ของจริง ของปลอม


ที่นี่เมืองกรุง ขาดแคลนป่าไม้ ขาดแคลนต้นไม้ (ถึงแม้จะมีภูเขา (เขาดิน. ภูเขาทอง))

     วันที่  2    ของการอบรมในการตัดต่อภาพ   บรรยากาศทั่ว ๆ ไป  เป็นไปด้วยความสนุกสนาน  เพราะเราเริ่มจะพูดคุย หัวเราะ  ในจินตนาการของเพื่อนร่วมห้องเรียน  ที่มีแนวคิดที่แปลก ๆ น่าสนใจ  มีอารมณ์ศิลปิน

     ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของวิทยากร คือ  ความใจร้อนของผู้เข้าอบรม  ที่ทำก่อนที่ท่านวิทยากรจะบรรยาย  ทำให้ต้องเดินดูตามโต๊ะต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้  ต่างคนต่างได้สร้างหนัง  ตั้งแต่กำหนดขั้นตอน ถ่ายภาพ  ตัดต่อ  ลงเสียง  ลงเพลง  ตลอดจนเป็นผู้ชมเอง  เสร็จสรรพในหนึ่งเดียว

    แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้อารมณ์ของผู้เข้ารับการอบรมมีความสุนทรีย์คือ  ลานพักผ่อนด้านหน้าอาคาร  ที่มีการจำลองธรรมชาติ  ทำเป็นขอนไม้  ท่อนไม้  ไว้นั่งพักผ่อน   

     ที่นี่เมืองกรุง  ขาดแคลนป่าไม้  ขาดแคลนต้นไม้ (ถึงแม้จะมีภูเขา (เขาดิน. ภูเขาทอง))   ยังมีจิตอนุรักษ์  เอาอิฐ  เอาดิน  เอาหิน  เอาปูน  มาออกแบบเลียนธรรมชาติ  ให้ผู้ที่มาพักผ่อนได้ปลดเปลื้องทุกข์ไปชั่วขณะ

     แต่ในท้องถิ่นที่มีต้นไม้  ถึงจะยังไม่เป็นป่าแล้วก็ตาม  แต่ถ้าเราร่วมกันรักษาอีกไม่นานคงเป็นป่า  ไม่ต้องเอาปูนมาปั้นไว้สอนลูกหลาน  พ่อใหญ่ดา แห่งบ้านเม็กดำ  คงไม่ต้องบอกลูกหลานว่า  แถวนี้แต่ก่อนมีแต่ตันไม้ใหญ่  ต้นเล็ก ๆ แบบนี้ไม่มีหรอก  ทำให้พ่อใหญ่ฝากความหวังไว้กับเด็กนักเรียนบ้านเม็กดำ  ที่ร่วมกันจะดูแล รักษา  บำรุง  ให้มีป่าเหมือนในอดีต  ให้พ่อใหญ่ดา  คอยดูก็แล้วกัน

คำสำคัญ (Tags): #ป่าโคกจิก
หมายเลขบันทึก: 139171เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจที่เข้ามาแล้วเจอร.ร.เม็กดำ เป็นนศป.โท มข.สาขาการบริหารการศึกษา ที่เคยไปดูงานที่มหาชีวาลัยอีสาน  ประทับใจในการมุ่งมั่นทำร.ร.ให้มีคุณภาพของผู้บริหารครูชุมชน  และชอบสโลแกนที่ว่า ที่นี่ไม่มีเรื่องสมมติ  อยากนำไปใช้ที่ร.ร.บ้างต้องขอคำแนะนำนะคะ  ขอบคุณอีกครั้งคะ

  • การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดจริง มีสิ่งใหม่ใหเราได้เรียนรู้ตลอดเวลา เรียนรู้การนอน การตื่น การกิน การนั่ง การยืน การพุด ฯลฯ สารพัด คงบรรยายไม่หมด
  • นี้แค่ในชีวิตประจำวันนะครับ ถ้าเป็นเรื่องราวของวิชาการ ก็ยิ่งเยอะแยะมากมาย ครูบัว คงพุงกางไปเลย แม่บ่

 

ครูบัวไปเที่ยวกทม.หรอคะ 

ใครๆก็ปิดเทอม  แต่ DSS@MSU อยู่โยงทำหนังสือเสียงสำหรับเทอมหน้าอยู่ค่ะ ทุกเสียงของท่านมีความหมาย

  • กลับมาสอนออตด้วยนะครับ
  • อยากทำหนังสั้นในสวนป่าครับ
  • ขอบคุณครับ

ค่ะ....

.....แต่ในท้องถิ่นที่มีต้นไม้  ถึงจะยังไม่เป็นป่าแล้วก็ตาม  แต่ถ้าเราร่วมกันรักษาอีกไม่นานคงเป็นป่า

สวัสดีค่ะ

ตามมาอ่านค่ะ

ของปลอม ร้อยเปอร์เซนต์ ตอนนี้ผู้ปกครองเขาจะเดินขบวนไล่ครูเม็กดำหลายคนนะจะบอกให้สอนลูกเขาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย เสียสติหรือเปล่าครูบัว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท