ประกาศิต 7 ประการเพื่อการควบคุมน้ำหนัก


ประกาศิต 7 ประการเพื่อการควบคุมน้ำหนัก
คุณสาวๆ คงจะรู้สึกภูมิใจมากหากใครต่อใครเหลียวหลังมองคุณในชุดเกาะอกตัวจิ๋ว มันอาจใช่เลยว่า วันนี้เป็นวันของคุณ แต่หากวันหนึ่งข้างหน้าคุณดันปล่อยเนื้อปล่อยตัวไปซักหน่อย อะไรจะเกิดขึ้นตามมา ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะอธิบายว่า คุณควรปฏิบัติตัวอย่างไรดีเพื่อให้รูปร่างของคุณยังคงฟิตปั่งได้ดั่งใจ ลองมาดูเคล็ดลับทั้ง 7 ประการกันเลย เริ่มต้นด้วย





1. Start the day right
สุภาษิตยอดฮิตไม่ว่าที่ไหนก็ตามดังที่ว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง นั้นสงสัยจะจริงแท้แน่นอน เพราะการลดน้ำหนักก็เป็นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพราะผลการศึกษาจากสถาบันควบคุมน้ำหนักแห่งหนึ่งที่ทดลองในคนมากกว่า 6,000 คน ซึ่งสามารถลดน้ำหนักได้อย่างน่าพอใจและยังคงรักษาน้ำหนักขณะนั้นไว้ได้ ถึง 6 ปี โดยสรุปก็คือว่า หากคุณเริ่มต้นวันใหม่ ด้วยการทานข้าวเช้าให้เรียบร้อย คุณจะสามารถควบคุมอาหารมื้อต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้นตลอดทั้งวัน นอกจากนี้คุณก็ควรระวังเครื่องดื่มที่แอบแฝงแคลอรีเอาไว้ อย่างกาแฟลาเต้ ชาเย็น และน้ำผลไม้ เป็นต้น

2. Get Some Protein
เคล็ดลับข้อนี้อยู่ที่การรับประทานโปรตีนทดแทนอาหารกลุ่มอื่นๆ จำพวกคาร์โบไฮเดรต หรือไขมัน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า คุณผู้หญิงควรทานโปรตีนประมาณวันละ1/3 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์ ดังนั้นสมมุติว่าหากคุณมีน้ำหนักตัว 145 ปอนด์หรือ 65 กิโลกรัม คุณก็ควรทานโปรตีนประมาณ 48 กรัม

3. Pack on produce and Eat to feel full on less
ข้อนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักต่างเห็นตรงกันว่า การทานพวกผักผลไม้มากๆ จะส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก
เพราะพืชผักพวกนี้จะทำให้อิ่มเร็วพร้อมกับแคลอรีไม่มากนัก หรืออีกวิธีคือถ้าในเมนูวันนั้นเป็นพวกเนื้อสัตว์ ชีส พาสต้า หรือข้าว คุณก็อาจจะเลือกทานเพียงครึ่งเดียวแต่ไปเพิ่มผักเข้าไป อีกเท่าตัว ทีนี้ก็แน่นอนว่า คุณจะสามารถอิ่มอร่อยแบบไม่อ้วนได้

4. Work out to better manage stress
แน่นอนว่าการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้ว ยังจะช่วยจัดการกับขนมขบเคี้ยว ที่คุณเพิ่งทานเล่นเข้าไป ให้กลายเป็นพลังงาน นอกจากนี้ คุณควรจะคิดว่าการออกกำลังกายคือ กิจวัตรที่คุณจะต้องทำเสมือนกับการเข้าประชุม หากวันนี้มีเหตุจำเป็นจริงๆ คุณก็ควรมีวินัยในตนเอง โดยการหาเวลามาชดเชยการออกกำลังกายที่หายไปในวันรุ่งขึ้น

5. Love what you do to get fit
อันนี้เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยพิสมัยการออกกำลังตามยิมชั้นนำซักเท่าไหร่ ข้อนี้ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำว่า คุณควรหา กิจกรรมเรียกเหงื่ออย่างที่คุณโปรดปราน เป็นต้นว่า พาเจ้าหมาตัวโปรดไปเดินเล่นนอกบ้าน หรือออกไป เล่นซอฟบอลกับบรรดาเพื่อนๆ หรือไม่ก็ชวนเพื่อนขาเม้าส์ไปเดินเล่นซัก 30 นาทีด้วยกันก็ได้

6. Have a plan B
สำหรับข้อนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คุณจะออกไปเฮฮากับเพื่อนช่วงวันหยุด แล้วกลับมาพร้อมกับน้ำหนักตัว เกินไปซัก 5 ปอนด์ (2.2 กก.) บนตาชั่งตัวเก็ง ขอย้ำว่า ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ค่อยเริ่มกันใหม่ อาหารมื้อถัดไปค่อยทานน้อยลงเป็นไง

7. Stop and Think
สุดทายนี้แถมให้ก็คือว่า เมื่อจานหลักของคุณเรียบร้อยแล้ว คุณมักจะได้ยินคำถามต่อว่า "รับของหวานไหม" พร้อมกับส่งเมนูขนมหวานหน้าตาชวนลิ้มมาให้คุณ....คำแนะนำต่อไปนี้คือ คิดและคิดก่อนว่าจะสั่งหรือไม่สั่ง "เมื่อกี๊เรากินอะไรไปบ้าง" หรือ " เอ กินเยอะไปหรือเปล่านะวันนี้" คำถามทั้งหลาย ที่พากันโถมเข้ามาในหัวคุณนี้จะช่วย ให้คุณสร้างระเบียบวินัยในการทานอาหารและการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง มากขึ้นอันนำไปสู่การควบคุมน้ำหนักตัว ที่ได้ผลดีเยี่ยมนั่นเอง
คำสำคัญ (Tags): #การบริโภค
หมายเลขบันทึก: 139385เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท