โดย จันทร์ติบ อะทะเทพ


เจริญ - เสื่อม

ความเจริญ - เสื่อม

           ทุกสิ่งทุกอย่างมีเหตุปัจจัยผลักดันให้เปลี่ยนไปในลักษณะต่างๆ ถ้าเปลี่ยนไปในทางดีขึ้น  เรียกว่า เจริญ  ถ้าเปลี่ยนไปในทางเลวลง  ก็เรียกว่า เสื่อม  ทุกส่งล้วนมีเหตุปัจจัยหนุนเนื่องอยู่เบื้องหลัง  ซึ่งเราจะต้องสืบหาเหตุปัจจัยของสิ่งนั่นๆวาคือ อะไร  ครั้นสืบพบเหตุปัจจัยแล้ว ก็รู้ว่าควรทำอย่างไร  ทำตามปัจจัยนี้ ก็เจริญ ทำตามเหตุปัจจัยนั้นก็เสื่อม พร้อมส่งผลให้ตามความจริง  ไม่อิงอยู่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์อิทธิปาฏิหาริย์ใดๆ ซึ่งพระพุทธศาสนาให้ความคำคัญมาก  และพระพุทธศาสนาเองก็ตกอยู่ใต้อาณัติของเหตุปัจจัย ** คือ จะเจริญจะเสื่อมก็ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย  ไม่มีอะไรเหนือไปกว่านั้น**

           เมื่อมีความเจริญ ก็มีความเสื่อมเป็นธรรมดา  เมื่อเกิดขึ้น  ก็ตั้งอยู่และดับไป  เรามักจะยกให้ธรรมชาติว่าเป็นกฏธรรมดาของมัน   แปรปรวนเลี่ยนไป  ไม่มีอะไรแน่นอน  แต่แท้ที่จริง  ความเจริญ - ความเสื่อม ก็มีเหตุปัจจัยมาทำให้เจริญและเสื่อม  เหตุปัจจัยนั้น ก็คือ มนุษย์ตาดำๆ นี่เอง  มิใช่เทวดาฟ้าดิน มนุษย์ช่วยกันรักษา  มันก็คงอยู่  ช่วยกันส่งเสริม  มันก็เจริญ  มนุษย์ช่วยกันเหยียบย่ำ  มันก็ทรุดโทรม  ช่วยกันทำลาย  มันก็สายสูญ

         เรื่องที่ต้องหันมาทบทวนกันจริงๆจังๆ จึงมิใช่เรื่องอื่นไกล  หากแต่คลอนแคลน  มีความรู้เข้าใจในพุทธธรรมอย่างถ่องแท้  และช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา  ใครหน้าไหนก็ไม่อาจมาทำให้พระพุทธศาสนาสูญหายแต่ พระพุทธจะสูญ ก็เพราะพุทธศาสนิกชนขาดความเคารพเสื่อมใสในพระรัตนตรัย  ไม่สนใจศึกษาพุทธธรรม  และละเลยพุทธศาสนานั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 139076เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท