แว่นกันแดด อันตรายใกล้ดวงตา


แว่นกันแดด อันตรายใกล้ดวงตา
หากมีความจำเป็นต้องใช้สายตาเผชิญหน้ากับเปลวแดดจ้าทุกวัน
ระวังให้ดี อนาคตข้างหน้าอาจต้องสุญเสียดวงตาไป

การดูแลเอาใจใส่สุขภาพ ดวงตาเป็นสิ่งสำคัญ และไม่ใช่เรื่องยากหากให้ความสนใจ เช่นเดียวกับการเลือกซื้อแว่นกันแดดมาสวมใส่ถนอมดวงตา

ทุกวันนี้พฤติกรรมของการสวมแว่นกันแดดเปลี่ยนไป เป็นการสวมใส่เพื่อเสริมบุคลิก เป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับกาย หรือสวมใส่เพื่อให้เข้ากับแฟชั่นเสื้อผ้า หากผู้สวมใส่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยต่อไปนานๆ แล้ว อาจต้องนอนร้องไห้เสียใจไปตลอดชีวิต เพราะแว่นกันแดดคุณภาพต่ำที่นิยมสวมใส่กัน เมื่อใส่ไปนานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อตาหรือประสาทตาล้า บางรายอาจเกิดอาการข้างเคียงวิงเวียนศีรษะ

เพราะฉะนั้นไม่ควรประหยัดในสิ่งที่จำเป็น ควรเลือกใช้แว่นกันแดดที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ทั้งนี้เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ควรดูแลเอาใจใส่และถนอมไว้ใช้งานให้นานเท่านาน

สำหรับแว่นกันแดดที่เหมาะกับคนที่ชอบใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้ง เป็นเวลานานๆ ควรเลือกแว่นกันแดดให้เหมาะสมกับการใช้งาน ที่กล่าวเช่นนี้เพราะคุณภาพของแว่นกันแดดแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ยิ่งราคาถูกเท่าไหร่ ยิ่งทำร้ายสุขภาพตามากขึ้นเท่านั้น เพราะวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ประกอบเป็นแว่นกันแดดนั้น ไม่ได้มาตรฐาน คุณภาพต่ำ เลนส์แว่นกันบางอันทำจากพลาสติก ติดแผ่นฟิล์มที่ไม่ได้คุณภาพ บ้างทำจากกระจกธรรมดา ซึ่งเมื่อเวลาใช้มองภาพอาจทำให้ภาพที่เห็นผิดเพี้ยนไปจากความจริง

เพราะฉะนั้นผู้ที่มีความจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับแสงแดดจ้า เช่น ขับรถในเวลากลางวัน เล่นกีฬาหรือทำงานกลางเปลวแดด ควรเลือกแว่นกันแดดชนิด โพลารอยด์ ซึ่งมีส่วนประกอบของ โพลาไรซ์เพลต ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันแสงที่สะท้อนผ่านเลนส์ ไม่ทำให้สายตาพร่ามัว และยังช่วยตัดแสงที่ทำมุม 45 องศาที่เข้ามากระทบกับดวงตาได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ยังช่วยตัดแสงทำให้ไม่เห็นภาพลวงตา ที่เกิดการหักเหของแสงบนพื้นถนนและยังช่วยลดความเข้มของแสง ป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อตาและประสาทตาเกิดอาการอ่อนล้า รวมทั้งช่วยไม่ให้เกิดอาการง่วงนอน ขณะที่สายตาจ้องมองฝ่าเปลวแดดติดต่อกันเป็นเวลานาน

ปัจจุบันแว่นกันแดดยังมีแบบสีชาซึ่งเหมาะสมกับสภาพแดดจ้า โดยเฉพาะแดดชายทะเล แดดบนภูเขา แว่นกันแดดที่มีกระจกเลนส์สีนี้จะช่วยให้มองเห็นโครงร่างต่างๆ ของวัตถุได้อย่างชัดเจนและในวันที่ท้องฟ้าขมุกขมัวมีหมอกจัด แว่นชนิดนี้ยังทำหน้าที่เสมือนไฟตัดหมอกคล้ายกับไฟของรถยนต์ ทำให้ผู้สวมใส่มองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างชัดเจนขึ้น

ก่อนเลือกซื้อแว่นกันแดดสักอันอย่าลืมเลือกซื้อแว่นที่มีคุณภาพ วิธีที่ดีที่สุดควรดูจากใบแจ้งคุณภาพแว่นว่าทำจากวัสดุชนิดใด มีคุณสมบัติช่วยลดความเข้มของแสงได้หรือไม่ และที่สำคัญช่วยกรองแสงได้กี่เปอร์เซ็นต์ เพียงเท่านี้ ไม่ว่าแดดจะร้อนส่องแสงแรงขนาดไหน คุณก็สามารถปกป้องสายตาให้รอดพ้นจากอันตรายที่มากับแสงแดดได้ และแว่นกันแดดก็จะไม่กลายเป็นภาระให้กับผู้สวมใส่
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 139388เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท