เดวิด เพอร์กิน(David Perkins)


เทคนิคการสอนให้คิดประดิษฐ์

เทคนิคการสอนนี้มุ่งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาขึ้นมาจากแนวคิดของเดวิด เพอร์กิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการคิดและความคิดสร้างสรรค์ได้เขียนผลงานทั้งที่เป็นหนังสือและบทความต่างๆมากมาย เป็นผู้เขียนหลักสูตรในส่วนที่เกี่ยวกับการคิดประดิษฐ์ให้กับโครงการเสริมสร้างสติปัญญา(project  Intelligence) ของประเทศเวเนซุเอลา และปัจจุบันเป็นผู้ประสานงานโครงการเกี่ยวกับศิลปศึกษาที่มีชื่อว่า Project Zero ให้แก่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ความคิดสร้างสรรค์ตามความเชื่อของเพอร์กินส์ คือ การคิดในแบบที่นำไปสู่ผลงานที่สร้างสรรค์  นั่นคือ เกณฑ์การวัดความคิดสร้างสรรค์ที่แน่นอนที่สุด คือ ผลงานที่บุคคลสร้างขึ้นมา เราเรียกบุคคลนั้นว่ามีความคิดสร้างสรรค์ก็ต่อเมื่อบุคคลนั้นได้ผลงานที่สร้างสรรค์ออกมาอย่างสม่ำเสมอ การฝึกให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์จึงไม่ควรเน้นเรื่องระบวนการคิดคล่องเพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้นักเรียนสามารถออกแบบ หรือประดิษฐ์ผลงานออกมาได้ด้วย (สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์. (2544). เทคนิคการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์.กรุงเทพฯ.ไทยวัฒนาพานิช.)

หมายเลขบันทึก: 139203เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณสำหรับ บันทึกนี้ ชอบอ่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท