แวะทักทาย..ไฮเดนเบอร์ก


แวะทักทายแค่ชั่วคืนณ ดินแดนไฮเดนเบอร์ก
เมืองแรกในชีวิตที่ผมได้แวะมาเยี่ยมเยือน ของประเทศเยอรมันคือเมืองไฮเดนเบอร์ก เราพบกัน ในยามเย็นของวันหนึ่ง ขณะที่ยืนอยู่บนปราสาทเก่แก่ บนเนินเขา มองลงไปเบื้องล่าง เห็นสถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่แปลกตา หลังคา มีโทนสีเดียวกันเกือบทั้งเมือง มองเป็นเอกภาพ สวยงาม สองฟากฝั่งของแม่น้ำเนคคาร์(Neckar  river) ซึ่งจะไหลไปรวมกับแม่น้ำไรน์ ที่ Mannheim บ้านเรือนตั้งเรียงรายเป็นระเบียบ ริมเชิงเขาในท่ามกลางผืนป่าเมืองหนาว ขณะสายลมเย็นยามใกล้ค่ำ พัดโชยมาสัมผัส ผมรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นในอ้อมกอดของ ความเงียบสงบของปราสาทเหนือตัวเมืองเบื้องล่าง หลังดื่มด่ำกับบรรยากาศอันสวบงาม จึงลงมาเสาะหาภัตตาคารจีนในเมือง  เป็นที่ที่เจ้าของเป็นคนอพยพจากลาว มามีครอบครัวและเปิดภัตตาคารอาหารจีน ผมประทับใจความมีศิลปะที่แทรกอยู่ในทุกหนแห่ง เขาถึงบอกว่า ถ้าจะดูความเป็นอารยธรรมของผู้คน หรือบ้านเมือง ให้ดูที่งานศิลปะนี่แหละ
 ไฮเดนเยฃบอร์ก
 
 ไฮเดนเบอร์ก
 
งานศิลปะที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ชวนให้มอง ชวนให้ครุ่นคิด
 
ไฮเดนเบอร์ก
 
 การตกแต่งร้านด้วยงานศิลปะ มีให้พบเห็นทั่วไป ผมก็มองและเก็บภาพไว้ไม่รู้เบื่อ
  ไฮเดนเบอร์ก
 
 ภัตตาคารอาหารจีน ที่อย่างน้อยๆ ก็คุ้นลิ้นมากกว่าอาหารยุโรป ยิ่งอยู่หลายๆวัน ได้อาหารจีนก็พอกล้อมแกล้มแทนอาหารไทยไปได้
ไฮเดนเบอร์ก 
แล้วพบกันในโคโลน ผมมีนัดกับพิพิธภัณฑ์ช๊อคโกแลต 
หมายเลขบันทึก: 137637เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

P.Chatchai ka,

Is this chinese restaurant near the bridge?if yes,it used to be a thai restaurant few years ago.This set of pictures is as impress as before.

behind a romantic scenery near Neckar river there are also a hard time for the people who have a house along the street and river as they have to fight with flooding.

They had remarked a line near the bridge which year and which level the Neckar river high.

Thank you so much for remind me a good time to visit there.

nn.

น้องหนิง

ถูกแล้วครับร้านอาหารจีน ริมแม่น้ำ ใกล้สะพาน น้องเคยไปรับประทานที่นี่ใช่ไหม ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่ช่วยเติมเต็ม เพราะมาไฮเดนเบอรก์แค่คืนเดียว ยังพบเห็นเพียงเศษเสี้ยวของเมืองเท่านั้น แต่ก็ประทับใจ

มีเรื่องราวดีๆก็เล่าสู่กันฟังอีกนะครับ สำหรับการPost รูป ถาม admin แล้ว ต้องเป็นสมาชิกและ log in เข้าระบบก่อน ลองสมัคร www.gotoknow.org ดูซิครับ น้องหนิงจะสามารถสร้าง blog ของตัวเองได้เหมือนกับ

พี่น้อย 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท