ผลสำรวจวัยรุ่นไทย คลั่งกิจกรรมออนไลน์ ทั้ง "แชท - บล็อก - เกมส์"


กลุ่มจามจุรี

ผลสำรวจวัยรุ่นไทย คลั่งกิจกรรมออนไลน์ ทั้ง "แชท - บล็อก - เกมส์"

"ผลสำรวจเนคเทค" ชี้พฤติกรรมใช้อินเทอร์เน็ตของ "วัยรุ่น" คลั่งกิจกรรมออนไลน์ทั้ง แชท - บล็อก - เกมส์ ขณะที่โทรศัพท์มือถือ-คอมพ์พกพา มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้เน็ตมากขึ้น ส่งผลให้ "เพลง" ขึ้นอันดับคอนเทนท์ดาวน์โหลดยอดฮิตผ่านเน็ตประจำปี 50

             ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวถึงผลสำรวจอินเทอร์เน็ตปี 2550 พบว่า เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ยังเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่นิยมกิจกรรมออนไลน์สุดฮิตในยุคนี้ ทั้งการสนทนาออนไลน์ การเล่นเกมส์ การอ่านหรือเขียนบล็อก และเวบบอร์ดมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

             ขณะที่สัดส่วนของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด ยังอยู่ในระดับอายุตั้งแต่ 20-25 ปี เฉลี่ย 19.9% รองลงมา คือระดับอายุ 26-30 ปี เฉลี่ย 18.5% และกลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี เฉลี่ย 16.5%  อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจครั้งนี้เป็นการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 28,582 คน ซึ่งกลุ่มอายุที่เข้ามาตอบแบบสอบถามมากที่สุดอยู่ในะดับอายุตั้งแต่ 20-30 ปี ทำให้กิจกรรมที่ทำบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุดของคนกลุ่มนี้ อันดับ 1 ยังเป็นการสืบค้นข้อมูล เฉลี่ย 22.9% รองลงมาเป็นอีเมล 20.5%

             "โหลดเพลง" สินค้าขายดีผ่านเน็ต

             ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า การสำรวจกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปีนี้ มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามประจำปีนี้ทั้งหมด 28,582 คน และมีคำถามพิเศษถึงการใช้บริการเนื้อหาดิจิทัลบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (mobile content) ซึ่งปรากฏว่ามีเพิ่มขึ้นมาก

             โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่แตกต่างจากปีก่อนๆ คือ การซื้อสินค้าและบริการบนอินเทอร์เน็ต กลายเป็นเรื่องของการดาวน์โหลดเพลงออนไลน์ ซึ่งได้รับความนิยมในอัตราที่สูงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่ การสั่งจองบริการต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น ตั๋วภาพยนตร์ โรงแรม ยังคงได้รับความนิยมค่อนข้างสูง

             สำหรับเหตุผลของผู้ที่ตอบว่า ไม่ซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต พบว่า การไม่ไว้ใจผู้ขาย และการไม่สามารถจับต้องสินค้าที่ขายผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นเหตุผลหลักซึ่งมีอัตราการตอบเท่ากัน คิดเป็น 58.5% ต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าไม่ไว้ใจผู้ขายเป็นหลัก ประมาณ 63.6%

             เว็บลามกแซงหน้าอีเมลขยะ

             ด้านพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงเวลาต่างๆ ผู้ตอบระบุว่า ใช้อินเทอร์เน็ตจากบ้านมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ที่ทำงาน และสถานศึกษา ตามลำดับ โดยช่วงเวลาที่ใช้มากที่สุดอยู่ในช่วงเวลา 20.01-24.00 น.

             อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจถึงปัญหาที่พบจากการใช้อินเทอร์เน็ตปีนี้ พบว่า ปัญหาการมีแหล่งยั่วยุทางเพศโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อ ได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 3 แทนที่ปัญหาอีเมลขยะ ส่วนปัญหา 2 อันดับแรก ยังคงเป็นเรื่องไวรัส และความล่าช้าในการรับส่งข้อมูล

             ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ประมาณ 36.8% เห็นว่า ประเด็นทางด้านอินเทอร์เน็ตที่ควรได้รับการพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ ได้แก่ เรื่องไวรัส และการรักษาความมั่นคงของเครือข่ายซึ่งจะสอดคล้องกับปัญหาที่พบจากการใช้อินเทอร์เน็ต

             บรอดแบนด์ ดันยอดอุปกรณ์พกพา "พุ่ง"

             ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ปี 2550 มีการเติบโตขึ้นถึง 36.8% ขณะที่การเชื่อมต่อแบบไดอัลอัพ ลดลงเหลือเพียง 14% ทำให้ปริมาณการใช้คอมพิวเตอร์ประเภทพกพา(โน้ตบุ๊ค) และโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทสมาร์ทโฟน มีอัตราการใช้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

             นอกจากนี้ ยังส่งผลให้มีการพัฒนาเนื้อหาดิจิทัลบนมือถือ ทั้งในรูปของ เสียง ภาพ ข้อความ รวมถึงการสื่อสารข้อมูลต่างๆ เช่น ดาวน์โหลด โลโก้ ริงโทน เกม เพลงตามความต้องการ (มิวสิค ออน ดีมานด์) หรือแม้กระทั่งการดูรายการโทรทัศน์ผ่านมือถือ (ทีวี ออน ดีมานด์)

             ปัจจัยข้างต้น กระตุ้นยอดใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยให้ขยายตัวขึ้น โดยมีจำนวนผู้ใช้ทั่วประเทศเพิ่มเป็น 13 ล้านคน จากปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 11-12 ล้านคน โดยมีการประเมินว่า อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือในปีนี้ คิดเป็นสัดส่วน 69% ของจำนวนประชากร ขณะที่ปี 2549 มีประมาณ 61%

             ขณะที่มูลค่าตลาดสื่อสารรวมทั้งเสียงและบริการข้อมูล (นอนวอยซ์) จะอยู่ราวๆ 387,137 ล้านบาทโดยเฉพาะตลาดบริการสื่อสารนอนวอยซ์จะอยู่ในระดับ 44,306 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่อยู่ในระดับ 37,270 ล้านบาท

             ผู้หญิงดาวน์โหลดมากกว่าผู้ชาย

             ในส่วนของบริการเนื้อหาดิจิทัลบนมือถือ ที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการมากที่สุด คือการรับส่งข้อความ (เอสเอ็มเอส) ประมาณ 62.6% รองลงมา ได้แก่ การเล่นเกมบนมือถือ การดาวน์โหลดภาพและริงโทน โดยเพศหญิงมีแนวโน้มใช้บริการมากกว่าเพศชาย และผู้ที่เคยใช้บริการส่วนมากจะอยู่ในช่วงอายุ 26-30 ปี

             ทั้งนี้ เพศชายใช้บริการท่องเวบไซต์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่าเพศหญิง ส่วนบริการที่ไม่รู้จักมากที่สุด คือ การดูข้อมูลหุ้น และการลงทุนทางธุรกิจ

             อย่างไรก็ตาม การสำรวจแนวโน้มการใช้บริการเนื้อหาดิจิทัลบนมือถือ พบว่า ประเภทของบริการที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่เคยใช้ แต่ให้ความสนใจมากที่สุด คือ การชำระค่าบริการต่างๆ คิดเป็นสัดส่วน 22.4% และการรับชมทีวี/เคเบิลทีวีบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ 39.4%

             โดยปัจจัยหลักที่ทำให้สนใจใช้บริการคือ ความสะดวกในการใช้บริการ ความแปลกใหม่ทันสมัย และการเลือกชมและฟังรายการย้อนหลังได้ สำหรับปัญหาของการใช้บริการเนื้อหาดิจิทัลบนมือถือ พบว่า ปัญหาหลักคือความล่าช้าของการรับส่งข้อมูล ค่าบริการแพงกว่าวิธีอื่น และปัญหาการเชื่อมต่อกับเครือข่าย เช่น หลุดง่าย เป็นต้น

             แนะเร่งออกเกณฑ์กำกับดูแล

             ดร.พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตในปีหน้านั้น การขยายตัวของการบริโภคบริการหลอมรวมสื่อ โดยเฉพาะสื่อบันเทิงผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จะยังคงมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของเครือข่าย และการรับส่งข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

             โดยเฉพาะบริการเนื้อหาดิจิทัลบนมือถือ ซึ่งทำให้เกิดนวัตกรรมของบริการที่จะอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร การเข้าถึงแหล่งความรู้และความบันเทิงรูปแบบต่างๆ

             "เป็นความท้าทายของการเตรียมการด้านนโยบายและในเชิงปฏิบัติ เพื่อกำกับดูแลความเหมาะสมของเนื้อหาดิจิทัลบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเปิดรับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหลอมรวมดังกล่าวให้เหมาะสมกับความต้องการของประชาชนในประเทศ" ดร.พันธ์ศักดิ์กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 140051เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท