จะออกกำลังกายอย่างไรดี ?


จะออกกำลังกายอย่างไรดี ?
ถ้าลองถามแพทย์แต่ละคนอาจได้คำตอบที่ต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะแนะนำกัน คือ ออกกำลังหนักพอประมาณอย่างต่อเนื่องครั้งละ 20 - 30 นาที สัปดาห์ละ 4 ครั้งอย่างน้อย โดยทั่วไปเชื่อว่าคนที่ชอบออกกำลังจะไม่ค่อยเป็นโรคหัวใจด้วยเหตุผลง่ายๆคือ ก็เพราะหัวใจเขาผู้นั้นน่าจะแข็งแรงกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย

แต่เหตุผลที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น ก็คือ การออกกำลังกายจะช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลให้ลดความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหัวใจลง ยังช่วยเพิ่มระดับของ ไขมันดี HDL ด้วย และที่น่าทึ่งคือการออกกำลัง จะกระตุ้นให้มีการสร้างเซลล์ใหม่ เพื่อทดแทนเซลล์ที่เสื่อมสภาพ โดยเฉพาะที่หัวใจ

ทีนี้ก็มักจะเกิดปัญหากับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลัง อาจเนื่องจากไม่มีเวลาหรือสถานที่ไม่อำนวย ก็ลองมาฟังความเห็นจากคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค และสมาคมเวชศาสตร์การกีฬาของสหรัฐอเมริกาดูบ้าง

เขาแนะนำว่า การออกกำลังหนักปานกลาง ซึ่งก็คือ การทำกิจวัตรประจำวัน อาทิเช่น การล้างรถ ถูบ้าน ประมาณ 1 ชั่วโมง หรือการทำสวนประมาณ 45 นาที อาทิตย์ละ 3-4 วัน ก็มีผลดีต่อหัวใจ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นอีก คือ ไม่จำเป็นจะต้องทำงานรวดเดียว อาจทำๆหยุดๆก็ได้ อย่างนี้ก็จะได้เลิกคิดกันเสียทีว่าไม่มีเวลาออกกำลัง

ดังนั้นการเดิน เดิน และ เดิน น่าจะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทุกอายุ ส่วนที่ไม่ค่อยจะดีคือ การออกกำลังประเภทที่ต้องมีการเกร็งของกล้ามเนื้อ เช่น การยกน้ำหนัก เป็นต้น

ที่มา : นพ.วรงค์ ลาภานันต์
คำสำคัญ (Tags): #การออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 139382เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท