คำตานาหนองกุง
โรงเรียน ชุมชนคำตานาหนองกุง คำตานาหนองกุงไผ่สีทอง

การช่วยเหลือนักเรียนที่มี 2 เพศ(กระเทย)


ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน

        คุณครูจุรีพร  จากเมืองปักษ์  คุณครูประจำชั้น ป.2 สังเกตเห็นนักเรียนคนหนึ่งไม่ค่อยร่าเริง  ค่อยข้างซึมเคร้า  คุณครูทราบจากประวัติว่าเด็กคนนี้มีความพิการมาแต่กำเนิด คือ มีอวัยวะเพศ 2 เพศ(กระเทย) มาแต่กำเนิด เด็กมีคำนำหน้าเป็นเด็กชาย ชอบเล่นกับเด็กผู้ชาย แต่ท่อปัสสาวะออกทางอวัยวะเพศหญิง  คุณครูต้องการให้ความช่วยเหลือนักเรียนคนดังกล่าว  ติดขัดที่ผู้ปกครองมีรายได้น้อย การผ่าตัดแม้จะมีบัตรทองก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก  คุณครูได้ร่วมปรึกษาหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือนักเรียนกับ ผอ.สว่าง  วันทองทักษ์ และคณะครู พบว่า มีการดำเนินการมาหลายวิธีแล้วเริ่มตั้งแต่เมื่อเขาอายุได้ประมาณขวบกว่า ทั้งประชาสงเคราะห์จังหวัด หน่วยงานอื่น แม้กระทั่งออกรายการข่าวทางช่อง 7 การให้ความช่วยเหลือก็ไม่ลุล่วง ผู้ปกครองพาไปพบแพทย์ก็มีค่าใช้จ่ายสูง (ตอนนั้นไม่มีบัตรทอง) สู้ไม่ไหวเพราะมีฐานะยากจน ล่วงเลยมาจนเด็กอายุได้ 8 ขวบ ในปัจจุบัน
        คุณครูจุรีพรเคยพบเห็นประสบการณ์ในการให้ความช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยากต่าง ๆ จากนิตยสาร คู่สร้างคู่สม จึงปรึกษา ผอ. และเขียนจดหมายลงนิตยสารดังกล่าว เมื่อได้รับการตีพิมพ์ ก็มีโทรศัพท์ติดต่อต้องการให้ความช่วยเหลืออย่างมาก ทั้งจากในประเทศและคนไทยในต่างประเทศ คุณครูจุรีพรรีบติดต่อแม่ของเด็กดังกล่าวให้รีบไปพบแพทย์ 
        เมื่อไปพบแพทย์ที่ ร.พ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น แพทย์นัดผ่าตัดวันที่ 3 ธ.ค. 50 แต่ค่าใช้จ่ายยังบอกไม่ได้ เพราะมีตัวยาบางชนิดต้องสั่งจากต่างประเทศ
        แม้ว่าผลการผ่าตัดยังไม่ออกมา ค่าใช้จ่ายที่อาจจะไม่พอจ่าย(แม้จะใช้บัตรทอง) ก็ทำให้เด็กคนดังกล่าวดีใจ !!..เขาจะได้เป็นเด็กผู้ชายจริง ๆ ซักที.. ผู้ปกครอง ญาติมิตร คุณครูจุรีพร และคณะครูทุกคนในโรงเรียน รู้สึกดีใจที่สามารถให้ความช่วยเหลือนักเรียนได้...ขอภาวนาให้ผลการผ่าตัดสำเร็จด้วยเถอะ...

หมายเลขบันทึก: 140062เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทัศนีย์ ไพฑูรย์พงษ์

เรื่องที่เขียนน่าสนใจค่ะ  สามารถสรุปประเด็นได้หลายประการ เช่น คุณครูที่ช่างสังเกต เอาใจใส่นักเรียน วิธีการแสวงหาความช่วยเหลือ  เพราะเราจะมีเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับร่างกายหลายอย่างที่ต้องช่วยเหลือ  ถ้ามีการรวบรวมแหล่งที่จะขอความช่วยเหลือได้ก็ดีนะคะจะได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

เขียนอีกนะคะ จะคอยอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท