัขจนขาดใจตาย  

     นิทานชาดกเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  อย่าดูคนแค่ภายนอก   อย่าเชื่อคนง่าย  ศรัทธาต้องมีปัญญาด้วย จึงจะช่วยให้รอด

    

หมายเลขบันทึก: 140178เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท