ทำไมต้องมี “ศาสนา”


 

ณ เวลาที่เข็มนาฬิกาแห่งชีวิตหมุนวนแข่งอยู่กับวงล้อรถยนต์ที่วิ่งฉิวววว ด้วยกำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ ซึ่งกำลังนำพาขันธ์ทั้ง ๕ ของเราเดินทางไปยังวัดป่าบ้านบุเจ้าคุณ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ะหว่างที่อายตนะทางตาและหู ได้สัมสัมผัสกับสารคดีเรื่อง “ตามรอยพระพุทธเจ้า”

ครั้นเวลาผ่านล่วงเลยไปราว ๒ ชั่วโมง ก็เกิดมีคำถามในใจลึก ๆ เล็ก ๆ แต่ก็ดูเหมือนว่าเป็นประเด็นที่ยิ่งใหญ่แห่งชีวิตและสังคมนับตั้งแต่ครั้นพุทธกาลจนกระทั่งถึงปัจจุบันว่า...
“ทำไมเราต้องมีศาสนา?”

ความเชื่อทางด้านศาสนา เราเองก็ไม่รู้อย่างแน่ชัดว่า “เกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร?”


แต่สิ่งที่พอรู้และรู้ได้ ณ วันนี้ก็คือ ศาสนาเป็นสิ่งที่ผูกพันกับชีวิตและจิตใจของสัตว์ที่มีชื่อว่า “คน” อย่างฝังแน่นจนไม่สามารถแยกออกจากกันได้


ศาสนาเป็นสิ่งที่เราสมมติขึ้นว่าแล้วเรียกว่า “ศาสนา” ใช่หรือไม่?
ศาสนาเป็นสิ่งที่เราตั้งใจสร้างขึ้นมาให้เป็น “ศาสนา” แบบนี้ ใช่หรือไม่?

สิ่งที่กำลังเล่นล้อกับความเชื่อ กับลังล้อเล่นกับศรัทธา และกำลังนำพาชีวิตสู่ภูผาหรือหุบเหวแห่งจิตใจ

ความเชื่อที่ก่อตัวเป็นศรัทธา ซึ่งนำพาให้เราทำหรือไม่ทำสิ่งใดตามศรัทธาเพื่อค้นหาแก่นแท้แห่งจิตใจ

ความนับถือที่แน่นหนักหรือผลักใส รับหรือไม่รับเป็นอย่างไร

แต่สุดท้ายทำไม “ศาสนา” จึงได้ชื่อว่าเป็นรากฐานแห่งจิตใจ

บางครั้งอาจจะดูได้ว่า “ศาสนา” เป็นงานส่วนหนึ่งของชีวิตของเรา
เราเกิดมาเพื่อมีและดำรงไว้ซึ่งศาสนา
ดำรงไว้ซึ่งความเชื่อถือและศรัทธา
น้อมรำลึกถึงสิ่งพึ่งพาแห่งจิตใจ


 

มนุษย์เราแน่แท้มีกายและจิต
สังขารยืดชีวิตพึ่งพาได้
มีศาสนาเป็นแก่นยึดแห่งจิตใจ
จิตกายใสพร้อมผนวกอย่างลงตัว

วรรณกรรมซึ่งสร้างวาทกรรมแห่งชีวิต
ถูกถักทอถ่ายทอดด้วยกายและจิตที่ทุ่มเท จากบรรพบุรุษ บุพการีชน บุคคลอันเป็นที่รัก
บุคคลที่มีศรัทธาตั้งมั่นอันแน่แท้ต่อวรรณกรรมแห่งจิตที่เรียกว่า “ศาสนา”

Jungle089

ศาสนาที่แท้คืออะไร?
ศาสนามีจริงไหม?
และศาสนานั้นเป็นอย่างไร?
เป็นคำถามที่เราเองเฝ้าค้นหาคำตอบอยู่ในทุกลมหายใจ.......

มีนาคม ๒๕๕๐

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนา
หมายเลขบันทึก: 138800เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ(เพราะมันคือคำตอบของผม)

อ่านได้ที่นี่ครับ

ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยน ผมนึกว่าจะไม่มีใครถามคำถามนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท