ภาษาอังกฤษของนักศึกษายุคคอมพิวเตอร์


เขาพึ่งระบบคอมพิวเตอร์ในการแปล ทีละตัวครับ
  

วันนี้ผมได้รับไฟล์รายงานของนักศึกษาที่ทำปัญหาพิเศษระดับปริญญาตรี

  

แค่อ่านชื่อเรื่องผมก็ต้องตกใจ และ งงมากๆ  แบบไม่รู้จะหัวเราะ หรือ ร้องไห้ดี

 

เพราะผมอ่านไม่รู้เรื่องจริงๆ

  

เขาเขียน ว่า (ผม paste มาตรงๆ เลยนะครับ)

  

Study act eradicate  golden applsnail also means to feed (RedFinnePacu) Piaractus brachypomus

  

ก็มีสะกดผิดบ้าง ผมไม่ถือเป็นเป็นเรื่องใหญ่

  

ถ้าแก้คำสะกดผิดแล้ว ที่จริงควรเป็น

  

Study act eradicate golden apple snail also means to feed (Red Finne Pacu) Piaractus brachypomus

  

ใครอ่านเข้าใจ ถือว่าเป็นครูภาษาอังกฤษที่เก่งจริงๆ

ขนาดผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาปัญหาพิเศษ ผมยังอ่านไม่ออกเลย ต้องใช้เวลาเกือบสิบนาที จึงพอจะจับเค้าได้ ว่ามันเป็นยังไงกันแน่

   

เอาละ ค่อยๆมาแกะที่ละคำครับ

  

Study = การศึกษา

 

Act = การกระทำ

 

Eradicate = กำจัด

 

Golden apple snail =หอยเชอรรี่

 

Also= ด้วย

 

Means = วิธีการ

 

To feed = การเลี้ยง

 

 (Red Finne Pacu) Piaractus brachypomus= ปลาเปคูแดง

  

ลองรวมเป็นภาษาไทยใหม่ซิครับ

  

 การศึกษา การกระทำ กำจัด หอยเชอรรี่ ด้วย วิธีการ การเลี้ยง ปลาเปคูแดง

  

เห็นไหมครับ พอรู้เรื่องไหมครับ

  

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมได้พบ แต่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติเสียด้วย

 

เขาบอกว่า

  

เขาพึ่งระบบคอมพิวเตอร์ในการแปล ทีละตัวครับ

  

ผมก็เลยเรียกว่า

  ภาษาอังกฤษของนักศึกษายุคคอมพิวเตอร์  

ดังนั้น ในการสื่อสารกับนักศึกษากลุ่มนี้ ผมจำเป็นต้องใช้ภาษาเดียวกันกับเขา

  

เช่น

  

Cold good = หวัด ดี

 

Mother water king monk medicine rot= แม่ น้ำ เจ้า พระ ยา เน่า

 

Shed learn here teach what= โรง เรียน นี้ สอน อะไร

 

Act out form house =การ ออก แบบ บ้าน

 

Here alike book of me= นี่ คือ หนังสือ ของ ฉัน

 

Real cold log hard= จัง หวัด ขอน แก่น

 

Water hard no one glass= น้ำ แข็ง เปล่า หนึ่ง แก้ว

  

ผมคุยไปก็หัวเราะไป แต่ก็แอบร้องไห้ในใจ

 

ว่าทำไม เรามาได้ถึงขนาดนี้

  

ครูอ้อย อาจารย์ขจิต และครูภาษาอังกฤษที่เก่งๆ ทั้งหลายในประเทศไทยครับ ช่วยผมหน่อยครับ

  

ไขข้อข้องใจผมด้วย ว่า ทำไม ทำไม ทำไม ทำไม ฯลฯ

 

ผมจะต้องร้องไห้แบบน้ำตาตกใน ไปอีกนานไหม ครับ

  หรือ จะต้องร้องไปถึงชาติหน้าโน่นเลยครับ  
หมายเลขบันทึก: 137572เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ  ดร. แสวง รวยสูงเนิน

  • english = ภาษาอังกฤษ
  • they = เขา
  • bad =แย่
  • you=คุณ
  • must=ต้อง
  • teach=สอน
  • the=เขา
  • new= ใหม่
  • อิอิอิ..ขำ ค่ะ เชื่อ และเคยเห็นเหมือนกัน
  • อ่านแล้วปวดใจเลย
  • ขอบคุณค่ะ
  • อ่านแล้วขำๆๆน้ำตาไหล
  • ปัญหาของเขาคือเรียงประโยคไม่ได้
  • ใช้คำมาทีละคำ แถมใช้คำผิดผิดความหมาย
  • อ่านครั้งแรกก็อึ้ง
  • แต่ดีว่าอาจารย์เคยเล่าเรื่องการใช้ปลาปราบหอยเชอร์รี่
  • อาจารย์ครับ
  • เป็นผมจะบอกว่า  ขันติๆๆๆๆๆ
  • แล้วจับมาเรียนภาษาอังกฤษเสริมครับ
ถ้าเรายังไม่เปลี่ยนวิธีสอนภาษาอังกฤษให้เป็นธรรมชาติเสียตั้งแต่ตอนเริ่มต้น อย่างน้อยๆก็ในระดับมหาวิทยาลัยก็ได้ เราก็คงจะยังเห็นปรากฏการณ์แบบนี้ต่อไปค่ะ มีความรู้สึกว่าเราเรียนภาษาอังกฤษกันเพื่อรู้มากกว่าเพื่อใช้นะคะ เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ค่อยอยากรู้ (เพราะระบบการเรียนการสอนของเราไม่เอื้อให้รู้สึกอยากรู้อะไรในภาษาอังกฤษ) ก็เลยเรียนแบบให้ผ่านๆไป พอถึงตอนจะต้องใช้ ก็เลยเป็นปัญหาน่าปวดหัว ร้อง เฮ้อ....ด้วยคนค่ะ อ.แสวง มีฝันที่อยากทำสำหรับเรื่องนี้อยู่บ้างค่ะ ถ้าไม่เป็นอะไรไปเสียก่อนหลังเกษียณจากงานที่ทำอยู่   

สวัสดีครับอาจารย์

ดีที่ผมไม่เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ อิอิ เดี๋ยวนี้แม้แต่ในเคเบิ้ล ซับไตเติ้ลในบางเรื่องอ่านไม่รู้เรื่องเลย เขาคงใช้วิธีป้อนเข้าคอมพิวเตอร์ให้แปล อ่านแล้วอยากเขวี้ยงทีวี..แฮ่ะๆ

อาจารย์ขา 

ไม่ใช่แค่ ป.ตรี หรอกค่ะ   หนิงเจอกับตัวในระดับปริญญาโท  

โห...ทำให้เรางงและสับสน อยู่ว่า  ตกลงภาษาอังกฤษเราแย่มากเลยใช่ไหม  ถึงไม่เข้าใจที่เขาเขียน  หรือว่า...หุหุ

แต่เขาก็เถียงนะคะว่า  เราอ่านไม่รู้เรื่องเอง  เขาอ่ะแปลมาจากโปรแกรมในคอมเชียวนะ

หนิงเลยถึงบางอ้ออ่ะค่ะ 

 

ทั้งๆที่เราสอบภาษาอังกฤษในระดับบัณฑิตวิทยาลัยผ่านครั้งเดียวโดยไม่ต้องเรียนอ่ะค่ะ

งง  หนิงเชื่อว่าตัวเองไม่ได้ภาษาอังกฤษแย่มากน๊า...พอจะ sneck  sneck fish fish อยู่นา  five five five

ขอบคุณครับ พันธมิตรทุกท่าน

ผมยังนั่งร้องอยู่เลยครับ

P ก็มาหัวเราะเป็นภาษาอังกฤษ ซ้ำเติมผมอีก

นึกว่าอาจารย์ขจิตP กับPจะมาช่วย แต่ก็มาเพิ่มงานให้อีก

อาจารย์หนิงPก็บอกว่า ป โท ก็เป้น ผมยิ่งต้องร้องดังกว่าเดิม

อ โอ่ Pบอกว่าให้รอเกษียณก่อน

คุณบัณทูร Pบอกว่าทีวีก็เป็น

แล้วจะไปแอบนั่งร้องที่ไหน จะปลอดภาษาแบบนี้ครับ

ครูอ้อย ครับ เมื่อไหร่จะมาช่วยครับ

ยังไม่หมด  กดผิดค่ะ..อ่านนี่อีกค่ะ....การใช้งานโปรแกรม Dreamweaver 4 ตอนอวสาน .....คุณยายพาถัดขั้นบันไดทำไมคะ.....งานเยอะ.เงินแยะ.สุขยืด......งานเยอะ.เงินแยะ.สุขยืด(2)..

ส่วนการตอบนั้นไม่ยาก....  ติดไว้ก่อน

ส่วนการแก้ปัญหา..เราต้องจับมือช่วยกัน...

Pond cold good P (สะ-หวัด-ดี) ครับ

go follow read all finish

ไปตามอ่านครบหมดแล้วครับ

yet not see answer pass

ยังไม่เห็นคำตอบเลยครับ

say me will stop cry yes how

ว่าผมจะหยุดร้องไห้ได้อย่างไร

help together

ช่วยด้วย ครับ

 

  • บ่ายนี้  ครูอ้อยต้องไป เขตพื้นที่การศึกษานะคะ  วันนี้เป็นวันสบายของครูอ้อย  เพราะปิดภาคเรียนค่ะ   ครูอ้อยก็อยากจะทำอะไรตามใจตัวเองซะบ้างค่ะ
  • เรียนเชิญท่าน ร้องไห้ต่อไปค่ะ
  • เด็ก ป.4  ไม่ได้มีพฤติกรรมแบบนั้นสักนิดสักคน..
  • ไม่เห็นปัญหา  เลยไม่เคยคิดจะแก้ปัญหา  ..คงจะช่วยใครไม่ได้
  • อ่านแล้ว ทราบหรือยังว่า..ครู ป.4 เขาทำอะไรกัน
  • หากยังไม่ทราบ  นั่นล่ะค่ะ คือคำตอบว่า..นักศึกษาที่ท่านพบ..ทำไมเขาเป็นอย่างนั้น..อิอิ...
  • แก้ไม่ตรงจุด  ครูของเขาล่ะค่ะ  ยังไม่รู้จะแก้อย่างไรสิคะ  โปรดฟังอีกครั้ง....ปัญหาบางอย่าง..ไม่ต้องแก้...ปล่อยเวลาไปเดี๋ยวก็คลายเอง
  • แบบที่ครูอ้อยไม่ตอบท่าน..ท่านก็คลายไปเอง..มีอะไรไหมคะ..อิอิ..
  • เคยดูรายการ...ถ้าคุณแน่  อย่าแพ้ ป.4...ไหมคะ  มีจริงนะคะ  สิ่งที่อ้างมา....
  • บ๊าย บาย ...ตอนเย็นมาอ่านคำตอบค่ะ..ครูป.4 เขาตอบ ได้ยาวกว่า..ครูอุดมอีกล่ะ..จะบอกให้

ขอบคุณค่ะท่าน...เฉียบ

P

border monk you madame

I will cry next go and will wait poor more will have who come give draft way in solve problem of nation

I no think say teacher primary and teacher fertile will have what different also

we live in boat same and we must help also for development nation

and we no can separate study out from also yes pick torn

we must walk go same same for act construct human of nation of we

we must interest  the want of nation is first 

will wait madame for suggestion add because I remain respect you is teacher teach english at best of Thailand

cold good madame

555555  ขำอ่ะคะ

จริงๆเข้ามาที่นี่เพราะไม่รู้จะทำอะไร เพื่อบอกลองไปดูเรื่องปลาเปคู เผื่อเอามาเลี้ยงเป็นรายได้เสริม ก็กดหาใน google  อิอิ นึกว่าจะเจออะไรดับเบิ้ลซีเรียส ประเภทต้องขมวดคิ้วอ่านอ่ะ  รู้งี้เข้ามาอ่านนานแล้ว อิอิ

รี่ อุดรธานี(บ้านใกล้เรือนเคียง)อ่ะคะ

คุณรีครับ

เรื่องปลาเปคูนั้น ได้หรือยังครับ

มีขายที่ท่าพระครับ ตัวละ ๓-๕ บาทครับ

กินหอยเชอรรี่ดีมากครับ ถ้ามีบ่อและมีหอยเชอรรี่อยู่ ไม่ต้องให้อาหารครับ

หนึ่งปีได้เป็นกิโลเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท