ชาปิ้งหินไฟคนล้านนา


ชาปิ้งหินไฟคือการนำเอาสมุนไพรมาปิ้งบนหินที่ถูกเผาจนร้อนแล้วนำมาต้มเพื่อดื่มน้ำชาสมุนไพร

ดาวเคราะห์ต่างๆและโลกเราอีกดวงหนึ่งเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ที่ลอยเคว้งคว้างในอวกาศ   ก้อนหินขนาดใหญ่เหล่านี้ ต่างมีพลังแรงดึงดูดซึ่งกันและกันจนเกิดเป็นวงจร 

แรงดึงดูดของดวงดาวต่างๆที่กล่าวย่อมมาจากพลังงานของก้อนหินเม็ดกรวดทรายที่เป็นแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่อยู่ในโลกนั่นเอง   ด้วยเหตุนี้ผู้คนจึงได้คิดค้นเอาหิน ทราย หรือแม้แต่โคลนมาบำบัดรักษา ป้องกันโรค

จากตำราหลายแห่งได้กล่าวถึงพลังงานจากหินธรรมชาติ ที่มีอยู่ในท้องถิ่นของตน  บางแห่งที่มีหินหยกก็นำหยกมาทำการป้องกันรักษาโรค  บางแห่งมีโคลนตมที่มีสรรพคุณทางยา ก็ใช้โคลนตมนั่นแหละมาพอก มาทาให้หายจากโรคร้ายทั้งปวง

ในดินแดนล้านนามีการนำหินมาช่วยรักษาโรคมาช้านานเช่นกัน เช่น การนำหินฤาษีมาผ่าเอาผงยาที่อยู่ในก้อนหินมาผสมยาแก้ไข้   บางแห่งเผาก้อนหินให้ร้อนแล้วนำใบสมุนไพรมาทาบปิ้งพอกรอบแล้วนำสมุนไพรไปต้มเพื่อดื่มน้ำเป็นยาป้องกันหรือรักษาโรค

จากการศึกษาการทำชาปิ้งหินไฟคนล้านนา  พบว่า เจ้าตำรับเริ่มแรกแท้จริงแล้วคงมาจากการทดลองของหมอพื้นบ้านที่มีแนวคิดว่า  คนเรานั้นประกอบด้วยธาตุ 4  คือธาตุดิน- น้ำ-ลม-ไฟ  หากขาดธาตุใดธาตุหนึ่งย่อมทำให้ร่างกายผิดปกติ

จากความเชื่อดังกล่าวทำให้พ่อหมอพื้นบ้านบางกลุ่มได้พบว่า คนที่ขาดธาตุดินย่อมมีอาการปวด  เมื่อย ขบ  เส้นเอ็น กล้ามเนื้ออ่อนล้า บางครั้งอาจมีอาการชาตามเนื้อตัวทั่วไป บางรายที่รุนแรงอาจเป็นอัมพาตด้วยเหตุนี้เองพวกเขาจึงนำหินชนิดต่างๆมาเผาไฟให้ร้อน แล้วนำสมุนไพรที่มีอยู่เข้าปิ้งรับเอาพลังแร่ธาตุตามชนิดของหินด้วยเชื่อว่า พลังหินจะปล่อยพลังธาตุดินและพลังงานแร่ธาตุเข้าผสมตัวยาสมุนไพร

เมื่อนำสมุนไพรดังกล่าวมาต้มเพื่อดื่มน้ำ เชื่อว่าจะได้รับพลังงานธาตุดินจากและยาสมุนไพรไปพร้อมๆกัน และทำให้ป้องกันโรคอาการชา  เพิ่มพลังกล้ามเนื้อให้แข็งแรง  เป็นปกติ

หินที่สำคัญในการทำชาปิ้งหินไฟ เช่น หินหยก      หินพระอุปคุต (มีพิธีขอหินจากแม่น้ำ)  หินสุริยันจันทราพระราหู(มีพิธีขอหินจากพระธรณีขณะที่เกิดราหูอมจันทร์หรือการเกิดสุริยคราส)   หินนมผา  และอื่นๆอีก  รวมทั้งหมดมี 9  ชนิด   

นำหินทั้งหมดมาวางบนเตาที่ทำเฉพาะตัว  ทำการเผาให้หินร้อนแล้วนำสมุนไพรแต่ละชนิดมาปิ้งรับเอาพลังงานหิน  เก็บสมุนไพรไว้ต้มดื่มเรียกกันว่า "   ดื่มชาปิ้งหินไฟ"

สถานที่พบการสืบทอดชาปิ้งหินไฟล้านนาทำโดยกลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา  ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้สวนสมุนไพรที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจ ไปศึกษา ที่บ้านป่ารวกเลขที่82   ม.6    ต.ดอนแก้ว  อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่-50180- โทร.053-122636

หมายเลขบันทึก: 138868เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณสำหรับความรู้ที่นำมาให้ได้เรียนรู้กันครับ

มีโอกาสจะไปลองชิมชาปิ้งหินไฟล้านนาดูจั๊กเตื้อครับ

ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจ ปัจจุบันมลภาวะบ้านเมืองกำลังมีปัญหา  หากพวกเราไม่ร่วมกันรักษาสุขภาพเราก็อาจไม่ปรกติ เสียร่างกาย เสียงเวลา เสียสภาวะจิตใจที่อาจต้องไปรักษา ทางที่ดีพวกเราร่วมกันป้องกันไว้ก่อน จะได้ประหยัดเงิน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  ดั่งเขาว่า " สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องร่วมกันรักษา "

  ด้วยความปรารถนาดีจาก 

                นิคม  พรหมมาเทพย์(หนานพรหมมา)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท